“Bao Công”(Bao Thanh Thiên/Bao Chửng) thời kỳ “Cách Mạng Văn Hoá” của Mao Hoàng Đế CS

Tài liệu mùa ôn dịch đọc trong lúc “ai ở đâu ở yên đó “

Sự thật về Bao Công: Bi kịch mộ phần

Trong thời kỳ Cách mạng văn hóa, Bao Công bị xem là đáng trừng trị hơn tham quan vì đã “ủng hộ, duy trì chế độ phong kiến”, bị xếp vào loại “ngưu quỷ xà thần” phải quét sạch

TP Hợp Phì, tỉnh An Huy vốn là cổ thành Lư Châu, nổi danh từ thời Tam quốc. Vùng Đại Hưng Tập cách phía Đông Nam TP Hợp Phì 15 km trước đây có một gò cao, tùng bách rợp trời nổi bật trên vùng đất đỏ bằng phẳng rộng rãi, gọi là Hoàng Nê Khảm. Đây chính là nơi yên nghỉ của Bao Công cùng phu nhân, vợ chồng của con và cháu.

Nhất lý tam công

Ngôi mộ lớn nhất nằm giữa Hoàng Nê Khảm được cho là mộ hợp táng của Bao Công, đắp cao hơn 5 m, rộng 10 m. Các mộ còn lại nằm bao quanh theo thế “chúng tinh chầu nguyệt”, cao trung bình 2-3 m.

Theo Tống sử, Bao Công qua đời ngày 24-5-1062 ở tuổi 64 khi đang giữ chức vụ Khu mật Phó sứ (tương đương với phó tể tướng, hàm nhị phẩm) tại kinh thành Khai Phong. Khi ông mất, vua Tống Nhân Tông đích thân làm chủ lễ truy điệu, ban thụy hiệu là “Hiếu Túc” và chôn tạm, năm sau mới đưa về quê cũ Lư Châu an táng và lập từ đường thờ phụng theo đúng quy chế của triều Tống.

Hiện trường khai quật khu mộ Bao Công vào năm 1973. (Ảnh tư liệu của tác giả)
Hiện trường khai quật khu mộ Bao Công vào năm 1973. (Ảnh tư liệu của tác giả)

Gần khu mộ Bao Công còn có 2 ngôi mộ bề thế. Một là của Khai quốc công thần, Thái Quốc Công Trương Đắc Thắng, đại tướng của Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương. Mộ còn lại là của Lý Hồng Chương, đại thần nhà Thanh, người từng nắm toàn quyền quân sự, nội chính, ngoại giao, khi mất được truy tặng hàm Thái phó, ban tên thụy là “Văn Trung” nên được tôn xưng là Lý Văn Trung Công.

Phần mộ của 3 danh nhân lịch sử này đều nằm tại Hoàng Nê Khảm trong phạm vi chưa đến 1 km2, đây là hiện tượng chưa từng có trong quốc thổ Trung Hoa nên người dân rất tự hào gọi nơi này là “Nhất lý tam công”.

Năm 1958, cuộc “Đại nhảy vọt” bắt đầu, cả Trung Quốc là một đại công trường với hằng hà lò luyện thép để có thể trong 15 năm sản lượng thép Trung Quốc qua mặt nước Anh.

Hoàng Nê Khảm nằm trong đội sản xuất Song Vu, hợp tác xã Đại Hưng. Khi Nhà máy luyện thép Hợp Phì mở rộng xưởng thứ hai thì khu mộ Lý Hồng Chương bị phá hủy. Do mộ đúc gạch, xi-măng rất chắc nên người ta đã đào một cái rãnh trước mộ rồi luồn đến tận đáy. Trong mộ có những gì đáng tiền thì đem bán để mua sắt thép, quan tài thì kéo lên đập ra.

Do thi hài của Lý Hồng Chương chưa phân hủy hết, bị người ta dùng dây cột vào cổ kéo ra quốc lộ phơi suốt 3 ngày. May mà con cháu của Lý Hồng Chương thừa lúc đêm tối đã lén đem thi hài về chôn. Tiếp đó, xưởng luyện thép số 2 lại xây dựng một nhánh đường sắt nội bộ. Lần này phần mộ của Thái Quốc Công Trương Đắc Thắng bị phá hủy không thương tiếc.

Kiếp nạn

Khu mộ Bao Công vốn được xếp là Di sản văn hóa cấp tỉnh từ năm 1956 nên được tạm yên. Nhưng tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, đến tháng 8-1966, cuộc Cách mạng văn hóa bùng lên, phong trào “Phá tứ cựu, lập tứ tân” lan rộng khắp Trung Quốc.

“Phá tứ cựu” là phá bỏ 4 cái cũ gồm: tư tưởng cũ, văn hóa cũ, phong tục cũ, tập quán cũ. Mục tiêu để các đội Hồng vệ binh trút cơn cuồng nộ là từ đường, gia phả, đền miếu, phần mộ của các danh nhân. Bao Công – vị quan thanh liêm tiêu biểu – bị xem là đáng trừng trị hơn tham quan vì đã “ủng hộ, duy trì chế độ phong kiến”, bị xếp vào loại “ngưu quỷ xà thần” phải quét sạch.

Từ đường của Bao Công gọi là “Bao Hiếu Túc Công từ” nằm trong khu Bao Hà, TP Hợp Phì là một quần thể kiến trúc cổ được xây dựng từ năm 1488, được vua ban chế độ “ân sinh” (phụng tự quan) thế tập, con cháu dòng trưởng đời đời hương hỏa tế tự. Đây là thánh địa của hậu duệ Bao Công, là nơi Bao Công sinh trưởng, còn gọi là Bao Đôn hoặc Hương Hoa Đôn.

Hằng năm, các quan đầu phủ Lư Châu đều về đây làm lễ bái yết Bao lão gia. Nơi đây từng bị đạn pháo của quân Thái Bình thiên quốc tàn phá, được Lý Hồng Chương quyên góp 2.800 lượng bạc trắng tu sửa. Thế nhưng, chỉ trong chốc lát, tất cả đã tan tành.

Từ đường trở thành nhà nấu ăn của hợp tác xã, từ trong ra ngoài bị đập phá sạch. Bia đá, hoành phi, liễn đối, tượng Vương Triều, Mã Hán… quý giá đều nát vụn. Bức tượng Bao Công được làm từ gỗ đàn hương, lớn như người thật, bị các Hồng vệ binh dùng dao chém nát, kéo bỏ ngoài rãnh. Đáng tiếc nhất là bộ gia phả “Bao thị tông phổ” và bức họa truyền thần Bao Công lúc sinh tiền được truyền từ đời Tống, Nguyên, Minh, Thanh, Dân quốc đã bị treo lên cây đốt cháy thành tro.

Bức họa này cực quý, lớn bằng người thật, mỗi năm vào ngày 30 Tết mới treo trong từ đường để con cháu các đời họ Bao lễ bái theo thứ tự. Ân sinh cuối cùng được giữ bức họa và gia phả là Bao Tiên Hải, hậu duệ đời thứ 35 của Bao Công.

Sau năm 1949, đền thờ Bao Công do nhà nước quản lý, thuộc Công viên Bao Hà, chế độ ân sinh bãi bỏ. Bức họa Bao Công từng được đưa vào Tử Cấm Thành triển lãm, nhờ đó còn giữ được tấm ảnh chụp lại. Về sau, Bao Tiên Hải trao bức họa và gia phả cho con gái là Bao Huấn Chi cất giữ, cuối cùng bị Hồng vệ binh lục soát nhà tìm thấy, đem ra đốt sạch.

Phá mộ để trồng trọt

Đơn vị chủ quản khu lăng mộ Bao Công là Viện Bảo tàng tỉnh An Huy đã được đổi tên thành “Nhà triển lãm tư tưởng Mao Trạch Đông thắng lợi vạn tuế” (Vạn tuế quán) cũng bị Hồng vệ binh thiêu hủy nhiều thư tịch cổ; cán bộ văn xã hầu hết bị bắt đi lao động chân tay ở vùng sâu. Việc giữ gìn phần mộ Bao Công là không thể. Năm năm trước đó, nơi này đã bị đào trộm, địa cung bị phá nghiêm trọng. Bốn phía xung quanh người ta chiếm đất canh tác vào tận trong khu mộ.

Hậu duệ Bao Công cho biết trước kia có mộ của Vương Triều nằm trong khu này nhưng đã bị phá hủy hoàn toàn để trồng trọt. Sau khi Bao Công qua đời, Trương Long, Triệu Hổ và Mã Hán lang bạt giang hồ; riêng Vương Triều ở lại thủ mộ chủ. Sau khi Vương Triều mất, được con cháu Bao Công thờ như người nhà.

Thiên Tường

Khai quật lăng mộ Bao Công, ông lão qua đường chặn lại, bảo nhầm rồi!

15/09/21 22:27 GMT+7Gốc

Khi đội khảo cổ chuẩn bị hoàn thành việc khai quật lăng mộ Bao Công, một cụ già sống gần đó vội vàng chạy tới can ngăn: ‘Dừng tay đã, các vị đào nhầm rồi!’

Xuất hiện trong nhiều tác phẩm truyền hình ăn khách như “Bao Thanh Thiên”, “Bao Công xuất tuần”, “Bao Công kỳ án”, Bao Công là một nhân vật quen thuộc, lấy được cảm tình của nhiều thế hệ khán giả truyền hình Việt Nam. Vị quan “mặt đen” nổi tiếng về sự chính trực thanh liêm và tài xử án công chính này là một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc!

Bao Chửng, tên thường gọi là Bao Thanh Thiên hay Bao Công là người Lư Châu, Hợp Phì (giờ là huyện Phì Đông, thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy). Ông làm quan nhà Tống, khi mất được truy thăng hàm Lễ bộ Thượng thư.

Nhờ tài xử án và những phẩm chất trung thực, công minh của ông mà dân gian đã thần thánh hóa nhân vật này thành “ban ngày xử án dương gian, ban đêm xử án âm phủ”. Trong văn hóa dân gian, vầng trăng trên trán ông tượng trưng cho ánh trăng soi sáng công lý ngay cả ở những nơi tăm tối nhất.

Truy tìm lăng mộ Bao Công

Mùa xuân năm 1973, thành phố Hợp Phì tỉnh An Huy – vốn là quê hương của Bao Công, có kế hoạch xây dựng một lò nung vôi quy mô lớn. Theo các tài liệu của gia tộc họ Bao, lăng mộ gần 1000 tuổi của Bao Công cũng được chôn cất tại khu vực này nên thành phố đã quyết định đi tìm lăng và khai quật giải cứu lăng trước khi tiến hành xây dựng công trình.

Một nhóm khảo cổ địa phương bao gồm 10 người cùng các nhân viên bảo tàng và hậu duệ gia tộc họ Bao đã lập một đội tìm kiếm vị trí lăng mộ. Việc tìm kiếm đã gặp rất nhiều khó khăn bởi không ai thực sự có manh mối gì về nơi chôn cất của vị quan nhà Tống.

Điều này là do lúc sinh thời, Bao Công đã trừng trị không dưới 30 người là đối tượng quyền quý, hoàng thân quốc thích trong xã hội đương thời. Thậm chí ngay cả cha đẻ của Trương quý phi được vua Nhân Tông sủng ái cũng bị Bao Chửng đàn hặc mà mất chức. Việc làm này đã khiến nhiều kẻ nảy sinh lòng thù hận, muốn lợi dụng cái chết của ông để trả thù.

Hiểu rõ điều này, khi Bao Công qua đời, hậu duệ của ông đã làm 12 chiếc quan tài giống hệt nhau, đi tang từ 7 cổng thành ở Hợp Phì để che mắt những kẻ nuôi ý định trả thù.

Để bảo vệ vị quan thanh liêm, không có tài liệu nào ghi chép chính xác vị trí lăng mộ ông. Đã gần 1000 năm trôi qua, và ngay cả con cháu của Bao Công cũng không biết Bao Công được chôn cất ở đâu.

Sau nhiều cố gắng, nhóm khảo cổ năm 1973 đã tìm thấy một lăng mộ thời Tống quy mô nhỏ nhưng có nhiều điểm đáng nghi, tạm gọi là “lăng mộ số 1”. Đây là một lăng mộ đất thô sơ, không có tầng đất nện và cũng không có bất kỳ hố trộm nào.

Bề ngoài đơn sơ là vậy nhưng bên trong lăng mộ, đội khảo cổ tìm thấy một chiếc quan tài bằng gỗ trinh nam cao cấp và 2 mảnh văn bia đã bị vỡ.

Khi mở nắp quan tài, các chuyên gia bất ngờ phát hiện những phần hài cốt nằm lộn xộn bên trong, thậm chí một số xương còn bị gãy. Điều này cho thấy đây vốn không phải nơi đầu tiên chủ mộ được chôn cất mà là một lăng mộ đã được di dời. Ai đó đã vội vàng thu thập di cốt này và chuyển nó vào trong lăng mộ mới.

May mắn thay, hai mảnh văn bia dù bị hỏng nhưng sau khi ghép lại vẫn có thể đọc được đây là bia mộ của Bao Chửng và vợ ông.

Các chuyên gia đã kiểm tra nhanh 34 mảnh xương trong quan tài, kết quả xét nghiệm cho thấy đây là xương nam giới, độ tuổi ngoài 40. Dữ liệu này trùng khớp với cái chết của Bao Công trong sử liệu.

Lăng mộ Bao Công thật sự nằm đâu?

Những tưởng việc tìm kiếm khai quật lăng mộ của Bao Công sẽ dừng lại tại đây, song nhóm khảo cổ lại bất ngờ gặp được một ông cụ có tên Xia Guanghong. Cụ Xia phát hiện nhóm khảo cổ đang khai quật khu vực “lăng mộ số 1” thì vội vàng chạy tới can ngăn: “Dừng tay đã, các vị đào nhầm rồi!”

Ông cụ tự nhận gia đình mình là những người canh giữ lăng mộ Bao Công trong nhiều thế hệ. Lăng mộ mà đội khảo cổ vừa đào được ban đầu chỉ là lăng mộ giả, do có quá nhiều kẻ dòm ngó, định cướp phá hoặc trả thù nên hài cốt và văn bia của Bao Công đã được chuyển từ mộ thật tới đây. Lăng mộ nguyên gốc của vị quan nhà Tống nằm kín đáo tại mộ cánh đồng cải dầu.

Sau khi xác nhận danh tính của nhóm khảo cổ, ông Xia đã dẫn cả đoàn tới vị trí lăng mộ nguyên thủy của Bao Công. Đây là một ngôi mộ đá uy nghiêm, quy mô lớn, nền mộ được lát gạch hoàn chỉnh.

Tuy nhiên điều đáng tiếc là lăng mộ đã bị nhiều kẻ tìm đến phá hoại nghiêm trọng, không có nhiều di tích văn hóa được tìm thấy. Đội khảo cổ chỉ thu thập một số lượng tượng gỗ cho quan nhị phẩm thời Tống và một chiếc bàn gạch để đặt văn bia.

Sau cùng, các chuyên gia đã kết luận ngôi mộ dưới cánh đồng cải dầu này chính là lăng mộ nguyên thủy của Bao Thanh Thiên.

Theo PV / Pháp luật và Bạn đọc

Để lại lời nhắn

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.