“vỗ oà” về những nhà chó(nhà báo Việt Nam xã nghĩa theo Như Phong) với những “tít” giật gân,bồi bút..để câu view…

Nghiệp báo: Bi hài cùng chiếc phong bì

05-07-2010 8:11 AM | Văn hóa – Giải trí

“Ai tổ chức show này kỳ cục quá, chả thấy phong bì đâu”. Một câu thoại tưởng chừng vô thưởng vô phạt được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng “cài cắm” trong bộ phim ca nhạc Những nụ hôn rực rỡ

“Ai tổ chức show này kỳ cục quá, chả thấy phong bì đâu”. Một câu thoại tưởng chừng vô thưởng vô phạt được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng “cài cắm” trong bộ phim ca nhạc Những nụ hôn rực rỡ (NNHRR) đã làm dấy lên làn sóng “phẫn nộ” cho nhiều nhà báo chuyên mảng văn hóa nghệ thuật phía Nam. Một tin nhắn được gửi tới rất nhiều đồng nghiệp, với nội dung “tẩy chay” phim này. Một cuộc chiến blog đã nổ ra. Và công chúng, tự nhiên, được có cơ hội ghé mắt dòm vô những câu chuyện hậu trường làm báo khá bi hài. Khi chiếc phong bì nhỏ xíu, tự nhiên, được trở thành nhân vật trung tâm của cuộc khẩu chiến, có lẽ tới giờ vẫn chưa có hồi kết.

Khi đạo diễn nổ phát súng đầu tiên

“Ta chớp ngay chớp ngay, dạo này hơi bị đói thông tin để báo thêm hay/ Tin giật gân, giật gân, tôi làm báo tin nhanh/ Nên cần vài luống rau xanh”… Với ca từ khá “nhạy cảm” về những cây viết chuyên trị “báo lá cải” trong Em là ai, nhạc sĩ Huy Tuấn đã chuẩn bị sẵn tinh thần để đón nhận “búa rìu” phản hồi từ những đối tượng bị “chạm nọc”, khi Những nụ hôn rực rỡ  ra rạp.

Nhưng sự chuẩn bị chu đáo ấy xem ra thừa, bởi phản ứng “sôi sùng sục” của báo giới lại đến từ một phía khác hẳn. Theo thông tin của phóng viên Hương Trà, chủ nhân blog đình đám Cô gái Đồ Long, “trong thời gian quay NNHRR – Nguyễn Quang Dũng đạo diễn và BHD sản xuất, gần chục phóng viên được mời ra tận phim trường – là resort Ngọc Sương chạy dài theo vịnh Cam Ranh, để xem đoàn làm việc. Không dừng lại ở đó Nguyễn Quang Dũng còn thân ái mời các phóng viên tham gia làm diễn viên quần chúng – vai nhà báo trong một cảnh quay cuối phim. Khi xem chiếu ra mắt, những phóng viên tham gia cảnh đó đã phải ngã ngửa và cúi mặt chịu tiếng chỉ trích của các đồng nghiệp khi đạo diễn cài xen vào một câu thoại khá nhạy cảm đó”.

 
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và hai nữ diễn viên chính trong phim Những nụ hôn rực rỡ.

Và cuộc chiến blog chính thức bắt đầu. Dũng “khùng” phản pháo trên trang nhật ký cá nhân, rằng “thiệt tình lúc tôi làm đoạn nhà báo trong phim cũng đùa cho nó vui, cho được sướng một lần cùng những anh em đồng nghiệp đã bị quá nhiều áp lực… và hiếm khi được nói lại điều gì với báo chí… nên tôi cứ “đá” chung chung cho vui chứ cũng chẳng ác ý nhắc đến cá nhân nào. Không ngờ nó lại có hiệu quả mạnh đến một vài phóng viên như vầy”.

Phản ứng tức thời, không chỉ đến từ “một vài phóng viên” thấy nghề nghiệp bị tổn thương. Và tất cả cùng đồng loạt chĩa mũi dùi vào kẻ “gây hấn” bằng những ngôn từ bực bội, thậm chí khá nặng nề.

… Và các nhà báo nổi cơn tự ái

Một tin nhắn, ngay sau buổi chiếu ra mắt, được gửi tới số máy của rất nhiều đồng nghiệp, “nếu ai làm báo còn có chút sĩ diện và liêm sỉ thì dẹp ngay mọi thông tin về NNHRR”. Thông điệp kêu gọi tẩy chay tác phẩm đã được đưa ra, như một lời tuyên chiến hùng hồn của cánh báo chí VHNT thành phố.

Và một lời “trần tình” của Dũng “khùng”: “Có lẽ báo chí đã quen nói về người khác rồi, quen gây shock cho người ta, quen phán xét người khác trước công chúng… nên bây giờ khi bị người ta nói lại thì shock thôi”.

Rồi Nhật Linh, cất tiếng bênh vực Dũng, trên blog. “Người ta lên án nhà báo viết về âm nhạc nhận phong bì thì tại sao các bạn nhà báo viết về phim không nhận phong bì lại bức xúc rồi la lên, rồi tự nhiên lại bị tổn thương? Khi phim ảnh đụng đến ngành nghề khác thì các bạn vỗ tay, nhưng phim ảnh đụng vào báo chí thì các bạn giãy nảy lên”.

Trong đoạn tán gẫu (giữa một cây bút và nhân viên PR của BHD) nhà báo nọ còn buông lời “dọa nạt”: tương lai Dũng khùng và tất cả những tác phẩm về sau của anh sẽ bị báo giới quay lưng, xem ra là điều có thể cầm chắc. Dũng có thể chẳng cần, bởi anh quá rành những chiêu thức PR bài bản và chuyên nghiệp cho phim mình. Nhà sản xuất BHD có thể cũng không cần, bởi họ đang là một đại gia trong lĩnh vực truyền thông, sản xuất phim. Báo giới tẩy chay ư, chắc cũng khó khiến vị trí vững chắc ấy lung lay.

Ai lợi, ai hại còn phải chờ hồi sau sẽ rõ. Nhưng nó hé lộ một góc khuất hậu trường nghề báo nước nhà. Khi chiếc phong bì trở thành yếu tố mặc nhiên được coi như “cần và đủ”, để một buổi họp báo thành công tốt đẹp như các nhà tổ chức thực tình mong đợi. 

Nhà báo và phong bì – chuyện bao giờ có hồi kết? 

Ở NNHRR, tại sao phản ứng không tới từ ca từ “gây hấn” của Em là ai? Câu trả lời thật giản đơn, chẳng cây bút nào – thuộc báo viết, báo hình hay báo mạng – chịu nhận mình là phóng viên chuyên trị những trang tin lá cải. Ca khúc có thể động tới người nào đó, trừ… mình ra.  Nhưng phong bì thì lại là chuyện khác hẳn. Bởi phàm là người từng tham dự các cuộc hội họp, có ai dám vỗ ngực tuyên bố, đời mình luôn nói không với phong bì. Và ai cũng thấy mình có chút chút liên quan, dù câu thoại ấy như quả đạn bắn vu vơ vào giữa chỗ không người… 

Vậy xin đề cập tới mối quan hệ “hữu cơ” giữa nhà báo với phong bì, chuyện thường ngày ở huyện nơi xứ mình.

Một số nghề nghiệp, trong đó có nghề báo, dính líu nhiều nhất đến hội họp thì đương nhiên cũng dính líu nhiều nhất đến phong bì. Đó là một thứ “lộc rơi lộc vãi” nhưng khá đều đặn, tính tổng cộng hàng tháng cũng thành một khoản kha khá, ổn định như lương Nhà nước và gia tăng tùy theo mức độ quan hệ rộng hay hẹp, đá nhiều sân hay quanh quẩn một khoảnh sân của từng phóng viên. Cũng như giá cả thị trường, “đẳng cấp” của buổi hội họp quyết định “trọng lượng” của cái phong bì. Và những gương mặt quen của các cuộc họp báo, cứ từ cái tên “chủ xị” là có thể đoán trúng tới 90% “nội dung” của cái phong bì. 

Xét cho cùng, nhà báo cũng chỉ là nạn nhân của một thói tục không biết hình thành từ bao giờ, mà cả hai bên đều ra sức củng cố, bồi đắp. Một bên thì muốn đưa phong bì để bồi dưỡng, để người nhận thấy mình có trách nhiệm phải “trả sòng phẳng” bằng tin – bài trên mặt báo. Một bên thì muốn nhân tiện, vừa hoàn thành nhiệm vụ tin bài với tòa soạn, vừa có thêm đồng ra đồng vào.

Các tổ chức nước ngoài, họ luôn tỏ ra rất ngạc nhiên khi nghe nói đến “tục lệ” phong bao phong bì trong họp báo hay hội họp ở ta. Với họ chẳng những đó là điều phi lý mà còn là biểu hiện của tham nhũng, hối lộ.

Tôi biết rất nhiều nhà báo tự trọng không muốn nhận phong bì bồi dưỡng sau mỗi buổi họp. Bởi tâm lý đã cầm tiền, dù ít hay nhiều, ngòi bút cũng khó bề thẳng ngay. Khen được thì chẳng sao, lỡ phải chê lại thấy lương tâm mình cắn rứt.  Tôi cũng biết nhiều đồng nghiệp từng thở dài, rằng nhận phong bì là mang cục nợ vào thân. Bởi tin – bài trình lên không phải lúc nào cũng được lên trang. Rồi nếu có lên thì diện tích, số chữ “hẻo quá” không được như ý nhà tổ chức. Liên tục nhận điện thoại thúc giục, trách móc, nài nỉ của đội ngũ nhân viên PR “đeo bám” quyết liệt chẳng dễ dàng gì. 

Ngày nay, ngày càng có nhiều cơ quan tổ chức nói không với phong bì. Nhưng không vì thế mà truyền thông Việt Nam không hào hứng với các hoạt động của họ. Và chắc chắn rằng nếu ngay từ bây giờ, trước tiên nếu các cơ quan Nhà nước cũng kiên quyết làm vậy trong các buổi họp báo, tổng kết hay giới thiệu sự kiện, hoạt động, thì chắc chắn là những người làm báo chân chính sẽ nhiệt tình hưởng ứng.

Và khi đó, sẽ chẳng còn ai bị “chạm nọc”, khi bất chợt phải nghe câu thoại vô thưởng vô phạt kia. Và cũng sẽ chẳng còn những quan niệm không vui, rằng “phi phong bì bất thành… tác phẩm báo chí”.  Và vở kịch bi hài mang tên “chuyện chiếc phong bì”, nhờ thế,  đã có thể hạ màn. Vĩnh viễn.     

Huyền Nga

Để lại lời nhắn

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.