Đọc (lại )tập hợp một số bài thơ(không phải “chùm” theo ngôn từ xã nghĩa hiện thực) của Lâm Hão Dũng-“Chư Pao ai oán hờn trong gió/ Tan nát lòng ta khách viễn phương /…mỗi chiếc khăn tang mỗi tấc đường”Gio-o

“BÊN ĐỒI CHƯ PAO

Lê Thị Huệ

Súng dội trời trai thôi cũng nản

Chiến chinh không thấy một ngày mai”

Những câu thơ của Lâm Hảo Dũng “Phản Chiến” thường tình và vĩ đại mà bất cứ con người có trái tim nhân ái nào cũng thấy, chiến tranh thật là nản và chả ai thích chiến tranh. Phản chiến tự nó là một hướng thiện tốt lành. Nhưng hãy nhìn ở góc độ kẻ phản chiến . Người sinh viên Mỹ thập niên 1960 hút cần sa, hippie, và biểu tình phản chiến ở sân trường Berkeley, họ có chính nghĩa và lý do của họ. Tự nhiên mắc xác gì mà chạy qua cái xứ sở chó chết Việt Nam chết mất thây ở đấy chứ . Tại vì bọn cầm quyền ở Moscow, ở Washington DC, ở Beijing điều binh khiển tướng kêu bầy trẻ uýnh nhau, make wars để dương uy sức mạnh của bọn gian ác cái bọn gọi là “governement – nhà cầm quyền”. Thành ra bọn trẻ dân quèn phản chiến cũng đáng đời mà. Nay nhìn sang nơi gọi là quê hương Việt Nam . Tại vì Hồ Chí Minh thập niên 1960 làm theo lệnh Mao Trạch Đông ở Tàu, Khrushchev ở Nga, theo lệnh của Đảng Cộng Sản Quốc Tế là bành trướng chủ nghĩa Cọng Sản ở đất Việt. Nên Hồ Chí Minh nướng quân và nhất định chiếm Miền Nam . Hồ Chí Minh chính là tên tội phạm chiến tranh. Trịnh Công Sơn nhạc sĩ đang được người Việt tưởng nhớ vào 1/4 này, phản đối chiến tranh với câu như “Ôi đất nước u mê ngàn năm” hay “Ôi bom đạn cày lên những xác. Trên đồng lúa hôm nay bỏ hoang. Ôi da vàng Việt Nam vỡ nát. Xương thịt đó thiêng liêng vô vàn” … là những câu phản chiến thật đáng nghe. Phản chiến là một ý hướng thiện tốt lành. Tuy nhiên Trịnh Công Sơn hèn là trước 1975 thì phản chiến mà sau 1975 mặc cho bao nhiêu sự chống đối độc tài gian ác của người dân khi quân Cọng Sản chiếm luôn Miền Nam, Trịnh Công Sơn câm như hến, và còn sung sướng ăn trên ngồi trốc, hưởng thụ rượu và đàn ca hát xướng chỗ sang trọng nhất của một nghệ sĩ được nhà cầm quyền Việt Cọng trọng vọng. Tư cách Trịnh Công Sơn, thái độ chính trị và sống của TCS trước và sau 1975 làm cho những người nghe nhạc của ông thấy nên xét lại lời ca tiếng hát của các nhạc sĩ mà mình thích nghe.

Còn như nhà thơ Lâm Hảo Dũng, thi sĩ cũng phản chiến, nhưng đã chiến đấu trong binh lực Việt Nam Cọng Hòa để bảo vệ cho Miền Nam Tự Do. Làm thơ và sống khắc nghiệt như thế, người thi sĩ này là một gương sống làm cho người đọc như tôi tin vào những lời anh sáng tác. Phản đối cùng phản chiến thì ai mà chẳng là. Nhưng bọn quân tấn công Việt Cọng đến uýnh cho sập nhà mà không chống đỡ không tự vệ sao! Lời thơ anh chính là máu xương đào xới, cày bừa, và tắm vào da thịt nơi gọi là quê hương tôi. Những giá trị đời sống Lâm Hảo Dũng và những kẻ sáng tác móc đời mình vào để thổ huyết ra những tác phẩm để đời, làm cho tôi rung động thật sự . Và tôi trân trọng sự rung động của tôi, của anh. Vì những rung động này chân tình và nguyên ủy của những con người lăn xả vào cuộc đời và tung hô, đổ xương máu, và nẩy ra cho đời những tác phẩm. Mỗi chuyện chiến đấu như tự vệ, để bảo vệ của người lính thi sĩ Lâm Hảo Dũng và nguyên cả khối người Việt Quốc Gia Miền Nam 1954-1975 đã xứng đáng là những bậc anh hùng lịch sử Việt Nam Cọng Hòa.

Chúng tôi sinh ra ra từ Miền Nam Việt Nam Cọng Hòa 1954-1975 ấy. Chúng tôi may mắn sống sót qua cuộc chiến kinh hoàng, cái gọi là Viet Cong War ấy . Sống sót qua cuộc vượt biển để đi tìm tự do thập niên 1970, 1980 . Sống sót qua đời tỵ nạn lưu vong ở xa xứ . Khi nhìn lại sự sống sót này, với chúng tôi, kẻ anh hùng ngọn đuốc ấm áp của chúng tôi chính là những kẻ đã chiến đấu, tự vệ, bảo vệ cho giang sơn Việt Nam Cọng Hòa 1954-1975 ấy.

Nay mùa Tháng Tư Đen , tháng mà Việt Cọng đem quân chiếm đoạt Miền Nam 30.1975, chúng ta cùng đọc thơ của những thi sĩ như Lâm Hảo Dũng … như nhờ thi sĩ ấy thắp lên một ngọn lửa hơ lòng … những kẻ sống sót này …

Lâm Hảo Dũng không chỉ cho chúng ta những vần thơ hay rung động lòng người, anh còn đổ máu lệ thời trai trẻ ra để bảo vệ, chiến đấu, tự vê cho quê hương Việt Nam Cọng Hòa 1954- 1975

lê thị huệ @ gio-o .com

Lâm Hảo Dũng sinh năm 1945 tại Thuận Hòa- Kế Sách- Sóc Trăng. Thuở nhỏ theo học tại trường Hoàng Diệu Ba Xuyên và trường trung học Nông Lâm Súc Cần Thơ (bút danh Mây Viễn Xứ).

Năm 1968 ông gia nhập quân đội Việt Nam Cộng hòa, đồn trú ở Tây Nguyên, thuộc đơn vị pháo binh tại vùng biên giới giữa ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Có thơ đăng trên các tạp chí văn nghệ Sài Gòn: Văn, Khởi Hành, Nghệ Thuật trước năm 1975.Ông có những bài thơ về chiến tranh, lính tráng, quê hương, rất được mọi tầng lớp từ chủ bút, tác giả, cho đến độc giả Miền Nam yêu mến

Sau năm 1975 ông bị chính quyền Cộng sản bắt tập trung cải tạo.

Năm 1980 Lâm Hảo Dũng vượt biên, sang định cư tại Canada.

Tác phẩm đã xuất bản:

Ngày đi thương sợi khói bên nhà Hoa Kỳ, 1985

Đi giữa thời tan nát, Canada, 1989

Tóc em dài em cài bông hoa lý, Canada, 1989

Những bài thơ của tôi, Australia, 2013*

BÊN ĐỒI CHƯ PAO

Súng dội trời trai thôi cũng nản

Chiến chinh không thấy một ngày mai

Những bông hoa dại buồn trong gió

Như khóc than thời chôn xác trai

Chư Pao ngỡ chết trong lòng địch

Vẫn có ngày vui dù mong manh

Những chiến binh ngồi nghe đạn réo

Pháo gầm bom nổ rát trời xanh

Chư Pao một dãy mồ chôn xác

Những chiến binh dầu đêm cuối thu

Ai muốn qua vùng Tân Phú ngắm

Những hầm than máu chảy về đâu?

Mỗi chiếc khăn tăng một tấc đường

Những mồ hôi đổ tan thành đá

Chư Pao ai oán hờn trong gió

Tan nát lòng ta khách viễn phương

*NGÀY TRỞ LẠI BỒNG SƠN

Dễ có một ngày ta trở lại

Bồng Sơn xa quá cuối trời xa

Mấy cụm nhà hoang trơ mái xám

Chân đèo Phù Củ nhận không ra

Ta đứng bên cầu xe lửa cũ

Quê em còn cách một dòng sông

Nhớ đêm máu chảy người quên khóc

Em có u buồn trong mắt trong?

Đã mất rồi quận lỵ Hoài Nhơn

Đời đi lính trận cỏ xanh hồn

Là khi theo gió về trên núi

Còn gởi sương chiều mộng cuối thôn

Em cắn dùm ta những quả sim

Như ngày đói khát lúc hành quân

Đã cho ta biết hoài chân lý

Chẳng có thanh bình ở Việt Nam

*HỒN LÍNH CHIẾN

Chiều buồn quá thôi mình đi uống rượu

Nếu không khí vui cũng đủ lãng quên đời

Những ghế ngồi của dăm thằng lãng tử

Cũng nồng đưa mùi rượu thuốc ô môi

Ta sẽ uống khề khà như đạo sĩ

Đứng nghinh trời mà xem cuộc trăm năm

Hay khảng khái ngang tàng như kiếm sĩ

Vung đường gươm chặt đứt mảnh sao băng

Có ai biết trong những hồn lính chiến

Nỗi ngông nghênh bén nhạy rất con người

Chiều đi trốn trên những hàn điện mắc

Vẫn thèm say quên vũ trụ càn khôn

Khi kẻ địch đòi đấu tranh giai cấp

Đòi dâng hoa xưng tặng những anh hùng

Ta chiến đấu vì yêu từng tấc đất

Giữ màu xanh cây cỏ khỏi tô hồng.

*NGÀY XƯA Ở KONTUM

Thành phố buồn run nóc giáo đường

Chiều qua Phương Qúi nắng vương chân

Một mùa đông nữa trên miền núi

Tôi thấy lòng cay nhớ cố hương

Dòng Dakbla kia vẫn chảy thầm

Ngược, xuôi đành hỏi gái Kontum

Trăm năm em vẫn qùi bên Chúa

Như hổ gầm vang điệu nhớ rừng

Sương mỏng nhưng nghe đằm thắm lạnh

Ai lên Trung Nghĩa ghé Pơ Krong

Đẹp thay vào những đêm trăng tỏ

Mẹ trước sân nhà dệt ước mong

Konhơring có nằm say ngủ

Như giữa làng quê với phố phường

Như ở Dakto nhìn khói đục

Buôn làng hiu hắt mấy hàng thông

Thời chiến người đi đến những đâu

Đá khô chân núi,cát sông sâu

Mấy mươi năm vẫn chưa lành hẳn

Vết cắn em còn rõ máu đau..

*CẢM KHÁI KHI VỀ NÚI

Khi bỏ Đèo Nhông về với núi

Ta làm mây ở cuối trời xa

Ngắm đôi hàng tháp Chiêm gầy guộc

Thương mắt em buồn chuốc rượu ta

Là lúc ta mơ hồn Vỏ Tánh

Trên thành lửa đỏ đất Tây Sơn

Hay trong gío sớm mưa trên mộ

Một gái trung trinh Bùi Thị Xuân

Ta biết anh hùng xưa uẩn thác

Lăng Mai xuân Thưởng khói chưa tàn

Chiến tranh mang những người đi trước

Hồn lại đầu thai lộn xuống trần

Bỗng chốc say đời đi đánh trận

Bần nông một thuở Bắc Bình Vương

Ô hay tráng sĩ trên yên ngựa

Cũng chết mơ hồ bởi Ngọc Hân

Đây những buôn rừng thương ngọn suối

Thương cây làm được chiếc nhà cao

Thương con chim hót trên cành biếc

Thương cái gùi cong nước trĩu bầu

Ta muốn bỏ thành lên ở núi

Sống hoang vu như cỏ cây sầu

Bởi bao tham vọng trên trần thế

Sẽ úa tàn khi bạc mái đầu

Chiến sĩ không nên buồn rã rượi

Cười ngông nghênh nhé súng cầm tay

Muốn như muông thú xin đành hẹn

Một tối mơ màng cốc rượu cay

*TÔI VẪN ĐI TRONG HỒN DĨ VÃNG

Em ghé nhà tôi mua chút đỉnh

Nỗi sầu nguyên vẹn thuở nguyên khai

Tôi có một hồn cây vỏ giấy

Đuổi hình quá khứ đến tương lai

Dưới kia thung lũng buồn man dại

Như có hồn ai, phải thổ dân?

Chiều nghiêng lảng đảng nằm bên suối

Gác giáo, tai run thấm giọng đàn

Đất đỏ quanh co đùn gốc mối

Họ dừa đuổi bắt cái mênh mang

Những con vắt nhỏ làm du kích

Lấy máu người khinh bạc dọc ngang

Tôi vẫn đi trong hồn dĩ vãng

Cợt đùa nước mắt để làm vui

Trăm năm địa chấn hay hồng thủy

Là những tang thương của đất trời

…Trăm năm tôi vẫn là tôi của

Bụi cỏ hoang vu mọc giữa đời…

*KHI Ở TRUNG ĐOÀN 42

vẫn thấy đồng không đùn nấm mộ

cỏ xanh ai phủ dưới chân đồi

dakto xa quá nhìn không thấy

như có gì cay ở mắt tôi

sáng nay trên chiếc xe già cỗi

đã vượt đường xa những hố mìn

những dãy rừng thưa buồn diệu vợi

sống thầm như thuở đợi bình yên

ta như lữ khách không nhà cửa

không có hồn ai để lạnh lùng

cố vui hát một bài ca cũ

giọng cũng khan mòn tay cũng run

chắc mai ồ nhỉ – ngày mai nhỉ?

ta với sương ngàn với gió trăng

chắc em – có lẽ – là em thật

sung sướng trong tay cốc rượu mừng

bởi bao nhiêu trận kinh hồn trước

đều thấy mơ hồ ở Dakto

khi đi là tự xây mồ sẵn

nay suối buồn kia mai đỉnh xa

ta vẫn thênh thang đùa với rượu

uống đi ta sẽ có quê nhà

uống đi chiến thắng vang lừng lắm

ta uống dường như để tiễn ta

Lâm Hảo Dũng

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.