thăm tỉnh Hà Giang Miền Bắc VN,nơi có trại giam tù chính trị Cổng Trời

Thăm cổng trời Cán Tỷ

Thứ Hai, 02/05/2011, 16:49 (GMT+7)

HGĐT- Từ khi tạm dừng tuyến đường Cán Tỷ lên cổng trời để ra Lao Và Chải đã hơn 20 năm nay không có dịp trở lại đoạn đường nổi tiếng này, mãi đến ngày 25.4, ba anh em chúng tôi trong Trại sáng tác của Hội Văn học – Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức tại huyện Quản Bạ mới có dịp lên thăm cổng trời Cán Tỷ, nơi đây có cổng thành được xây dựng từ năm 1938 thời Pháp thuộc và đã có nhiều nhà văn nổi tiếng viết về cổng thành trên cổng trời Cán Tỷ, nơi phân chia bên phía Bắc là huyện Đồng Văn ngày xưa (nay có 3 huyện: Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc), bên phía Nam là huyện Vị Xuyên (nay là Quản Bạ và Vị Xuyên).

Được huyện Quản Bạ quan tâm bố trí một xe ô tô; anh Hồng, Phó phòng Văn hóa – Thể thao – Du lịch đưa tôi, anh Lê Na và chị Nguyễn Thị Nhung lên cổng trời. Đến ngã ba đường lên cổng trời và đường vào thôn Lùng Vãi của xã để xe ở đó, chúng tôi cuốc bộ lên cổng trời hết 60 phút, cả đoàn ngồi ở đây ngắm 2 bức tường thành được xây bằng đá với vôi trộn với mật đã tồn tại hơn 60 năm vẫn đen sì đứng vững chắc trên ngọn núi cao. Dông núi chảy dài từ Na Khê, Lao Và Chải, Ngam La đến Đường Thượng (Yên Minh) còn bên này là Cán Tỷ, Lùng Tam, Thái An (Quản Bạ). Dông núi ngăn đôi vùng phía Bắc là Đồng Văn cũ, phía Namlà Vị Xuyên cũ. Đoạn đường mòn đi tắt từ Cán Tỷ lên vượt qua eo đất thấ nhất rồi xuống Lao Và Chải, từ ngàn đời xưa bà con vùng cao này đã chọn nơi đây làm lối đi lại giữa hai vùng, vì đây là nơi cao nhất, lại được xây thành phân chia và chắn giữ bằng đá, có cổng bằng gỗ nghiến chắc chắn để đóng mở hàng ngày, nên ai cũng gọi đó là cổng trời.


Gọi cổng trời quả là không sai, đứng ở UBND xã Cán Tỷ ngước nhìn lên thì không những nó chỉ cao mà không nhìn thấy bởi “nó cao lắm” cao đến tận trời. Lên chưa đến cổng trời mà ngoảnh lại nhìn xuống cứ như mình đang bay lơ lửng trên nhìn xuống đường ô tô đi vòng qua Na Khê nhỏ xíu đang ngoằn ngoèo trườn mình bên sông Miện. Đến nơi có cổng thành thì như là mình đã trên tầng mây xanh không còn nhìn thấy đường ô tô nữa. Ở nơi cổng trời có lối đi lại xuyên cả 2 bức tường xây bằng đá, khoảng trống ước tính 20 m, cả hai bức vẫn còn đó những lỗ thủng như lỗ châu mai.


Các cụ già nói lại, khi xây thì kín cả 2 bên thành và trên cổng (cửa đóng mở) cũng là tường đá. Đến khi tỉnh mở đường ô tô lên Đồng Văn những năm 1960 – 1961 vì cửa cổng trời hẹp không đủ kích thước cho xe ô tô qua lại, phải mở rộng hơn mới phá cả bức tường ngay trên cổng. Từ đó đến nay, cổng thành của cổng trời Cán Tỷ chỉ còn là lối qua lại như bao chỗ khác không còn cửa, không còn tường chắn trên lối đi lại, chỉ còn hai bức tường ở hai bên sườn núi. Bà con 2 xã Lao Và Chải, Cán Tỷ vẫn đi lại thăm thân hàng ngày do đó vẫn quang đãng.


Từ cổng thành, cũng là cổng trời Cán Tỷ trở về, tôi nhớ lại trước khi nghỉ công tác tại buổi bàn giao ngày 10.6.2004, tôi có đề nghị về lâu dài nên phục hồi và nâng cấp tuyến đường này cho đúng ý nghĩa lịch sử và phục vụ quý khách tham quan du lịch. Hôm nay đến thăm lại thì thấy ý kiến đề xuất vẫn đúng, chỉ tiếc là còn rất ít người đương chức đến đây. Tôi tin chắc không còn lâu nữa, con đường này sẽ là một trong những đoạn đường được nhiều người tìm đến trong hành trình lên Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn.
TRIỆU ĐỨC THANH

Du lịch Hà Giang tháng 2 có gì đẹp? Tiết trời mùa xuân 2020

Người ta thường nói rằng “không đi Hà Giang là đánh rơi tuổi trẻ”. Quả thực nơi đây sở hữu vẻ đẹp hấp dẫn khiến dân xê dịch đứng ngồi không yên. Cuối mùa thu này, hãy xách ba lô, đi và đừng bao giờ bỏ qua du lịch Hà Giang tháng 2 mà được chia sẻ chi tiết, trọn vẹn dưới đây nhé!

Thời tiết Hà Giang tháng 2 như thế nào?

Khi tháng 2 bắt đầu, Hà Giang cũng chuyển mình vào mùa xuân. Chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều người đánh giá đây là thời điểm đẹp nhất trong năm. Lúc này, thời tiết Hà Giang tháng 2 khá dễ chịu. Tiết trời đa phần đều không mưa và bầu trời trong xanh quang đãng, không khí trong lành với cái nắng nhẹ nhàng. Điều đó rất thuận tiện cho việc du lịch, khám phá mảnh đất vừa hoang sơ vừa kỳ vĩ này.

du-lich-ha-giang-thang2

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang của nhiều bạn trẻ, nhiệt độ trung bình nơi đây vào tháng 2 chỉ khoảng từ 20 – 28 độ C vào ban ngày. Ban đêm nhiệt độ hạ xuống thấp, khoảng từ 10 – 15 độ C. Vì thế khi đi du lịch Hà Giang tháng 2, bạn nên chuẩn bị thêm áo ấm để có được sức khỏe tốt nhất trong chuyến hành trình khám phá của mình.

du lịch hà giang tháng 2 có gì đẹp

Ngoài ra, với nhiệt độ ban ngày tương đối ôn hòa và ánh nắng ngập tràn. Bạn nhất định cần mang thêm cho mình kem chống nắng để bảo vệ làn da. Đây là một thứ bạn tuyệt đối không nên quên khi chuẩn bị cho một chuyến khám phá cao nguyên Hà Giang hoàn hảo.

Kinh nghiệm di chuyển đến Hà Giang vào tháng 2

Xe máy

Đối với dân mê xê dịch đúng nghĩa, một chuyến đi Hà Giang bằng xe máy chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo nhất. Bạn sẽ được vi vu khắp nơi, chinh phục những cung đường hiểm trở và chiêm ngưỡng cảnh đẹp dọc đường đi mà không sợ vấn đề say xe hay cảm giác ồn ào, chật chội. Thêm vào đó, khi du lịch Hà Giang tháng 2bằng xe máy, bạn có thể chủ động di chuyển đến bất kỳ điểm đến hấp dẫn nào mà không gặp phải trở ngại gì. Hãy nhớ sắp xếp ngay hành lý để chuyến đi vui vẻ, an toàn và tiết kiệm chi phí nhất.

Xe khách

Với nhiều bạn, đi xe khách là lựa chọn an toàn cho chuyến đi mà lại bớt phải “hít bụi đường” – món đặc sản tuyệt vời của dân phượt. Chỉ sau một vài tiếng khởi hành từ Hà Nội, bạn có thể đặt chân đến Hà Giang và thăm thú khắp nơi mà không tốn nhiều sức. Bạn có thể đặt chân đến nơi đây rồi thuê xe vi vu khắp chốn. Chắc chắn rằng đây cũng là một gợi ý không tồi đúng không nào?

Du lịch Hà Giang có gì đẹp ? Điểm đến du lịch đẹp không góc chết

Những cánh đồng hoa cải vàng đẹp ngỡ ngàng

Nếu được hỏi Hà Giang tháng 2 có gì hấp dẫn? Mình sẽ không ngần ngại “vote” một vé cho những cánh đồng hoa cải vàng mênh mông đầy thơ mộng. Hoa cải sẽ được gieo trồng từ tháng 12, và đến tháng 1 – tháng 2 là lúc hoa nở rộ, tỏa hương khắp núi rừng Đông Bắc. Hoa cải vàng mong manh mà có sức sống mạnh mẽ, vươn mình lên từ đất đá vùng cao nguyên cằn cỗi. Thử tưởng tượng bạn được hòa mình vào không gian thiên nhiên với sắc vàng rực óng ả và những dãy núi hùng vĩ, những áng mây thơ mộng lững lờ trôi phía xa xa. Những điều tuyệt vời nhất tại nơi đây sẽ níu chân bạn, khiến bạn không nỡ rời Hà Giang sau một chuyến đi dài.

du-lich-ha-giang-thang-2

Bạn sẽ có cơ hội ngắm hoa cải vàng khi du lịch Hà Giang tháng 2 tại thung lũng Sủng Là – nơi được mệnh danh là “Làng Điện Ảnh”. Các điểm ngắm hoa khác gồm có: cung đường Cổng Trời – Quản Bạ đến thị trấn Đồng Văn, phía sau chợ cổ, Quyết Tiến – Quản Bạ, thị trấn Tam Sơn – Quản Bạ,…

Mèo Vạc – điểm ngắm hoa mận trắng, hoa đào đồng

Nổi tiếng với những cánh đồng hoa mận trắng, hoa đào. Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Mình chính là những điểm đến “hot rần rần” mỗi năm khi tháng 2 về. Chẳng phải ngẫu nhiên mà nơi đây được khách du lịch tìm đến nhiều như vậy, bởi những cánh đồng hoa mận, hoa đào với màu trắng hồng xinh xắn đã ôm trọn cả một vùng trời. Nếu muốn ngắm hoa đào rừng, hoa mận tháng 2 tại Hà Giang bạn đừng quên đặt chân đến: bản Phó Bảng, Lũng Táo, Lũng Cú, Sủng Là (Đồng Văn)… Với màu sắc nên thơ cùng những căn nhà nhỏ xa xa, cảnh sắc hữu tình nơi đây sẽ khiến bạn lịm tim ngay tức khắc.

du-lich-ha-giang-thang-2

Hà Giang khoác lên mình chiếc áo tinh khôi vào tháng 2 khi hoa mận, hoa đào tạo nên cảnh sắc đẹp nên thơ khắp cao nguyên miền Bắc.

Núi Đôi Quản Bạ – ngắm trọn vẹn vẻ đẹp Hà Giang tháng 2

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 2 sao cho có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Hà Giang hùng vĩ, bạn nhất định phải đến núi đôi Quản Bạ. Núi Đôi Quản Bạ từ lâu đã nổi tiếng với những truyền thuyết thú vị và vẻ đẹp kỳ vĩ đến lạ thường. Không gian rộng lớn, đời đất bao la, bình yên Quản Bạ càng làm bạn thêm yêu quý vùng đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang.

du-lich-ha-giang-thang-2

Đường Hạnh Phúc – cung đường tuyệt đẹp ngắm những con đèo hùng vĩ

Bản thân mình cho rằng trải nghiệm đi xe máy qua đường Hạnh Phúc là điều rất thú vị và tuyệt vời. Chẳng còn điều gì lý tưởng bằng việc bạn cùng người đồng hành ngắm nhìn những con đèo cao vút và hùng vĩ như Cổng Trời, Bắc Sum, Cán Tỷ hay Mậu Duệ. Thêm vào đó là vô vàn những vách đá, đồng hoa dưới cột cờ Lũng Cú và cảnh đẹp say đắm lòng người.

Ngoài ra, du lịch Hà Giang tháng 2 còn có những địa điểm tham quan hấp dẫn như:

  • Đèo Mã Pí Lèng
  • Phố cổ Đồng Văn nằm giữa lòng cao nguyên đá
  • Làng văn hóa Lũng Cẩm
  • ………………
Du lịch Hà Giang tháng 2 ăn gì ngon?

Bạn chưa biết đến Hà Giang tháng 2 ăn gì? Không cần lo lắng vì nới đây có vô vàn món ăn đặc sản hấp dẫn và đa dạng. Trong đó, không thể nào bỏ qua những món ăn đặc biệt như: 

  • Thắng cố – đặc sản núi đồi vô cùng đặc biệt
  • Cháo ấu tẩu – siêu ngon, siêu thơm
  •  Xôi ngũ sắc – vừa ngon vừa bắt mắt
  • Cơm lam Bắc Mê – ăn với cá suối nướng
  •  Bánh tam giác mạch – đặc trưng Hà Giang
  • Thịt, lạp xưởng gác bếp – đúng điệu vùng cao
  •  Rượu ngô – say quên lối về

Ngoài ra, mình cũng bật mí một vài quán ăn ngon để bạn có thể thử khi đến Hà Giang như: Nhà hàng Bồng Lai, nhà hàng Minh Hiếu, nhà hàng khách sạn Phương Đông…

Sau những kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 2 và giải đáp cho các bạn những thông tin về thời tiết Hà Giang tháng 2 hay cũng như trả lời cho các bạn được câu hỏi Hà Giang có gì đẹp? bạn đã sẵn sàng cho một chuyến du lịch đầy ý nghĩa sắp tới chưa? Nào cùng Vietnam Booking, bắt đầu hành trình khám phá Hà Giang với những điều thú vị trong mùa đẹp nhất năm. Liên hệ hotline   1900 3398 để được hướng dẫn đặt tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm đầy thú vị. 

“Trại Giam Cổng Trời” (phần 1)

Bia thờ Rại Ba Sao 625 linh ồn uổng tử

traigiam1-305.jpg

Một trại giam tại miền Bắc (ảnh minh họa).Photo courtesy of phanchautrinhdanang.commlam12242010.mp300:00/00:00 


Đây là nơi giam giữ các trọng tội hình sự và các tù nhân tôn giáo trong đợt xóa sổ năm 1959 và sau đó mở tung cánh cửa một lần nữa vào năm 1976 để đón những tù nhân cải tạo từ miền Nam gửi ra.

Trại giam Cổng Trời dưới nhiều góc nhìn có thể nói không hề thua kém bất cứ trại giam nào trong tác phẩm “Quần Đào Ngục Tù” của văn hào người Nga Alexandre Soljenitsyne. Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do trân trọng giới thiệu loạt bài này do biên tập viên Mặc Lâm biên soạn sau đây với mục đích giở lại hồ sơ những cái chết oan khuất, những con người bị chà đạp và những tài liệu, nhân chứng cho biết trại Cổng Trời đã tra tấn, ngược đãi tù nhân như thế nào. Loạt bài này sẽ do chính nạn nhân của trại tù khắc nghiệt này kể lại mời thính giả theo dõi, bắt đầu từ bài thứ nhất sau đây:

Giáng sinh năm 1959

Tiếng chuông Nhà Thờ Lớn Hà Nội giục giã vang lên chỉ một ngày trước lễ Giáng Sinh năm 1959. Không phải báo hiệu sự ra đời của Chúa Giê Su, mà tiếng chuông kêu cứu với giáo dân vì Nhà Thờ Lớn đang bị một nhóm người đến phá rối.

Cha xứ Nhà Thờ Lớn lúc bấy giờ là linh mục Trịnh Văn Căn, cũng chính là người ra lệnh giật chuông kêu giáo dân đến cứu nhà thờ khi một nhóm người tự xưng là quần chúng tự phát kéo đến dành phần trang trí nhà thờ trong dịp lễ Giáng Sinh năm 1959. 

Câu chuyện bắt đầu từ trước đó một năm, chính quyền Hà Nội muốn chứng tỏ Việt Nam khuyến khích tự do tôn giáo nên trong dịp Giáng sinh năm 1958 họ đã cho một đám đông đến Nhà Thờ Lớn tự ý chăng đèn kết hoa trang trí bên ngoài nhà thờ và sau đó đòi nhà thờ phải trả lại tiền công lẫn tiền mua vật liệu với tổng số tiền không ai tin nổi.

Giáng Sinh năm 1959 nhóm người này lại tiếp tục đến đòi trang trí nhà thờ nhưng gặp sự chống cự quyết liệt của linh mục chánh xứ Trịnh Văn Căn và linh mục Nguyễn Văn Vinh, còn được gọi là cha chính Vinh. Khi nghe tiếng chuông báo động, giáo dân kéo tới và ẩu đả xảy ra. 

Chiến dịch xóa sổ

Cổng Trời là một cái địa ngục nhốt cho đến chết thì thôi, cùng với cha Lương Huy Hân. Cái chết của cha chính Vinh là như thế.
Ô. Phùng Văn Tại

Câu chuyện vỡ lở ra sau đó cho thấy nhóm người đến phá nhà thờ do chủ trương quá khích của một nhóm người và kết quả là linh mục Trịnh Văn Căn, linh mục Nguyễn Văn Vinh cùng một số giáo dân bị quy tội phá rối trị an. Linh mục Căn chịu 12 tháng tù treo, linh mục Nguyễn Văn Vinh chịu 18 tháng tù giam vì tội “Vô cớ tập hợp quần chúng trái phép, phá rối trị an, cố tình vu khống, xuyên tạc chế độ, gây chia rẽ trong nhân dân”

Sau phiên tòa, linh mục Nguyễn Văn Vinh bị đưa đi giam ở Hỏa Lò, sau đó bị chuyển đi nhiều trại giam khác như Chợ Ngọc, Yên Bái, cuối cùng là trại giam “Cổng Trời” nơi dành riêng cho các tù nhân tử tội.

Ông Phùng Văn Tại, một giáo sư dạy môn giáo sử văn chương trong chủng viện, người biết rõ vụ việc này kể lại:

“Ngày 24 tháng 12 năm 1959 tức là chiều hôm trước chuẩn bị trang trí nhà thờ chính tòa để đón Noel, thì Ủy ban Liên lạc Công giáo, tức là Ủy Ban Đoàn Kết Công giáo đến gây chuyện. Trong khi trang trí nhà thờ Chính tòa để mừng Noel thì cha chính Vinh cùng với một số hội Hát, mà sau này đi theo cha chính Vinh, nhiều ca viên lên trại Cổng Trời. Thậm chí có nhiều anh chị em chỉ 15, 16 tuổi thôi. 

Hôm đó Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo vào tranh dành việc trang trí nhà thờ. Quan điểm của Giáo hội miền Bắc lúc bấy giờ và Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo như nước với lửa. Một là giữ đạo hai là theo người ta. Tranh giành như thế cha chính Vinh cho kéo chuông. Hai cái tháp nhà thờ Chính Tòa của Hà Nội có 6 quả chuông cha chính Vinh cho ca đoàn lên kéo cùng một lúc, cứ như thể một cuộc báo động lớn năm 1959 cho nên kinh khủng lắm, và họ hô nhau đến bắt cha chính Vinh.”

Những nạn nhân đầu tiên

congtroi2-250.jpg
Linh Mục Nguyễn Văn Vinh.

Có thể nói cha chính Vinh là nạn nhân đầu tiên trong chính sách xóa sổ thầm lặng đạo Công giáo mà chính quyền Hà Nội hướng tới. LM Nguyễn Văn Vinh do quá cương quyết và không chịu khuất phục đã âm thầm chịu chết sau đó trong trại giam Cổng Trời. Ông Phùng Văn Tại kể:

“Bắt cha chính Vinh xong họ bắt một số ca viên. Nó thành một cái môtif tức là cái mẫu chung của những người bị bắt. Bắt vào đây trước tiên vì những cái gì? và cuối cùng là chết thế nào. Cha chính Vinh bị bắt và cuối cùng ngài bị đày lên Cổng Trời. Cổng Trời là một cái địa ngục nhốt cho đến chết thì thôi, cùng với cha Lương Huy Hân. Cái chết của cha chính Vinh là như thế.”

Cổng Trời và Gulag

Trong tác phẩm Quần Đảo Ngục Tù nổi tiếng thế giới, văn hào Aleksander I. Soltzhenitsyn kể lại chế độ Liên Xô lúc ấy đã tiêu diệt đạo công giáo một cách tỉ mỉ đến nỗi nếu so sánh tình trạng bách hại tôn giáo dưới thời Stalin và cộng sản Việt Nam thì người ta sẽ ngạc nhiên vì cách thức của chúng giống nhau như hai giọt nước. Soltzhenitsyn viết:

“Nguyên một hôm các viên chức địa phương đột nhập Tu viện Zvengiorod, cho đòi Cha Bề trên Ion. Ông này nổi danh trong Giáo hội Nga, nguyên là Firguf, sĩ quan kỵ binh trong đội Ngự lâm quân Nga hoàng, được ơn trên kêu gọi nên bỏ địa vị, phân phát hết của cải cho dân nghèo rồi xin vô nhà tu kín. Họ bảo: “Mời quá bộ ra đây có chút việc” và yêu cầu ông Cha Bề trên giao nạp cho họ bộ hài cốt của Thánh tử đạo Savva. Mấy người Nhà nước vô giáo đường vẫn phì phèo hút thuốc, ngay cả trước bàn thờ Chúa. Dĩ nhiên họ vẫn đội nón và một ông còn nhấc xương sọ của ông thánh lên, thử nhổ bãi nước bọt để coi Thánh có làm gì nổi. Họ còn xúc phạm nhiều nữa khiến các tu sĩ phải kéo chuông báo động. Giáo dân đổ xô tới và sau một chầu xung sát có 1 hay 2 ông thiệt mạng.” 

Trong nhiều năm trời, các chủng viện khắp miền Bắc Việt Nam bị đàn áp một cách có hệ thống. Linh mục, tu sĩ cũng như chủng sinh và giáo dân đều là nạn nhân của chính sách này. Cha Nguyễn Thanh Đương, linh mục chánh xứ Quy Hậu, Nghệ An cho biết:

Họ bắt tất cả phần tử công giáo bị nghi ngờ. Một số anh em biệt kích, những gia đình có người đi Nam, người thì địa chủ, phản động khi tình nghi thì họ sẽ tập trung.
LM Nguyễn Thanh Đương

“Tôi bị bắt vào tháng 5 năm 1964. Bị bắt nhiều lần. Chủ trương của họ trong năm 60 khi quốc hội họp bắt tất cả các phần tử họ sợ trong miền Nam tổ chức Bắc tiến. Họ bắt tất cả phần tử công giáo bị nghi ngờ. Một số anh em biệt kích, những gia đình có người đi Nam, người thì địa chủ, phản động khi tình nghi thì họ sẽ tập trung. 

Trong lúc đó có chủ trương dẹp tất cả các chủng viện dần dần bằng cách này cách khác làm cho vấn đề đào tạo linh mục không còn nữa. Họ cũng có hướng cho rằng 40 năm sau thì trên đất Bắc không còn công giáo nữa. Các linh mục chết hết rồi. Ông linh mục nào vâng lời đi theo họ thì họ để cho hoạt động còn những linh mục có thái độ không cộng tác với họ thì nó bắt.

Họ có ý tập trung một số linh mục nào nghe họ thì họ để ở dưới xuôi, còn những cha không cộng tác thì họ tập trung ở những  xứ trên rừng. Còn các thầy ở các chủng viện anh nào không về xây dựng gia đình thì họ sẽ tập trung cải tạo.”

Soltzhenitsyn kể lại trong Quần Đảo Ngục Tù của ông nhiều đoạn như được trích lại từ Việt Nam mặc dù ông không hề có một khái niệm nào về đất nước Việt Nam:

“Không địa phương nào không có một vụ án tôn giáo để “triệt hạ bằng hết phản động”, nghĩa là tu sĩ, linh mục, con chiên hàng loạt bị đưa ra toà. Trước vụ tu viện Zvengiorod bị xâm nhập, Đức Giáo chủ Tikhon từng nhiều lần phản kháng Nhà nước cấm giảng đạo, bắt bớ tu sĩ hoàn toàn với tội danh mơ hồ “phản Cách mạng”. Chỉ có một thời gian công tác triệt hạ Giáo hội tạm lơi vì Nhà nước còn lo lấy lòng tín đồ Chính thống giáo để rảnh tay thanh toán nội chiến. Dẹp xong Denikin và Kolchak là những phiên toà lại dồn dập như sóng trào.”

Cán bộ Nhà nước tỏ ra không thua kém Liên Xô về khoản bắt bớ. Không phải họ chỉ bắt linh mục, cả những người giảng dạy tại chủng viện hay các chủng sinh, giáo dân cũng đều chung số phận trong cuộc bách hại này. Ông Phùng Văn Tại là một trong những giáo sư giảng dạy tại chủng viện kể lại:

“Công việc của tôi từ năm 1952 cho tới khi tan chủng viện năm 1967 là dạy cho 6 lớp với 120 chủng sinh. Lớp tôi có 11 người, hai linh mục. 

Mùng 5 tháng 6 năm 1960 thì tôi được mãn trường khi đang học ở tiểu chủng viện. Đức Cha phát bìa sai nó như một cái quyết định phân công. Tôi ở lại dạy chủng viện với hai người cùng lớp nữa cho đến 30 tháng 5 năm 1963 thì tôi bị bắt. Lý do là người ta không muốn có chủng viện người ta muốn xóa sạch những người làm việc Chúa thế thôi, không muốn chúng tôi làm linh mục.”

Không thể sống chung

Chúng tôi bị đưa lên cổng trời chỉ có tôi và anh Đang là không làm dấu thánh giá và không theo đạo Thiên chúa thì còn sống, còn tất cả 70 người đều chết hết cả. 
Ô. Kiều Duy Vĩnh

Qua kinh nghiệm từ những nhân chứng khi viết Quần Đảo Ngục Tù, văn hào Soltzhenitsyn xác định người cộng sản không thể chung sống với tôn giáo, mà công giáo là tôn giáo nguy hiểm hàng đầu cần phải để ý. Trong một chương nói về công giáo ông viết:

“Không cần giữ theo luật! Đây là lúc vô cùng thích hợp để thanh toán cho xong vấn đề tôn giáo mấy năm nay vẫn phải tạm gác lại vì nỗ lực chấm dứt nội chiến. Đây cũng là lúc người Cộng sản phải minh định thế đứng trước người Công giáo, một thế đứng bất khả dung hợp ngay từ quan điểm căn bản “nhà thờ là nhà thờ và Nhà nước là Nhà nước”. Không được.”

Cách thức mà người cộng sản Việt Nam theo đuổi lúc ấy không khác mấy với Liên bang Xô Viết trước đó. Miền Bắc xóa sổ đạo công giáo như thế nào sau hiệp định Geneve? Ông Trần Quốc Định tức nhà văn  Đặng Chí Bình, một điệp viên nổi tiếng miền Nam được gửi ra Bắc hoạt động bị giam giữ nhiều năm trời tại miền Bắc, tác giả quyển Thép Đen viết về những người tù, kể lại những điều được chứng kiến mặc dù ông không phải là một tín hữu công giáo, ông kể:

“Tôi lúc đấy đã hiểu, trước đấy tôi cũng đã hiểu nhưng khi ra miền Bắc tiếp xúc với cán bộ và thỉnh thoảng lên trại trung ương lại gặp rất nhiều chủng sinh ở trại E này. Hội nghị Geneve 20 tháng 7 năm 1954 khi đến tay của họ, mặc dù trong hiến pháp nói tự do tín ngưỡng tự do ngôn luận …nhưng thực tế xã hội miền Bắc tất cả khi đến tay họ thì họ đóng kín mít, nội bất xuất ngoại bất nhập, do đó tất cả các đại chủng viện của Công giáo ngoài miền Bắc tất cả..xin mời các anh đi về nhà, họ lấy lý do thế này: Anh phải đồng ý với tôi dưới chế độ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa không có ai ăn bám ai…anh phải đồng ý thôi vì anh ở trong tay của họ! 
Lúc ấy họ cầm vạt áo của anh họ hỏi: Anh có làm ra cái áo này không? Anh nói không. Họ chỉ xuống đôi dép của anh họ hỏi: anh có làm ra cái này không? Anh bảo không! Cái kính anh đeo trên mắt anh có làm không? Không thì vậy chính là xã hội làm cho anh vậy thì anh phải trả lại xã hội vì không ăn bám ai mà! Tóm lại anh vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự, đi kinh tế mới. Tất cả điều gì người công dân làm thì anh phải làm, anh ăn nhờ xã hội thì anh không thể phây phây đi tu được nữa!”

Kiều Duy Vĩnh, chứng nhân Cổng Trời

kdv200.jpg
Người tù nổi tiếng của trại giam Cổng Trời, đại úy Kiều Duy Vĩnh.

Một người tù nổi tiếng của trại giam Cổng Trời là đại úy Kiều Duy Vĩnh. Ông và Nguyễn Hữu Đang bị nhốt chung với 70 người gồm linh mục tu sĩ chủng sinh và có người chỉ là giáo dân công giáo. Ông Vĩnh cho biết kinh nghiệm của mình như sau:

“Vì gia đình tôi không đi tôi ở lại, gia đình tôi là địa chủ cường hào. Bố tôi bị giết tại Gia Lâm, bị tịch thu toàn bộ tài sản. Vào năm 1959 tôi bị bắt cùng với anh Nguyễn Hữu Đang và 70 tu sĩ và các cha cố. Chúng tôi bị đưa lên cổng trời chỉ có tôi và anh Đang là không làm dấu thánh giá và không theo đạo Thiên chúa thì còn sống, còn tất cả 70 người đều chết hết cả. 

Có hai linh mục, linh mục thứ nhất là linh mục Vinh thuộc địa phận Hà Nội. Linh mục thứ hai là cha Quế ở địa phận Nghệ An. Chỉ có hai linh mục còn tất cả là tu sĩ. Chúng giết anh em ở khu A khu H khu O. Những lò thiêu xác không có mồ không có khói và không cần chất đốt. Vào khu O là chết. Hai người đầu tiên vào đó chết là linh mục Vinh và linh mục Quế, rồi lần lượt sau đó các tu sĩ đều chết hết cả.

Chỉ có tôi và Nguyễn Hữu Đang còn sống vì anh Đang là lão thành cách mạng còn tôi thì không theo đạo Thiên Chúa. Họ chĩa mũi dùi chuyên chính cách mạng vào các người Thiên Chúa Giáo, những người tu sĩ và linh mục.”

Quý vị vừa theo dõi bài đầu tiên của loạt bài “Trại giam Cổng Trời” do các nhân chứng kể lại cách mà người cộng sản bách hại tôn giáo như thế nào. Tất cả chỉ là mới bắt đầu cho một giai đoạn vô cùng khó khăn của người công giáo Việt nam, mời quý vị đón theo dõi tiếp bài thứ hai trong chương trình kỳ tới để hiểu thêm một giai đoạn có nhiều người chết nhất trong trại giam mang tên Cổng Trời tại Hà Giang Việt Nam.

(còn tiếp phần 2…..)

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.