chuyện bâng quơ của(thầy) Chu Mộng Nong :thầy Thích Mãi Sịp(Chypre)

Sam Hối đại tăng Mãi Sịp(Chypre)

(Tiểu thuyết. Vui để chống dịch)

Đại tăng Thích Thiện Nhẫn lại phải nhận một ca sám hối đại tăng khá hóc. Ngài ngồi như người mắc cổ xương gà, mắt hấp háy nhìn Thích Mãi Sịp mà tưởng tượng y sẽ sám hối kiểu gì. Mỗi lần xử một đại tăng là xót xa lắm lắm, nhưng phải làm. Thích Thiện Nhẫn hỏi:

– Ngươi vừa tu hành lại vừa chơi sịp thì tu sao cho trót?

Thích Mãi Sịp im lặng, mắt lim dim chờ hình phạt hơn là chờ hỏi để trả lời. Các đại tăng hai hàng chờ một phút không thấy Thích Mãi Sịp trả lời, bèn đồng thanh nói

:- Trả lời đi! Hoặc là tu hành, hoặc là đút đầu vào sịp cho sướng.

Nghe giục, Thích Mãi Sịp mới ngẩng lên thưa:

– Cho bần tăng xin từ tăng để được hoàn tục. Bần tăng nghiện sịp không thể bỏ được.

Một đại tăng lên tiếng:

– Có nghèo đâu mà xưng bần? Mua một cái sịp giá 2,5 triệu đô mà bần cái gì?

Thích Mãi Sịp nói:

– Chiếc sịp đó là do con cháu tôi tặng cho.

Các đại tăng ồ lên:

– Con cháu nào lại muốn cho bố nó hư hỏng? Khai đi, ngươi lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để chơi sịp?

Đúng lúc đó, người phát ngôn của Thích Thiện Nhẫn lên tiếng chặn ngang

:- Không nên suy diễn từ đâu Thích Mãi Sịp có 2,5 triệu đô để mua sịp. Chúng ta nên tôn trọng lời khai của nạn nhân, à không, tội nhân. Không nên đẩy xa vấn đề ảnh hưởng đến uy tín của bổn giáo..

.Thích Thiện Nhẫn hấp háy đôi mắt, đề nghị mọi người im lặng. Ngài đã đắc đạo đến mức một nửa não bên này nghĩ về sịp, nửa não bên kia nghĩ về sự trong sạch của bổn giáo.

Ngài phán:

– Việc muốn có cái sịp để ăn chơi thì ai cũng muốn, dù có bán cả cái chùa này. Nhưng vì sự tôn nghiêm của bổn giáo, chúng ta phải quyết liệt và xử nghiêm. Sịp là sắc nhưng sắc bất di không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.

..Nói đoạn ngài nổi hứng lên gõ mõ cốc cốc cốc, mắt nhắm nghiền lại và đọc tiếp một hơi đoạn kinh Bát Nhã Ba Mật Đa Tâm kinh:

Này Thích Mãi Sịp, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm, thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức, vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới, vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận…

Như một cái máy, chư tăng hai hàng rì rào đọc theo.

Đọc xong, Thích Thiện Nhẫn hỏi:

– Các chư tăng có ý kiến gì không

Không ai có ý kiến gì. Có nghĩa là sắc đã hoàn không. Ngài phán:

– Tu có nhiều đường tu. Tu như Thích Mãi Sịp cũng là một cách hay. Không siêu thoát ở Niết Bàn thì cũng siêu thoát ở Sịp. Ngươi cứ cầm cái sịp đó mà ngao du sơn thuỷ cho thoả chí tang bồng. Hẹn ngày tái ngộ..

.Chu Mộng Long

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.