Đừng nghe những gì “ông Cha nói mà hãy nghìn những gì ông Cha làm”:Chuyện lạm dục tình dục trong Giáo Hội CG-

The Catholic church covered up decades of sexual abuse involving thousands of victims. Anyone who was inappropriately touched at any time by anyone in any Catholic Church-owned facility as a MINOR, it’s time to speak up. Don’t let this happen to another child.

Nhà thờ Úc thừa nhận ‘lạm dụng tình dục’

BBC

Cập nhật: 12:50 GMT – thứ bảy, 22 tháng 9, 2012

Nhà thờ ở Úc

Giáo hội Công giáo La Mã của Úc ở bang Victoria xác nhận hơn 600 trẻ em đã bị lạm dụng tình dục bởi các linh mục thuộc Giáo hội này kể từ năm 1930.

Đức Tổng Giám Mục Melbourne, Denis Hart, mô tả con số này là “khủng khiếp và đáng xấu hổ”.

Số liệu về các nạn nhân được công bố trong một cuộc điều tra của Quốc hội ở tiểu bang nhắm vào việc xử lý các vụ lạm dụng.

Các nhà vận động và tranh đấu cho các nạn nhân nói số lượng thực sự các nạn nhân bị lạm dụng có thể lên đến 10.000.

Trong báo cáo gửi đi, Giáo hội nói rằng 620 vụ xảy ra trong vòng 80 năm qua, nhưng phần lớn các vụ xảy ra trong thời gian từ khoảng 1960 đến 1980.

Giáo hội cũng cho biết đang điều tra thêm 45 vụ nữa.

Vấn đề lớn

Trong một tuyên bố, Tổng giám mục Hart nói điều quan trọng là cần phải công khai “về tình trạng lạm dụng khủng khiếp đã xảy ra tại tiểu bang Victoria và các nơi khác”.

Ông cũng tin rằng việc Giáo hội đáp ứng yêu cầu điều tra nhằm “giúp đỡ” để các nạn nhân được “hàn gắn và hồi phục” và đánh giá một cách tổng thể phản ứng của Giáo hội, đặc biệt là trong thời gian 16 năm qua, đồng thời đưa ra các biện pháp ngăn chặn nguy cơ lạm dụng tương tự trong tương lai.

Tuy nhiên, nhóm những người vận động nói rằng nhiều trường hợp bị lạm dụng tình dục đã không được báo cáo, và họ tin rằng số lượng thực sự của các nạn nhân lên tới trên dưới 10.000, chỉ riêng tại tiểu bang Victoria.

Lạm dụng trẻ em bởi các linh mục Công giáo La Mã là một vấn đề lớn ở Úc trong những năm gần đây.

Trong một chuyến viếng thăm Úc vào tháng 7/2008, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã gặp một số nạn nhân và ngỏ lời xin lỗi công khai về tình trạng lạm dụng.

Bi kịch của những nữ tu bị lạm dụng tình dục trong nhà thờ Ấn Độ

Cuộc điều tra của AP cho thấy vấn nạn các nữ tu Ấn Độ bị xâm hại tình dục đã kéo dài hàng chục năm mà không được xử lý. 

Một nữ tu tại nhà thờ Trái tim Tinh khiết của Đức Mẹ Mary ở Kottayam, bang miền nam Kerala, Ấn Độ. Ảnh: AP. 
Một nữ tu tại nhà thờ Trái tim Tinh khiết của Đức Mẹ Mary ở Kottayam, bang miền nam Kerala, Ấn Độ. Ảnh: AP

Trên khắp đất nước Ấn Độ, các nữ tu sĩ kể về việc bị linh mục Công giáo xông vào phòng ngủ và ép buộc quan hệ tình dục. Các nữ tu nói về việc bị sờ mó, cưỡng hôn và đụng chạm bởi những người đàn ông mà họ được dạy là hiện thân của Chúa Jesus, theo AP.

Kinh khủng hơn, các xơ nhắc đến những vụ cưỡng hiếp tái diễn nhiều lần và nhà thờ Công giáo gần như không làm gì để bảo vệ họ, dù Tòa thánh Vatican từ lâu đã biết đến vấn nạn linh mục và giám mục lạm dụng tình dục các nữ tu sĩ xảy ra ở châu Á, châu Âu, Nam Mỹ và châu Phi. 

Phóng viên AP đã tiến hành cuộc điều tra tại Ấn Độ, phỏng vấn hơn 20 người, gồm các nữ tu hoặc những nữ tu đã hoàn tục, linh mục và nhiều người khác, nhằm phơi bày bí mật đã bị che đậy suốt nhiều thập niên.

Từ trước tới nay, các nữ tu hầu như không sẵn lòng nói về việc này, hầu hết chỉ đồng ý chia sẻ với điều kiện ẩn danh. Vấn nạn này chìm trong im lặng cho đến mùa hè năm ngoái, khi một nữ tu lên tiếng.AdvertisingMỹ nhân Đài Loan sợ bị chồng giếtNext VideoVideo Carousel – Vnexpress_RSS – 49CancelAutoplay is pausedClick To Read More

Sau nhiều lần khiếu nại lên lãnh đạo nhà thờ và chỉ nhận được sự im lặng, nữ tu 44 tuổi ở bang Kerala đã quyết định tố cáo với cảnh sát về việc bà bị giám mục hãm hiếp 13 lần trong hai năm. Một nhóm các xơ biểu tình công khai, yêu cầu cơ quan chức năng bắt giữ giám mục kia. 

Cuộc biểu tình của các xơ gây chia rẽ trong cộng đồng Công giáo ở Ấn Độ. Và nữ tu đứng ra tố cáo, cùng những người ủng hộ bà, hiện bị giáng xuống tầng lớp dưới trong xã hội, họ bị chính những người chị em trong nhà thờ ghẻ lạnh, không ít trong số này ra sức bảo vệ giám mục. 

“Một vài người cáo buộc chúng tôi chống lại nhà thờ”, xơ Josephine Villoonnickal, một người ủng hộ việc vạch trần hành động sai trái của giám mục, cho biết. “Họ nói ‘Các cô đang tôn thờ quỷ Satan’. Nhưng chúng tôi phải đứng lên vì sự thật. Chúng tôi muốn chết như những chị em của nhau”.

Vấn nạn này đã diễn ra từ hàng chục năm trước, khi một nữ tu kể rằng bà bị xâm hại hồi đầu những năm 1990, khi đang ở tuổi thiếu niên và dạy học tại một trường Công giáo. Công việc vất vả khiến nữ tu trẻ mong ngóng được đến New Delhi để toàn tâm toàn ý tu tập. 

Dù là một người mạnh mẽ và từng dành nhiều năm sát cánh cùng người nghèo, nữ tu này bất giác chùng giọng xuống khi nhắc đến thời gian tu tập ở thủ đô Ấn Độ. Một đêm, vị linh mục ngoài 60 tuổi, người có nhiệm vụ dẫn dắt cho các xơ trong suốt khoảng thời gian “đóng cửa tu”, trở về sau một bữa tiệc với người dân địa phương. Ông ta gõ cửa phòng của nữ tu trẻ, người đầy mùi rượu. 

“Cha không tỉnh táo. Con không sẵn lòng gặp cha lúc này”, nữ tu nói. Nhưng vị linh mục vẫn đẩy cửa vào phòng, ông ta cố gắng hôn, sờ mó khắp thân thể nữ tu. Nước mắt giàn giụa, nữ tu dùng hết sức đẩy linh mục ra khỏi phòng và đóng sầm cửa.

Sau sự việc, cô đã bí mật kể với xơ bề trên, người có thể sắp xếp để cô hạn chế giáp mặt với linh mục kia. Nữ tu còn viết một lá thư nặc danh gửi cho các quan chức nhà thờ. Vị linh mục sau đó được điều chuyển đến một nhà thờ khác. Ngoài động thái đó, nhà thờ không đưa ra bất cứ cảnh báo nào. Còn nữ tu bị xâm hại quá sợ hãi và không dám công khai lên tiếng. 

Khi tình dục được coi là điều cấm kỵ trong tôn giáo, bên cạnh đó là áp lực từ hệ thống tầng cấp ở nhà thờ và cảm giác cô đơn lạc lõng, các nữ tu dễ dàng trở thành con mồi của những linh mục đồi bại, đặc biệt là các nữ tu theo dòng tu khổ hạnh.

“Khi bắt đầu dậy thì và lần đầu tiên có kinh, chúng tôi không được phép nói chuyện bình thường với nam giới”, một nữ tu đến từ giáo hội Công giáo tại bang Kerala, cho biết.

Chính vì sự ngây thơ và thiếu hiểu biết về giới tính khiến cô từng trả giá đắt. Khi còn là thiếu nữ, cô làm việc trong trung tâm Công giáo, nơi có một linh mục đứng tuổi đến từ bang ven biển Goa. Một lần, khi cô mang trả quần áo đã được giặt giũ sạch sẽ, ông ta ôm ghì lấy cô và hôn ngấu nghiến. 

“Ông ta hôn tôi tới tấp ở chỗ này”, nữ tu nói và chỉ vào ngực. “Ông ta đến từ Goa. Còn tôi sinh ra ở Kerala. Lúc đó, trong đầu tôi chỉ nghĩ: ‘Đây có phải là cách người vùng Goa hôn nhau không?'” Sau khi hoàn hồn, cô hiểu chuyện gì đang diễn ra nhưng không thể vùng chạy thoát ngay lập tức. Cô chịu đựng cho đến khi có cơ hội lẻn ra ngoài. 

Tất cả những gì nữ tu làm là kể sự việc với xơ bề trên để không cử các xơ trẻ khác đến phòng của linh mục kia. Cô không dám khiếu nại hay báo cáo với nhà thờ. 

Các xơ tại nhà thờ Trái tim Tinh khiết của Đức Mẹ Mary ở Kottayam, bang miền nam Kerala, Ấn Độ. Ảnh: AP.
Các xơ tại nhà thờ Trái tim Thuần khiết của Đức Mẹ Mary ở Kottayam, bang miền nam Kerala, Ấn Độ. Ảnh: AP.

Sống độc thân và giữ gìn trinh tiết là nền tảng sống của các nữ tu. Nhiều người kể về trường hợp một nữ tu, sau khi thú nhận bị cưỡng hiếp, đã bị cô lập và thậm chí đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

Một lá đơn tố cáo có thể coi là lời buộc tội với một người có cấp bậc cao hơn trong nhà thờ. Điều này khiến nạn nhân mắc kẹt trong tai tiếng và giằng xé vì đã mạo hiểm làm tổn hại danh dự của nhà thờ.

Tổng giám mục Kuriakose Bharanikulangara nhận định việc lạm dụng diễn ra không thường xuyên và thành hệ thống, mà chỉ là “vài vụ lẻ tẻ” nhưng “nhiều người không muốn lên tiếng”. 

Trong một bê bối khác, một nữ tu tại một tu viện nhỏ ở ngoại ô bang Kerala kể về những lần bị cưỡng hiếp. Thủ phạm là chính người quyền lực nhất: giám mục Franco Mulakkal.

Giám mục Mulakkal là lãnh đạo chính thức ở cộng đồng, có tiếng nói quyết định trong việc phân bổ tài chính và điều phối nhân sự. Cứ vài tháng, theo nạn nhân, giám mục Mulakkal lại ghé thăm tu viện. Dựa theo bức thư tay nữ tu gửi cho giới chức nhà thờ, giám mục đã cưỡng hiếp cô, không chỉ một lần.

Giám mục Mulakkal tức giận bác bỏ cáo buộc, cho rằng nữ tu muốn tống tiến ông để được thuyên chuyển làm công việc tốt hơn. Giám mục Mulakkal bị giam ba tuần trước khi được bão lãnh tại ngoại hồi tháng 10/2018.

Nhiều tín đồ ở bang Kerala nhìn giám mục Mulakkal như một người tử vì đạo và kéo nhau vào tù thăm nom ông này. Trong khi đó, các nữ tu lại có cách nhìn khác. “Xơ đã nhiều lần nói ông ta dừng lại. Nhưng lần nào ông ấy cũng cưỡng ép xơ làm điều đó”, nữ tu Villoonnickal cho biết.  

Giới chức Công giáo không nói nhiều về sự việc ngoài tuyên bố tại Hội nghị của các Tổng giám mục Ấn Độ rằng nhà thờ không có quyền xét xử và việc điều tra hay khởi tố phụ thuộc vào cơ quan công quyền. “Chúng tôi im lặng không có nghĩa là chúng tôi nghiêng về bất cứ bên nào”. 

An Hồng

VÀI SUY NGHĨ VỀ VIỆC LẠM DỤNG TÌNH DỤC CỦA CÁC GIÁO SĨ TẠI HOA KỲ

            Trong những ngày qua Giáo Hội Hoa Kỳ liên tục chịu áp lực bởi những tin tức giật gân, trước hết đó là tin Đức Hồng Y Theodore McCarrick (nay chỉ gọi là Tổng Giám Mục McCarrick) bị cáo buộc về tội lạm dụng tình dục các chủng sinh, rồi đến lượt báo chí đưa tin gần 300 linh mục thuộc Giáo Phận Pennsylvania lạm dụng tình dục trẻ em trong suốt hơn mấy thập kỷ, con số nạn nhân lên đến gần 1000 người. Đây là một nỗi đau rất lớn của Giáo Hội toàn cầu nói chung và Giáo Hội Hoa Kỳ nói riêng. Người ta bắt đầu có cái nhìn khinh bỉ về Giáo Hội, thậm chí các linh mục bị căm ghét và bị tấn công, giáo dân bị chửi rửa, chịu nhiều chỉ trích trên các phương tiện truyền thông. Chính vì thế nhiều giáo sĩ không dám ra đường, giáo dân xa lánh nhà thờ và không dám xưng mình là người Công Giáo. Nhiều người quan tâm và đặt câu hỏi cho chúng tôi: Tại sao trong Giáo Hội lại có thể xảy ra những chuyện động trời như vậy? Chúng ta phải làm gì bây giờ? Bản thân người viết không có hiều nghiên cứu về lĩnh vực này, nên chỉ xin mạo muội trình bày một vài suy nghĩ và cảm nghiệm cá nhân.
Thành tâm phản tỉnh:
Trước hết, thật xấu hổ khi điều tồi tệ này xảy ra trong Giáo Hội. Vâng, không ai muốn nó xảy ra, nhưng khi đã xảy ra thì đây là dịp thích hợp để chúng ta thành tâm phản tỉnh chính mình. Chúng ta ai nấy đều phải công nhận, lạm dục tình dục, hay xâm phạm tình dục người khác, nhất là trẻ em, là một tội ác và đáng lên án. Các vị chủ chăn là những người rao giảng Lời Chúa nhưng có một số lại làm điều trái với tinh thần của Tin Mừng. Chúng ta cũng phải công nhận, đức khiết tịnh và lòng trung thành trong thời đại ngày nay đã bị suy thoái. Cũng giống như trong đời sống hôn nhân, nhiều đôi nam nữ đã không giữ được lòng chung thủy đối với bạn đời của mình, mà đi ngoại tình, rồi li dị nhau, thì các linh mục và tu sĩ cũng không giữ được đức trong sạch mà mình đã khấn hứa với Chúa và với Giáo Hội lúc ban đầu. Dĩ nhiên, Giáo hội luôn có nhiều linh mục và tư sĩ tốt lành và thánh thiện biết làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người. Nhưng với những hành vi sai trái của một số linh mục, thì tất cả các linh mục, giám mục khác và ngay cả giáo dân đều bị ảnh hưởng. Vì lòng yêu mến Giáo Hội, chúng ta hãy cúi đầu nhận tội và xin lòng thứ tha trước mặt các nạn nhân và trước mặt Chúa. Chúng ta đã khiến cho Giáo Hội bị tổn thương, thì chúng ta cũng phải có trách nhiệm thanh tẩy và xây dựng lại một Giáo Hội thánh thiện hơn. Giáo Hội cần đến mọi người chúng ta, Giáo Hội không muốn chúng ta rời bỏ nhà thờ, mà cần sự đồng hành và giúp sức để Giáo Hội được phục hưng như thuở ban đầu.
Sẵn sàng lắng nghe:
Điều thứ hai, đó là chúng ta cần cởi mở để lắng nghe. Chúng ta không nên tránh né, để ngoài tai hoặc có thái độ vô can trước những tin tức này, nhưng nên bình tĩnh tìm hiểu, tiếp thu nhiều nguồn tin khác nhau. Đặc biệt khi tìm hiểu, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe được tiếng khóc than của các nạn nhân. Như lời của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô mà Đức Thánh Phanxicô sử dụng lại trong thư gửi cho cộng đồng dân Chúa ngày 20 tháng 8 vừa qua, “nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau”, thì chúng ta cũng sẽ hiểu được nỗi đau của các nạn nhân và gia đình của họ. Nỗi đau này không của riêng ai, mà là của hết mọi người. Tuy nhiên, khi chúng ta đọc và nghe tin tức, chúng ta cũng nên biết tìm cách bảo hòa, thu tập tin tức từ nhiều góc độ và thái độ khác nhau. Ngoài những nguồn tin của các đài truyền hình hay báo chí công cộng, chúng ta cũng nên theo dõi các chương trình truyền hình và báo chí của Giáo Hội, lắng nghe lời nhận định của các vị chủ chăn, hiểu theo sự chỉ dạy của Giáo Hội. Vì khi những sự việc này xảy ra, Giáo Hội đã rất tích cực tiếp xúc với những người trong cuộc, nhất là các nạn nhân và gia đình của họ. Giáo Hội đã rất cố gắng bàn thảo và tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia, để đưa ra được nhiều phương pháp tốt nhằm giải quyết thỏa đáng vấn đề, mang lại công bằng và niềm hy vọng cho người khác.
Gia tăng cầu nguyện:
Khi nghe những tin tức này nhiều người chúng ta cảm thấy rất đau buồn. Khi nghe nhiều lời bàn tán thậm chí lên án Giáo Hội thì càng làm cho chúng ta hoang mang. Thực tế trí khôn ngoan và khả năng phán đoán của con người nhiều khi không đủ để nhận định rõ một vấn đề, cho nên chúng ta cần có sức mạnh của ơn trên, vì thế thái độ thứ ba chúng ta cần có, đó là gia tăng sự cầu nguyện và sám hối. Như Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Sám hối và cầu nguyện sẽ giúp chúng ta mở mắt và trái tim chúng ta ra trước những đau khổ của người khác và vượt qua được lòng khao khát quyền lực và tài sản thường là gốc rễ của những tệ nạn đó.” Khi chúng ta cầu nguyện chúng ta mới loại bỏ được những tính tham lam, thái độ biên kiến. Khi chúng ta cầu nguyện Chúa sẽ ban thêm sức mạnh và khả năng để chúng ta luôn biết nói không phải tội lỗi. Và khi chúng ta cầu nguyện thì Chúa Thánh thần sẽ hướng dẫn chúng ta để chúng ta thấy được những điều chúng ta cần làm để thăng tiến Giáo Hội, mang lại lợi ích cho nhiều người.
Thực thi bác ái:
Việc phản tỉnh, lắng nghe và cầu nguyện sẽ giúp Giáo Hội nhìn thấy được có nhiều lúc Giáo Hội đi lệch tinh thần Phúc Âm, cho nên điều thứ tư chúng ta cần phát huy, đó là tích cực thực thi lòng bác ái. Nói cách khác, trong thời gian qua Giáo Hội dành quá nhiều công sức cho việc chạy đưa với những thành tích bề ngoài như xây dựng nhà thờ, trường học, trung tâm hành hương và nhiều công trình tôn giáo khác. Giáo Hội có lẽ quên đi sứ vụ quan trọng và cốt yếu của mình, đó là chăm sóc các linh hồn và phục vụ người nghèo.Chắc chắn trong thời gian qua nhiều người trong chúng ta cũng đã phải trải qua những khoảnh khắc đau khổ và thất vọng về Giáo Hội vì nạn lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục. Nhưng chúng ta hãy động viện nhau để lấy lại tinh thần mà tạ ơn Chúa vì những ơn lành Ngài ban cho chúng ta, nhất là tinh thần yêu mến Giáo Hội và lòng nhiệt huyết tông đồ nơi mỗi người chúng ta. Và vì lòng yêu mến Chúa và yêu mến Giáo Hội, chúng ta hãy thành tâm suy xét về những thiếu sót của mình, sẵn sàng lắng nghe, nhiệt thành cầu nguyện và tích cực thực thi việc làm bác ái mọi lúc mọi nơi. Vì qua những việc làm này, chúng ta sẽ giúp Giáo Hội tìm ra những hành động cụ thể hợp với tinh thần của Tin Mừng. Một lần nữa, xin mượn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thư gửi cho dân Chúa ngày 20 tháng 8 vừa qua để nhắn nhủ cho nhau: “Mỗi khi chúng ta cố gắng trở về nguồn và khôi phục lại sự tươi mới của Tin Mừng, những đại lộ mới sẽ xuất hiện, những con đường sáng tạo mới sẽ mở ra.”Xin Mẹ Maria luôn cầu bầu cùng Chúa, cho anh chị em và gia đình, nhất là các vị chủ chăn luôn được bình an và tinh thần mới trong Đức Kitô.


Lm. Antôn Phạm Trọng Quang, SVD24 tháng 8 năm 2018

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.