Cuộc chiến của các thầy tu !!??-Chuyện dài chùa “Bốn Vàng” trong cơ chế CS với tư tưởng của Karl Marx xem tôn giáo là phương tiện của “giai cấp bóc lột giá trị thặng dư” tư bản !

Đằng sau vụ chùa Ba Vàng

Phê Tê Bốc Dương Quốc Chính

Cơ bản là anh em quản lý bảo kê đứng sau các chùa dằn mặt nhau mới là vấn đề chủ yếu. Nếu đánh chùa bẩn triệt để, chắc chỉ bác cả mới đủ tầm, vì người CS 1.0 kiên trung thì thường không có vết về mê tín. Chứ các ACE CS 2.0 còn lại thì ai chả có vết với đền chùa, không phải trực tiếp thì cũng dính đến gia quyến. Các quan bà thì thường chăm lo phần âm cho các quan ông, mà bà nào chả dính vụ đền chùa cầu cúng.

Nếu muốn đánh chùa bẩn mà công bằng thì cấm chùa Ba Vàng gọi vong thì cũng phải cấm chùa Phúc Khánh cúng giải hạn. Về theo Phật pháp thì 2 cái đó đều bị các sư coi là không đúng (Dương Quốc Chính)

.KyDuyen: Đọc bài này, bật cười. Chả thể bình nữa! Các chùa Quốc doanh có khác! Kẻ tám lạng người nửa cân. Xin đăng để bạn đọc đọc và tự nhận thức tùy theo hiểu biết mỗi người

nguồn từ trang của “người yêu cần tri âm,viết cần tri kỷ”

—————  

Vụ Ba Vàng đến giờ này mình dám chắc là anh em bên Giáo hội Phật giáo VN đánh nhau, tất nhiên đứng sau là các anh em QL chống lưng cho mỗi bên. Cứ thấy báo chí cách mạng đồng thanh đánh một thằng nào là ắt có chỉ đạo từ BCT và Tôn giáo. Vụ này anh em phản động chỉ tát nước theo mưa thôi chứ chủ đạo vẫn là báo chí cách mạng. Ai nắm được Tôn giáo thì người/nhóm đó là phe tấn công.

Còn phe thủ, là thầy Minh, chắc chắn thầy cũng phải được tay to chống lưng thì mới bơm được cái chùa từ con ễnh ương lên to như con bò mộng sau mấy năm. Hơn nữa, sau mấy ngày bị đập tơi tả, thầy vẫn kiên định con đường “oan gia trái chủ” hệt như đảng ta kiên định con đường XHCN, mà không hề run sợ.

Không như thông lệ phe phái chính trị đập nhau thì DLV hai bên cũng cắn nhau chí chóe. Đây thầy thân cô thế cô nhưng vẫn nắm chắc tay phím dùng công nghệ 4.0 để đập lại báo chí cách mạng. Nhà chùa mà thành thạo làm clip, lai trim FB, có fan page riêng, có tài khoản ngân hàng để nhận tiền cúng dường… là không phải chuyện đùa. Thầy là TS kinh tế có khác.

Nếu chùa Ba Vàng mà có thêm app cúng dường và khấn chạy trên mobiletablet, PC, có thể viếng chùa qua kính thực tế ảo, nhận cúng dường bằng bitcoin thì thầy cho con lạy 30 lạy, con xin quy y Phật pháp, nguyện vẽ chùa miễn phí cả đời cho thầy.

Chắc thầy Minh có vẻ tự tin về năng lực truyền thông và đám đệ tử nên có vẻ chưa thuê anh em DLV KOLs tham gia định hướng dư luận. Vấn đề này thầy nên rút kinh nghiệm, mấy thằng KOL ấy thuê rẻ không, mỗi thằng chắc chỉ mất tiền bằng 1 lần thầy xử lý oan gia trái chủ thôi mà. Con và các anh em thấy thầy thân cô thế cô với mấy đứa con nhang kể cũng ngậm ngùi thương thầy. Hai bên đánh nhau cân sức thì anh em chúng con mới thấy hoan hỉ được.

Vụ này sẽ đi đâu về đâu?

Mình e là sẽ có đàm phán thôi, sư cùng 1 Phật chớ hoài đá nhau. Đá nhau mãi, tụt cả cà sa của nhau ra thế thì thế lực thù địch lại lợi dụng, bôi nhọ Phật, pháp, tăng. Thầy Minh, chắc do có hiểu biết, nên giờ này khá kín kẽ về pháp lý. Bây giờ thầy chối bay việc đòi tiền Phật tử, mà bảo họ tự nguyện, thị Yến thì coi như Phật tử tự phát, không phải ni cô trong biên chế nhà chùa. Phát giá cúng dường lại là anh em vong! Biết dùng luật gì để xử thầy?

Đạo Phật nói chung là công nhận có vong, chỉ không rõ ràng về việc vong có nhập vào người sống để chém gió được hay không? Giờ CA chứng minh những điều vong nói là sai, là lừa đảo là rất khó. Vì chính PG cũng công nhận có vong. Vậy lấy triết học Mác Lê nin ra làm căn cứ để nói là không có vong, không có cõi âm sao? Làm thế hóa ra đánh luôn cả các tôn giáo rồi! Vì thế nên vụ này sẽ rất khó để đốt lò thầy Minh cùng các sư.

Vậy Tôn giáo đánh Ba Vàng làm gì?

Cơ bản là anh em quản lý bảo kê đứng sau các chùa dằn mặt nhau mới là vấn đề chủ yếu. Nếu đánh chùa bẩn triệt để, chắc chỉ bác cả mới đủ tầm, vì người CS 1.0 kiên trung thì thường không có vết về mê tín. Chứ các ACE CS 2.0 còn lại thì ai chả có vết với đền chùa, không phải trực tiếp thì cũng dính đến gia quyến. Các quan bà thì thường chăm lo phần âm cho các quan ông, mà bà nào chả dính vụ đền chùa cầu cúng.

Nếu muốn đánh chùa bẩn mà công bằng thì cấm chùa Ba Vàng gọi vong thì cũng phải cấm chùa Phúc Khánh cúng giải hạn. Về theo Phật pháp thì 2 cái đó đều bị các sư coi là không đúng.

Tóm lại, vụ này cũng như các vụ đốt lò khác, tuy bần nông không có vai trò chủ đạo, nhưng việc các anh em sư đánh nhau cũng là cơ hội cho PĐ tát nước theo mưa, để bần nông thấy sự mạt pháp, thối nát của PG nước nhà.

—————

Theo Tiếng Dân

TT. Thích Thanh Quyết: Thầy Thái Minh mới tu nên thể hiện theo kiểu ‘nhảy cóc’

Tác giả: Tình Lê

.‘Thật ra tính thầy Thái Minh lạ, thầy xuất gia muộn, học hành Phật pháp chưa có gì bài bản…, thể hiện theo kiểu nhảy cóc’, Thượng toạ Thích Thanh Quyết chia sẻ. 

.KD: Sư Tướng chê sư Sĩ. Còn giang hồ đồn thổi, các chùa lớn ‘oánh” nhau vì GATO. Hổng biết thực hư ra sao. Nhưng chỉ biết các vị đến cửa Phật mà vị nào vị nấy Tham- Sân – Si còn nặng quá. Thì sao giúp cho Đời hướng thiện, phục thiện đây?

Và trong đời sống hiện nay, cũng có những khái niệm: Chùa, Chùa Quốc doanh, sư thầy, sư Quốc doanh. Các chùa Quốc doanh, sư Quốc doanh chê nhau, phật tử chẳng biết nghe ai. Còn dư luận XH thì cười mũi, các vị chỉ tổ mất uy tín.

Đức Phật thực ra không có ở những chùa như vậy đâu, dù chùa nào cũng có Tượng Phật. Đức Phật chỉ hiện diện nơi sự lương thiện và tâm hồn trong trẻo thánh thiện của con người hiện diện. Chứ mang tiếng tu tập ở chùa, mà trục lợi tiền của chúng sinh, những người dân ít hiểu biết, đó là làm hoen ố thanh danh Phật

—————Bê bối chùa Ba Vàng: Những chuyện đau lòngChân dung trụ trì chùa Ba Vàng‘Trụ trì chùa Ba Vàng từng phải sám hối’

Tiền đối với nhà chùa chỉ là phương tiện

Những ngày qua, câu chuyện về chùa Ba Vàng đã khiến dư luận rất xôn xao. Với tư cách là Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, Thượng toạ có gọi Đại đức Thích Trúc Thái Minh yêu cầu trình bày sự việc không?

Thượng toạ(?) Thích Thanh Quyết.

– Thực ra tôi cũng không đọc nhiều báo lắm đâu. Thời gian này tôi giảng dạy ở Học viện Phật giáo Việt Nam tại Sóc Sơn, Hà Nội, nhưng là người quản lý Phật giáo ở tỉnh Quảng Ninh nên cũng được thông báo tình hình, tôi cũng nắm được.

Thầy Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng Ban Trị sự, Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cũng mời trân trọng trụ trì chùa Ba Vàng – thầy Thích Trúc Thái Minh để làm việc nhưng mỗi người có quan điểm cá nhân riêng. Chuyển biến hay không còn phụ thuộc vào nhận thức nữa.

Theo giáo lý của Phật giáo, hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ được hiểu như thế nào thưa Thượng toạ? Gọi vong mà vong hiện lên đòi tiền có đúng không thưa Thượng toạ?

– Trên thực tế thỉnh vong chính là cúng vong thôi. Cúng vong là một trong những nghi thức quan trọng của Phật giáo, trong Phật giáo có tiếp linh và triệu linh. Linh là vong mà. Chùa nào cũng có ban vong cả. Hàng ngày chúng tôi đều có cúng cháo, tức là cúng vong, cúng cho chúng sinh – những người không nơi nương tựa, chết oan uổng ngoài đường ngoài chợ không có người cứu vớt, không ai thờ cúng. Nhà Phật phải làm việc đó.

Còn sự việc ở chùa Ba Vàng tôi chưa thể nói gì được, còn phải chờ kết luận từ nhiều phía.

Vào chùa mà bất cứ cái gì cũng được nhà chùa quy ra tiền thế, sư lúc nào cũng gần tiền như thế có giống với chốn tu hành không thưa Thượng toạ?

– Thực ra, đối với nhà sư mà nói, tiền cũng chỉ là phương tiện để mình hành đạo. Nếu không có phương tiện, thì không ai hành được đạo. Đi ra ngoài đường chỉ cần đi xe buýt thôi, một chức sắc Phật giáo hay chức sắc Thiên chúa giáo cũng chỉ mất vài nghìn đồng, nhưng cũng phải bỏ tiền ra mua vé chứ. Lúc đó ông lái xe buýt ông có bảo tuỳ tâm đâu, không có tiền sẽ phải xin, mà lúc nào cũng có thể xin được đâu.

Nhà chùa đi ra ngoài chợ mua mớ rau, bìa đậu, người bán hàng có nói tuỳ tâm đâu. Nếu như cả thế gian này hiểu được các chức sắc tôn giáo đi đâu cũng không phải mất tiền thì nó khác. Cho nên tôi nghĩ nên nhìn mọi việc dưới nhiều góc độ, tôi xin nhắc lại, tiền với nhà chùa cũng chỉ là phương tiện, mình dùng phương tiện đó như thế nào mà thôi.

Với trường hợp của bà Phạm Thị Yến ở chùa Ba Vàng, một Phật tử bình thường nhưng ngồi giảng đạo trong chùa, lại có những bài giảng lệch đạo, ai sẽ chịu trách nhiệm việc này thưa Thượng toạ?

– Thực chất ra mà nói, người trụ trì sẽ chịu trách nhiệm toàn diện. Chưa có quy định nào nói rằng phật tử không được giảng kinh Phật cả nhưng phải giảng đúng, không xuyên tạc. Cả các chức sắc tôn giáo nói kinh của nhà Phật, Thánh, Chúa mà xuyên tạc thì đều không được phép. Phật tử giảng kinh Phật thì được, nhưng xuyên tạc, nói lái theo ý hiểu của mình, ý cá nhân của mình là không cho phép.

Kinh Phật thì nhiều nghĩa, đã tồn tại tới bây giờ rồi, dù nhiều nghĩa cũng chỉ là những ý nghĩa tích cực có lợi ích cho chúng sinh chứ không có chuyện cá nhân. Còn Phật tử vào chùa giảng không đúng, trách nhiệm của người trụ trì là phải nhắc nhở.

Bản thân người với người thôi, ngay như tôi ngồi nói chuyện với cô, cô về lại viết ra ý khác đã là không được rồi huống hồ là giảng sai các lời răn dạy của các bậc tiên thánh hiền triết. Ngoắt ngoéo theo ý cá nhân thì làm sao có thể chấp nhận được. Đây bị quy về ý thức cá nhân. Luật pháp có thể có cái quy định được, có cái chưa nhưng tất cả phải xuất phát từ phạm trù đạo đức mà ra mới giải quyết được nhiều thứ.

Cho nên trách nhiệm của trụ trì là chính nhất.

Trụ trì chùa Ba Vàng hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để bà Phạm Thị Yến có những bài giảng pháp không đúng với giáo lý nhà Phật. 

‘Thầy Thái Minh tính rất lạ’

Quy trình bổ nhiệm hay truất chức danh trụ trì của một thầy nào đó vi phạm Hiến chương của GHPGVN sẽ như thế nào, trường hợp như sư trụ trì ở chùa Ba Vàng thì sẽ như thế nào thưa Thượng toạ?

– Tôi đã nói rồi, tôi mới được thông báo và nhìn sự việc dưới góc độ của tôi. Còn sự việc như thế nào tôi chưa thể đưa ra được ý kiến chính thức. Vì chưa tìm hiểu hết, kỹ mọi việc nên chưa thể quy chiếu được với Hiến chương của GHPGVN.

Thật ra quy trình bổ nhiệm một trụ trì chùa nào đó đầu tiên phải là nhân dân địa phương đó thỉnh mời, sau đó nếu chính quyền ủng hộ nguyện vọng của nhân dân, thấy nguyện vọng đó là chính đáng thì Giáo hội mới bổ nhiệm trên tinh thần niềm tin của nhân dân và đồng thuận của chính quyền.

Nhưng nếu một sư trụ trì phạm một lỗi thuộc quy định trong Hiến chương GHPGVN, trong khi niềm tin của người dân nơi đó vẫn dành cho thầy trụ trì đó, Giáo hội có truất quyền vị trụ trì này được không thưa Thượng toạ

– Cái này tôi nói sau, còn tuỳ vào nhiều tình huống cụ thể.

Trong lần phát biểu gần đây, trụ trì chùa Ba Vàng có nói sở dĩ chùa Ba Vàng bị báo chí lên án như vậy là do có sự ganh ghét, đố kỵ. Thượng toạ nghĩ như thế nào?

– Thực tế khi xây dựng chùa Ba Vàng, tôi là người ủng hộ số 1. Chính tôi là người ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho xây dựng chùa Ba Vàng theo quy mô to hơn. Ngày khởi công, tôi lo Thái Minh không đủ điều kiện kinh tế để xây dựng ngôi chùa to. Lễ khởi công tôi đến dự, tôi thấy mọi người phát tâm công đức vừa độ. Người nào phát tâm công đức hôm đó nhiều nhất là 50 triệu đồng.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.

Tôi lúc đó vô cùng khó khăn, vẫn còn nợ tiền xây dựng chùa Đồng, nhưng tôi vẫn ủng hộ 100 tấn xi măng. Với tư cách là Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tới dự, phát biểu và kêu gọi nhân dân ủng hộ là quý lắm rồi mà tôi vẫn ủng hộ vì tôi lo cho thầy lắm. Vậy mà chỉ vài năm xây dựng, thầy đã huy động được nhiều nguồn và xây dựng ngôi chùa khang trang to đẹp như bây giờ. Chúng tôi không thể phủ nhận công lao của thầy Thái Minh.

Nhưng, khánh thành xong, tôi thấy thầy Thái Minh có những biểu hiện hơi buồn cười. Thầy mặc, ăn, ngủ một mình một kiểu.

Rõ ràng Phật giáo miền Bắc đang mặc kiểu Bắc Tông, một mình thầy mặc kiểu Nam Tông. Tất nhiên không ai quy định phải mặc như thế này thế kia, nhưng mình đang sinh hoạt Phật giáo ở đâu thì hoà đồng ở đó đi, tại sao phải khác, làm lập dị làm gì, còn bắt hàng trăm phật tử mặc như thế.

Còn nếu thầy thích theo Nam Tông, thầy có thể làm báo cáo đàng hoàng cho Giáo hội xin gia nhập Nam Tông, ai cấm đâu. Như vậy thầy có thể hành đạo, hành lễ theo đúng Nam Tông. Đằng này cứ riêng thầy trò thầy Thái Minh bảo nhau mặc khác như thế.

Thầy Thái Minh cũng mới tu tập thôi, đệ tử theo thầy cũng thế, đã là Phật là Thánh gì đâu mà cứ ăn một ngày một bữa, tối không dám ăn. Đi ăn với toàn bộ tăng ni trong tỉnh cứ một mình một bát, xúc tất cả thức ăn nào rau nào đậu vào bát trộn lên ăn chung. Học trò có người không ăn được, nhưng thầy bắt thì trò phải theo.

Ngủ thì bắt ngủ đất, không cho nằm chiếu, hơi đất lên cảm thì sao, tôi chịu trách nhiệm chứ ai. Ăn đã thế, mặc đã vậy, ngủ thì thế lại còn bắt ra rừng tụng kinh niệm Phật cả đêm. Tôi cũng lo, rắn cắn thì chết.

Chính vì thế mà Phật giáo tỉnh mới có ý kiến lên cơ quan ban ngành một cách có trách nhiệm, để nhiều người động viên thầy Thái Minh làm sao tu tập hoà đồng. Chứ đâu phải như cách của thầy là có thể thành Phật được đâu. Mà mãi vẫn thế đến bây giờ vẫn vậy.

Đương nhiên ngồi dưới gốc cây tu thiền, về lý cũng không sai, không ai cấm. Phật tổ Thích Ca 3000 năm trước cũng ngồi dưới gốc cây bồ đề cơ mà. Nhưng không thể lấy Phật tổ Thích Ca để so sánh với người phàm tục mới tu được. Cho nên đừng có ‘cấu véo’ một vài lời trong kinh Phật để áp dụng một cách cứng nhắc, cuối cùng hỏng cả kinh Phật.

Vì nhắc nhở nên thầy Thái Minh từng sám hối trước Thượng toạ nhiều lần?

– Sám hối thì có. Nhưng thật ra tính thầy Thái Minh lạ, thầy xuất gia muộn, học hành Phật pháp chưa có gì bài bản, chưa qua trung cấp, sơ cấp Học viện. Tính lại thích thể hiện. Nếu thể hiện đúng theo giáo pháp nhà Phật cũng tốt thôi.

Nhưng tại chưa có gốc học hành Phật pháp nên thầy thể hiện theo kiểu nhảy cóc, không đâu vào đâu.

Lúc nào chúng tôi cũng nói thì lại bảo chúng tôi nặng nề, tuổi thầy cũng không kém tôi nhiều, lại được học hành ngoài đời rất bài bản, chúng tôi cũng phải trân trọng, nói vừa vừa thôi. Cũng có lúc thầy sám hối, chuyện sám hối trong nhà chùa thì cũng giống như chuyện xin lỗi ngoài đời ấy.

Câu chuyện chùa Ba Vàng xảy ra, nó ảnh hưởng như thế nào tới Phật tử Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung thưa Thượng toạ?

– Theo tôi nghĩ vẫn phải chờ kết quả cơ quan chức năng vào cuộc. Ảnh hưởng như thế nào tôi cũng chưa thể nói được. Chiều 26/3 tới sẽ có hình thức cụ thể đối với trường hợp ở chùa Ba Vàng, nên tôi chưa thể đưa ra quan điểm gì lúc này.

Cảm ơn Thượng toạ đã chia sẻ!

Chân dung trụ trì chùa Ba Vàng

Chân dung trụ trì chùa Ba Vàng

Đại đức Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng là cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, ….

————- 

https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/thuong-toa-thich-thanh-quyet-thay-thai-minh-moi-tu-nen-the-hien-theo-kieu-nhay-coc-515819.html

Phật giáo Việt Nam đứng ở đâu???

Tác giả: Diễm Thi, RFA

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện nhận xét vụ chùa Ba Vàng báo hiệu một chương rất đen tối của lịch sử Phật Giáo Việt Nam:

Qua hiện tượng chùa Ba Vàng và một số chùa khác thì tôi thấy là đạo Phật của Việt Nam đang đến hồi mạt pháp và làm rối loạn tâm linh, rối loạn lòng người, báo hiệu một chương rất đen tối của lịch sử Phật Giáo Việt Nam…. Chưa bao giờ các vấn đề về băng hoại giá trị truyền thống rạn nứt như bây giờ, cho nên người dân không tìm được sự an ủi, niềm tin nơi trần thế thì họ phải tìm kiếm trong tôn giáo.

Chính những người trong những ngôi chùa như vậy kết hợp với những quan chức cấp tỉnh và kết hợp với những đại gia lợi dụng sự yếu đuối, sự, mê lầm đó của dân chúng để họ trục lợi….

Báo Lao Động hôm 22/3 trích chia sẻ của ông N.K.V (60 tuổi, Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết cách đây 3 tháng đã đi thỉnh “vong” tại chùa Ba Vàng: “Lúc mới vào, ‘vong’ phán 80 kiếp trước, tôi có nghiệp sát sinh, muốn ‘vong’ giải oán thì phải cúng dường 2 tỉ. Khi tôi bảo quá cao, ‘vong’ nói sẽ giảm xuống 1 tỉ rồi tiếp tục giảm xuống còn 500 triệu. Khi tôi bảo không đủ khả năng, ‘vong’ nói thôi thì 60 triệu và làm công quả một tháng cũng được” (RFA)

KD: Quả thật, chưa bao giờ, đời sống tín ngưỡng (Phật giáo) người Việt diễn ra sự trái khoáy như vậy: Nhìn vào hiện tượng, chùa ngày càng nhiều, càng to lớn, càng hào nhoáng, tựa như Phật giáo được chấn hưng rất ghê, nhưng thực tế thì chưa bao giờ thấy mạt pháp đến vậy. Mà vụ việc chùa Ba Vàng chỉ là một vụ việc cụ thể.

Một khi tín ngưỡng (niềm tin có hệ thống, thể hiện giá trị của cuộc sống) bị trục lợi thì chỉ còn… tín tiền.

Những ngôi chùa nào vẫn giữ được Chánh pháp? Câu trả lời thật ko dễ.

Vì sao Phật giáo VN “lao dốc” đến vậy? Để những Phật tử chân chính, những người lương thiện vốn mộ Đạo Phật bị tổn thương? 

Title bài chủ Blog xin đặt lại, cho phù hợp tinh thần Blog

———-   

Một buổi thuyết giảng tại chùa Ba Vàng.

Một buổi thuyết giảng tại chùa Ba Vàng.Photo: facebook Chùa Ba Vàng“Phật giáo Việt Nam đã đến hồi mạt pháp”Mấy ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền video clip của bà Phạm Thị Yến rao giảng vong báo oán, tức những ác nghiệp trong kiếp trước nên kiếp này phải trả, liên quan đến vụ nữ sinh giao gà bị giết chiều 30 Tết vừa qua ở tỉnh Điện Biên.

Bà Phạm Thị Yến, pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, là chủ nhiệm một câu lạc bộ tại chùa Ba Vàng, Quảng Ninh. Dù không nắm giữ chức vụ nào cụ thể tại chùa Ba Vàng nhưng bà thường xuyên xuất hiện tại các buổi tọa đàm và trong các tài liệu tuyên truyền của nhà chùa.

Từ clip của bà Yến, báo Lao Động làm một phóng sự điều tra, và chuyện chùa Ba Vàng tổ chức những buổi lễ oan gia trái chủ, trục vong, gọi hồn với số tiền thu được lên đến trăm triệu gây chú ý trên mạng xã hội cũng  như báo chí chính thống.

Theo báo Lao Động thì với những xui xẻo, bệnh tật trong cuộc sống, người dân đến chùa được ‘vong’ phán rồi ‘chốt giá’. Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng tổ chức buổi nói chuyện trước hàng trăm phật tử, phát trực tiếp trên Facebook hôm 21/3 rằng việc tổ chức lễ oan gia trái chủ ở chùa là có thật. Việc các phật tử tham gia là tự nguyện và việc cúng tiền không phải do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của ‘vong’.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện nhận xét vụ chùa Ba Vàng báo hiệu một chương rất đen tối của lịch sử Phật Giáo Việt Nam:

Qua hiện tượng chùa Ba Vàng và một số chùa khác thì tôi thấy là đạo Phật của Việt Nam đang đến hồi mạt pháp và làm rối loạn tâm linh, rối loạn lòng người và báo hiệu một chương rất đen tối của lịch sử Phật Giáo Việt Nam.

Cho đến bây giờ thì càng ngày lòng tin của con người trong cuộc sống hiện tại không còn nữa. Chưa bao giờ các vấn đề về băng hoại giá trị truyền thống rạn nứt như bây giờ, cho nên người dân không tìm được sự an ủi, niềm tin nơi trần thế thì họ phải tìm kiếm trong tôn giáo.

Chính những người trong những ngôi chùa như vậy kết hợp với những quan chức cấp tỉnh và kết hợp với những đại gia lợi dụng sự yếu đuối, sự, mê lầm đó của dân chúng để họ trục lợi. Họ quyết liệt phải trục lợi bằng được. Vì vậy cho nên là nó mới xuất hiện những cái chùa như Bái Đính, Tam Chúc, Phúc Khánh hay Ba Vàng như vậy. Tôi cho rằng đây đã đến hồi mạt phápcủa Phật giáo Việt Nam và khó có thể chấn hưng lại.

Toàn cảnh chùa Ba Vàng

Toàn cảnh chùa Ba Vàngphoto: facebook Chùa Ba Vàng

Hòa Thượng Thích Không Tánh thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, nhận định bây giờ đời sống xã hội Việt Nam về mọi mặt đều suy yếu, xuống cấp:

Theo tôi thì bây giờ đời sống xã hội Việt Nam về mọi mặt đều suy yếu, xuống cấp. Người dân bây giờ quá nhiều khổ đau, cuộc sống bấp bênh nên họ không có niềm tin vào xã hội mà họ chỉ biết tin vào Thần Thánh.

Chùa Ba Vàng có tên gọi từ xa xưa là Bảo Quang Tự, nghĩa là “ánh sáng quý”, tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Căn cứ vào những dấu tích di chỉ từ các nhà khảo cổ thì ngôi chùa có thể được xây dựng vào thời Trần thế kỷ thứ 13.

Năm 2007, khi đại đức Thích Trúc Thái Minh về trụ trì, chùa được xây dựng lại bằng tiền công đức và được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam với diện tích 4.500 mét vuông.

Hòa Thượng Thích Không Tánh cho rằng đây là ngôi chùa của nhà nước lập ra để kinh doanh, trục lợi, đồng thời ru ngủ người dân rằng có tự do tín ngưỡng:

Chùa đó là chùa của nhà nước nên họ thường lấy việc buôn Thần bán Thánh để kinh doanh. Nhà nước họ biết Việt Nam rất đông Phật tử nhưng nhiều người trong số họ không được hướng dẫn đúng theo chánh pháp nên họ chỉ tin vào Thần Thánh. Chính vì vậy Nhà nước phối hợp với các nhà đầu tư lập ra nhiều chùa lớn để kinh doanh, như chùa Bái Đính, Ba Chúc,Ba Vàng…

Chùa dựa hơi nhà nước tổ chức như vậy vừa để kinh doanh vừa để người dân họ thấy tự do tín ngưỡng. Còn người dân họ không phân biệt được tự do tín ngưỡng. Nó có sự lợi dụng trong đó.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cho rằng những ngôi chùa như thế không còn gọi là chùa mà phải gọi là nơi buôn bán Phật Thánh và đánh vào lòng tin của con người để trục lợi. Trục lợi nhiều thứ chứ không chỉ là tiền cúng.

Trước những ồn ào liên quan đến chùa Ba Vàng, vào tối 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì ngôi chùa này đã tổ chức buổi pháp thoại về thế giới tâm linh, oan hồn, luật nhân quả với sự tham dự của gần một ngàn phật tử.

Bên trong chùa Ba Vàng

Bên trong chùa Ba VàngPhoto: facebook Chùa Ba Vàng

Tại buổi pháp thoại, vị trụ trì chùa Ba Vàng nói rằng: “Chùa chúng ta là ngôi chùa lớn trong nước cũng như thế giới, vì vậy có những đối tượng ghen ghét đố kỵ, tà đạo ngoại đạo cũng muốn bôi nhọ mình, ác hại mình. Cho nên các phật tử phải xác định chúng ta phải chấp nhận chông gai đầy đủ lòng tin, chông gai nào cũng vượt qua.”

Cư sĩ Như Huyễn ở Đà Nẵng, người không có liên quan gì đến chùa Ba Vàng nhận định về việc này:

Chùa này họ muốn quảng cáo là tài giỏi nhất, linh thiêng nhất để đè bẹp tất cả những ngôi chùa đi ngược lại hay nói thẳng về cái sai phạm của họ. Vấn đề chùa Ba Vàng là vấn đề trục lợi chứ không liên quan tự do tôn giáo.

Thực sự với quan niệm giải oán kết, giải oan gia thì theo Phật giáo đại thừa vẫn có, nhưng không theo kiểu vong nhập về, đưa bao nhiêu tiền thì trả hết nghiệp thì hoàn toàn không đúng. Tiền chỉ là vật chất của người còn sống chứ với người đã chết thì họ đâu có hưởng được gì. Chỉ có con người lợi dụng điều đó để trục lợi mà thôi.

Báo Lao Động hôm 22/3 trích chia sẻ của ông N.K.V (60 tuổi, Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết cách đây 3 tháng đã đi thỉnh “vong” tại chùa Ba Vàng:

“Lúc mới vào, ‘vong’ phán 80 kiếp trước, tôi có nghiệp sát sinh, muốn ‘vong’ giải oán thì phải cúng dường 2 tỉ. Khi tôi bảo quá cao, ‘vong’ nói sẽ giảm xuống 1 tỉ rồi tiếp tục giảm xuống còn 500 triệu. Khi tôi bảo không đủ khả năng, ‘vong’ nói thôi thì 60 triệu và làm công quả một tháng cũng được”.

Theo các video của chùa Ba Vàng được truyền trực tiếp trên tài khoản facebook của chùa hay trên youtube thì rõ ràng là những buổi thuyết pháp, giảng đạo của chùa thu hút khá nhiều người đến nghe.

Cư sĩ Như Huyễn cho rằng những việc làm tại chùa Ba Vàng đã xảy ra từ lâu, và để quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của chùa thì ngoài Phật tử ra, có thể có những tín đồ bị mua chuộc để đến chùa. Cư sĩ giải thích:

Những người được vào chùa đó có phải là Phật Tử hay không hay chỉ là tín đồ?. Tín đồ họ là những người có thể bị mua chuộc để đến chùa, có nghĩa là qua những lời tuyên truyền trực tiếp từ những vị tăng sĩ, hay thông qua những vị được đào tạo theo cách của chùa Ba Vàng đề ra mà không thông qua bài bản Phật học hay hệ thống giáo dục chính thống. Tín đồ đến chùa để quảng cáo cho ngôi chùa.

Theo truyền thông trong nước thì chiều 20/3, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầuCục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ làm rõ việc chùa Ba Vàng bị phản ánh tổ chức “tuyên truyền vong báo oán”, mỗi năm thu cả trăm tỷ đồng và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/3.

Ban Tôn giáo chính phủ hôm 22/3 đã lên tiếng về những hoạt động trục vong, gọi hồn ở chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh là vi phạm luật tín ngưỡng, tôn giáo, không phù hợp với truyền thống và phải loại bỏ khỏi các cơ sở Phật giáo.

Chùa Ba Vàng hoành tráng

Tác giả:

KD: Bạn bè gửi cho những ảnh này trên FB, cho thấy độ hoành tráng và rất mạnh của chùa Ba Vàng

Hàng trăm bài viết ‘gọi vong’ và số tài khoản trên website chùa Ba Vàng biến mất

Tác giả: Nhóm PV

Hàng trăm bài viết trong chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ cùng số tài khoản nhà chùa bất ngờ bị gỡ bỏ khỏi trang web chính thức của chùa Ba Vàng, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh).

KD: Lạ nhỉ. Nếu chùa Ba Vàng đàng hoàng minh bạch, việc gì sư trụ trì lại cho gỡ toàn bộ thông tin nhà chùa, giữa lúc cư dân mạng vẫn tiếp tục ầm ĩ, chưa thôi vụ này. Càng gỡ, càng “lạy dân tôi ở bụi này”

Có khi những ngày này sư Phúc Khánh ngồi cười sư Ba Vàng  

——- 

Hàng trăm bài viết 'gọi vong' và số tài khoản trên website chùa Ba Vàng biến mất

Chùa Ba Vàng: Giảng về ‘vong báo oán’ đều có sư trụ trì chứng kiến‘Thỉnh vong báo oán’ ở chùa Ba Vàng qua lời kể của ‘người trong cuộc’Vong báo oán ở chùa Ba Vàng: Chính quyền ở đâu?

Ngày 21/3, Tiền Phong có bài viết “Thấy gì trên trang web chùa Ba Vàng?” miêu tả những chuyên mục “lạ đời” được đăng trên chuabavang.com.vn (trang web chính thức của chùa Ba Vàng). Tuy nhiên, hiện nhiều thông tin được đăng tải trên trang web này như hàng chục bài viết trong chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ bỗng nhiên “biến mất”; hayviệc nhà chùa công khai số tài khoản ngân hàng lên trang web cùng với đó là cách cầu khấn khi gửi tiền qua tài khoản cũng không được tìm thấy.

Trang web chùa Ba Vàng bất ngờ gỡ bỏ nhiều thông tin - ảnh 1

Thông tin tài khoản ngân hàng của chùa Ba Vàng bị gỡ bỏ khỏi mục thông báo.

Cũng trong ngày 21/3, theo ghi nhận của PV thì chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ trên trang web chùa Ba Vàng có đăng tải hàng loạt bài viết mới được cho là của các phật tử khắp mọi miền đất nước viết về việc cầu vong, giải nghiệp tại chùa. Những chia sẻ như nhân chứng cho việc gọi vong là có thật và họ đã nhờ bà Phạm Thị Yến cũng như sư trụ trì giải nghiệp. Bên cạnh đó, các bài viết này liên tục bác bỏ những phản ánh mà báo chí đã nêu và cho rằng đó là vu khống, bôi nhọ, sai sự thật…

Tuy nhiên, đến hôm nay (24/3), chỉ trong một thời gian ngắn trang web chùa Ba Vàng đã gỡ bỏ số tài khoản ngân hàng trong mục thông báo. Đặc biệt, chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ được “thay máu” hoàn toàn. Hàng trăm bài viết trong chuyên mục này đã bị gỡ bỏ, chỉ còn lại 10 bài viết (có video minh chứng) về việc vong nhập của những người có tên tuổi, địa chỉ và được mời đến chùa để kể lại sự việc qua lời dẫn dắt của 1 nhà sư.

Trang web chùa Ba Vàng bất ngờ gỡ bỏ nhiều thông tin - ảnh 2

Chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ vẫn được giữ lại trên trang chuabavang.com.vn.

Trong những bài viết này, nhà chùa đã đầu tư rất kỹ lưỡng về mặt câu chữ, hình ảnh. Xem qua nội dung đều là những câu chuyện của những người bị vong nhập, tà ma hay thậm chí lấy lại được nhan sắc nhờ thỉnh oan gia trái chủ. Cả 10 bài viết đều được xuất bản từ năm 12/2016 – 6/2017.

Trang web chùa Ba Vàng bất ngờ gỡ bỏ nhiều thông tin - ảnh 3

Hàng trăm bài viết trong chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ bị gỡ bỏ, thay vào đó chỉ còn vỏn vẹn 10 bài viết có video minh họa về việc vong nhập, ma quỷ.

Duy nhất thông tin trước đó Tiền Phong đã nhắc tới là phần cuối của trang web này không hề có thông tin xuất bản, giấy phép xuất bản đến nay vẫn được giữ nguyên không thay đổi. Đại diện Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết vẫn đang trong quá trình rà soát kiểm tra việc cấp phép cho các kênh thông tin của chùa Ba Vàng. Đã qua 4 ngày nhưng sở này vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc đã cấp phép cho trang web chuabavang.com.vn hay chưa.

Trang web chùa Ba Vàng bất ngờ gỡ bỏ nhiều thông tin - ảnh 4

Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc trang web của chùa Ba Vàng có được cấp phpes trước đó hay không.

Trước đó, ngày 20/3, một số cơ quan báo chí đưa thông tin tại chùa Ba Vàng có hoạt động “gọi vong”, theo đó, ai muốn thoát vong báo oán thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

———— 

https://www.tienphong.vn/van-hoa/hang-tram-bai-viet-goi-vong-va-so-tai-khoan-tren-website-chua-ba-vang-bien-mat-1392805.tpo


2 responses to “Cuộc chiến của các thầy tu !!??-Chuyện dài chùa “Bốn Vàng” trong cơ chế CS với tư tưởng của Karl Marx xem tôn giáo là phương tiện của “giai cấp bóc lột giá trị thặng dư” tư bản !

  1. Trong quá trình truyền bá, đạo Phật cũng chủ trương hòa nhập với các tín ngưỡng, tôn giáo khác như đạo Lão, đạo Mẫu, thậm chí cả đạo phù thủy… Nhưng tất cả con Phật, trong cửa Phật đều phải coi là ngoại đạo, chỉ duy nhất một chính đạo. Không thế không phải là con Phật.
    Hòa nhập nghĩa là sử dụng các ngoại đạo như những “phương tiện” bất liễu nghĩa, chứ không phải cứu cánh. Cho nên, nói: “Cúng vong là một trong những nghi thức quan trọng của Phật giáo” là ma Ba Tuần nói, không phải con Phật nói.
    Vậy giáo lý nhà Phật có nói đến “vong” hoặc các loại tương tự không? Có, nhưng không phải là những “đối tượng” nằm ở ngoài tâm. Nó chính từ vọng tâm, tùy theo nghiệp mà sinh. Cho nên mới có chuyện “vong” tồn tại dai dẳng, đeo đuổi con người hàng chục kiếp, trăm kiếp, chục năm, trăm năm… Cúng vong, tiễn vong… chính là cúng nghiệp, tiễn nghiệp, trả nghiệp… của mình. Vì thế mới phải trả bằng sám hối, công đức. Điều này mới phù hợp với nhân quả, đích thực là nhân quả, cho nên cũng tốt, vì đúng với chính pháp. Chỉ có coi “vong” là đối tượng nằm ở ngoài tâm, ngoài nghiệp thì mới phải trả bằng tiền (hoặc hiện vật), và đích thực là ngoại đạo, tà pháp mà thôi.
    Vong do nghiệp sinh, thì cũng có biệt nghiệp và cộng nghiệp, cũng có lành, có dữ, có thiện, ác, tốt, xấu… Vong theo người nào do nghiệp người ấy sinh, gọi là biệt nghiệp. Vong theo số đông, do nghiệp của số đông sinh, gọi là cộng nghiệp. Thần linh, hồn thiêng sông núi… cũng là những loại “vong”, do cộng nghiệp sinh. Cho nên có lúc thăng, lúc giáng, có khi tan, khi hợp… tất cả do nghiệp của chúng sinh quyết định.
    Nếu “vong” quả thực là đối tượng nằm ngoài nghiệp, thì vi phạm nghiêm trọng luật nhân quả. Mỗi con người trong luân hồi đều là quả báo từ nhiều kiếp trước. Chính vì những nghiệp thiện, ác… đã tạo ở những đời trước, cho nên mới có cái thân, tâm (chánh báo) và tiện nghi (y báo) ở đời này. Vậy mà các “vong” còn theo đuổi để “đòi”, bắt buộc phải trả (thêm lần nữa), thì nghĩa là “quả” chồng lên “quả”. Điều này không thể tồn tại trong luân hồi, bởi vì sẽ… loạn.
    Chúng ta đang sống trong một chế độ “phí” chồng lên “phí”, đã đủ làm loạn pháp thế gian, khiến dân gian phải khốn nạn lắm rồi. Nay lại còn phải chịu “quả” chồng lên “quả”, để làm loạn cả cõi luân hồi nữa hay sao?

  2. Trong thời gian qua các thế lực thù địch, bọn phản động đã liên tục chĩa mũi giáo vào các tôn giáo, nhằm hạ bệ uy tín của các tôn giáo; đặc biệt, chúng đặt trọng tâm trong việc công kích, hạ bệ Phật giáo mà nguyên nhân chính là:
    1. Phật giáo là tôn giáo lớn nhất và lâu đời nhất Việt Nam với lịch sử hơn 2000 năm; Phật giáo đã đồng hành cùng dân tộc trãi qua biết bao biến cố của lịch sử với bản chất từ bi, trí tuệ, vô ngã, vị tha, yêu hòa bình, tôn trọng sự sống, đạo Phật đã gắn bó và đồng hành cùng với dân tộc Việt Nam trong suốt quá trình lịch sử. Trải qua các triều đại phong kiến, từ thời Đinh – Tiền Lê rồi đến thời Lý, Trần, Phật giáo luôn có vai trò rất quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Thời đại nào cũng có những nhà sư đồng thời là những nhà văn hóa, chính trị, quân sự, ngoại giao xuất sắc có vai trò trong công cuộc hộ quốc, an dân Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Phật giáo Việt Nam tiếp tục nêu cao ngọn cờ yêu nước, kề vai sát cánh cùng toàn thể nhân dân cả nước đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong kháng chiến chống Pháp, Phật giáo Việt Nam đã thành lập các tổ chức “Tăng già cứu quốc”, “Đoàn Phật giáo cứu quốc”, “Bộ đội Tăng già”, “Hội Phật giáo cứu quốc” các cấp để quy tụ, vận động và tổ chức cho tăng ni, phật tử tham gia cách mạng, ủng hộ kháng chiến.
    Thời kỳ đất nước ta bị giặc Mỹ xâm lược chia đôi sơn hà thì Phật giáo ở miền Nam bị bè lũ bán nước, bù nhìn Ngô Đình Diệm đàn áp, vì cho rằng Phật giáo là tôn giáo của dân tộc, luôn đồng hành cùng dân tộc, đấu tranh cho nền độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân ta nên đàn áp để hạn chế tầm ảnh hưởng của Phật giáo. Đỉnh cao của tinh thần yêu nước, vì dân tộc, vì hoạt động chính đáng của Phật giáo là sự kiện Hòa thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu ở ngã tư Lê Văn Duyệt – Phan Đình Phùng (nay là Cách mạng tháng Tám – Nguyễn Đình Chiểu) vào ngày 10/6/1963 để tố cáo chế độ Ngô Đình Diệm, phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của đế quốc Mỹ tại Việt Nam; đòi quyền dân sinh, dân chủ, độc lập dân tộc. Trong xây dựng đất nước hiện nay, Phật giáo luôn đóng góp công sức và trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
    Chính vì lẽ đó mà các thế lực thù địch, bọn tàn dư ngụy Sài Gòn ở hải ngoại cấu kết với đám phản quốc trong nước đang cố hạ bệ Phật Giáo song song với việc chống phá chế độ ta và chính quyền nhân dân; vì hạ bệ Phật giáo nếu đạt được mục đích thì có lợi rất lớn cho lũ ba que xỏ lá, bọn đang đòi phụt cuốc vì ảnh hưởng của Phật giáo là rất lớn đối với dân tộc ta.
    Vừa qua nhân sự kiện chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh đang trở thành tâm điểm của dư luận sau với những chuyện thỉnh vong, gọi hồn, báo oán sặc mùi mê tín của một số người ở đây, đặc biệt là liên quan tới những phát ngôn, thuyết pháp của bà Phạm Thị Yến. Dư luận đang bức xúc, phẫn nộ với những lời thuyết pháp ngông cuồng và hết sức phản cảm của mụ này. Các cơ quan chức năng cũng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh những thông tin mà báo chí phản ảnh liên quan tới chùa Ba Vàng. Ban Tôn giáo Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có động thái để xử lý vụ việc này theo đúng quy định. Tuy nhiên, lợi dụng chuyện này đang có một số âm mưu phá hoại của một số tổ chức, cá nhân thù địch Nhà nước Việt Nam mà mọi người không thể không cảnh giác đằng sau câu chuyện chùa Ba Vàng này khi chúng bịa đặt: từ trước tới nay có sự ưu ái của chính quyền, có nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Nhà nước đã đến thăm Chùa; rằng Đảng và nhà nước ưu ái Phật giáo hơn các tôn giáo khác để kích động các tôn giáo khác với mục đích sâu xa và nham hiểm là chia rẽ đoàn kết tôn giáo. Thậm chí có một số tiếng nói còn cho rằng cần giảm bớt vai trò của Phật giáo trong đời sống xã hội Việt Nam, để tăng ảnh hưởng của các tôn giáo khác như Công giáo, Tin Lành…
    Cổ nhân có câu “oan có đầu, nợ có chủ”; những sai phạm của một số Chùa trong thời gian qua chắc chắn đã và đang được các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý, giải quyết theo đúng quy định và theo tinh thần sai phạm đến mức độ nào thì xử lý theo mức độ đó. Mọi người trong khi chờ đợi kết quả xử lý của các cơ quan chức năng, cần phải bình tĩnh, tỉnh táo trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù đích. Tránh mắc mưu của kẻ thù để rồi chia sẻ, đăng bài hùa theo chúng; tạo nóng dư luận vô tình có lợi cho giặc…

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.