Chuyện dài “chùa “Bốn Vàng “đang tạo nghiệp và oan trái !!

‘Nộp 700 triệu cho chùa Ba Vàng, nếu không sẽ bị điên’

Quan tâm223/03/2019   

 ‘Tôi kể mình cảm thấy hay lạnh người vào lúc 4 giờ sáng khi ngủ dậy, chùa Ba Vàng gọi ‘vong’ và yêu cầu tôi nộp số tiền 700 triệu đồng để giải ‘oan gia trái chủ’, chị L cho biết.

‘Hành động không thể chấp nhận được ở chùa Ba Vàng

Trụ trì chùa Ba Vàng vẫn khẳng định oan gia trái chủ có thật

Chùa Ba Vàng: ’40 tăng ni từng bỏ đi vì không chịu đựng được’

Lời đe dọa 700 triệu của người ‘cõi âm’

Liên quan đến vụ việc chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức thu tiền cúng vong, giải ‘oan gia trái chủ’ của khách thập phương, báo VietNamNet đã liên hệ với một trường hợp từng bị ‘vong’ đòi tiền khi đến ngôi chùa này.

Sáng 23/3, người dân TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) vẫn bàn tán xôn xao về chùa Ba Vàng. Chị Nguyễn Thị L (SN 1989, ở TP. Cẩm Phả) chia sẻ, ngày 8/2 âm lịch năm 2016, chị được một người thân rủ lên chùa Ba Vàng vãn cảnh. 

Chị L. trong buổi gặp với PV VietNamNet ngày 23/3

‘Cảm giác ban đầu của tôi về chùa là cảnh đẹp, yên bình. Tuy nhiên những sự việc xảy ra sau đó khiến tôi không bao giờ đặt chân đến lần thứ hai’, chị L nhớ lại.

Quá trình thăm quan chùa, chị gặp một người phụ nữ mặc áo nâu. Chị kể với người này, mình hay bị triệu chứng rét run vào buổi sáng. Người phụ nữ trên ngay lập tức hướng dẫn chị ‘thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ’. Tại khu vực tiếp khách, chị chứng kiến nhiều người dân chờ đến lượt đăng ký.

‘Tôi đăng ký từ 9 giờ sáng nhưng 9 giờ tối mới được gọi đi ‘thỉnh vong’. Vì chùa chỉ tiến hành ‘thỉnh vong’ từ 9 giờ tối đến 1, 2 giờ đêm. Tối đó, họ xếp tôi vào 1 nhóm. Mỗi nhóm khoảng 10 – 20 người’, chị L nói.

Theo lời L, các nhóm được dẫn đến 1 căn phòng lớn, bên trong có 2 người phụ nữ mặc áo màu nâu và 1 sư thầy.

Các nhóm được ra hiệu ngồi xuống nền đất, sau đó sư thầy bắt đầu niệm chú gọi ‘vong’ nhập vào 2 người phụ nữ này. Gia đình nào thỉnh ‘vong’ thì lần lượt gọi tên cho ‘vong’ hiện lên.

‘Những người đầu tiên được gọi tên, thấy ‘vong’ phán về hoàn cảnh gia đình, quá khứ, họ liền khẳng định là đúng và rối rít quỳ gối xin ‘vong’ giúp. Tuy nhiên trường hợp của tôi những thông tin từ ‘vong’ nói ra đều không đúng.

Ngoài ra, ‘vong’ phán cách đây nhiều kiếp tôi sống thất đức, chuyên làm hại người, giờ bị một ‘vong linh’ theo. Tôi cũng là người biết về Phật pháp, thường xuyên đi chùa nên không tin những điều họ nói’, người phụ nữ sinh năm 1989 kể.

L thông tin thêm, bất cứ người nào có mặt trong đó đều bị ‘vong’ yêu cầu nộp tiền để giải nghiệp. Mỗi lần ‘vong’ nhập khoảng 5 – 7 phút. Sau đó có một thư ký bên cạnh, ghi lại lời ‘vong’ nói và số tiền người ‘thỉnh’ phải trả.

Trường hợp của L, ‘vong’ cho 2 sự lựa chọn. Nếu chọn hình thức ‘Nương tựa’ (thường xuyên đến chùa Ba Vàng) là 32 triệu đồng. Nếu chọn hình thức ‘Không nương tựa’ (ít lên chùa Ba Vàng) phải đóng 700 triệu đồng để cúng ‘oan gia trái chủ’.

Giấy do chùa Ba Vàng phát cho chị L. ghi lại nội dung người phụ nữ này đến chùa ‘thỉnh vong’ vào ngày 16/3/2016 (Dương lịch)

Khi người phụ nữ này nói không có tiền, người nhà chùa tư vấn, L có thể lựa chọn hình thức trả góp hoặc vào chùa làm công quả 1 năm. Thấy hành vi trên có tính chất trục lợi, lừa đảo nhằm thu tiền, người phụ nữ ở TP. Cẩm Phả đã khước từ.

Tuy nhiên phía nhà chùa còn dọa thông qua giấy tờ nếu L  không chịu ‘tu tập, nương tựa’ (nộp tiền) sẽ bị điên. Thời điểm này, chị L chưa lập gia đình. Chị L cho biết, sự việc diễn ra trong 1 ngày 1 đêm.

Tuy nhiên 3 năm sau, đến thời điểm hiện tại, cuộc sống của chị L hoàn toàn bình thường, hạnh phúc. Chị lập gia đình vào năm 2018, hai vợ chồng đã có một cô con gái. 

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Chiều 21/3, trả lời báo chí, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định: Không có việc ‘thỉnh vong’ để hóa giải nghiệp, oan gia. Bởi cái nghiệp của mình phải tự mình phải làm việc tốt để hóa giải nghiệp cho mình. Chứ việc ‘thỉnh vong’ là hoàn toàn không đúng. Dẫn dắt con người đi theo con đường đó là không đúng theo chính Pháp. Đây là dẫn dắt con người ta vào con đường tà kiến, mê lợi.

Sự thật về bà Phạm Thị Yến chùa Ba Vàng

Quan tâm3222/03/2019    18:23 GMT+7

 Bà Yến xuất thân là một thợ may, chuyên sửa quần áo tại chợ Hạ Long 2 (P. Bạch Đằng, TP Hạ Long). Người phụ nữ này có chồng và 2 con nhưng đã ly hôn từ năm 2017.

Bộ Văn hoá lên tiếng quanh thông tin chùa Ba Vàng ‘gọi vong

Kỷ luật nghiêm việc tuyên truyền mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng‘Hành động không thể chấp nhận được ở chùa Ba Vàng’

Kỷ luật nghiêm việc tuyên truyền mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng

‘Hành động không thể chấp nhận được ở chùa Ba Vàng’

Chân dung ‘Cô Yến’

‘Cô Yến’ tên thật là Phạm Thị Yến (SN 1970), pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, là chủ nhiệm 1 câu lạc bộ tại chùa Ba Vàng, Quảng Ninh. Người phụ nữ này tự nhận là nhà hoạt động Phật giáo có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán.

Dù không nắm giữ chức vụ nào cụ thể tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhưng sức ảnh hưởng của bà Yến tới nhà chùa rất lớn. Bà thường xuyên xuất hiện tại các buổi tọa đàm và trong các tài liệu tuyên truyền của nhà chùa.

Bà Phạm Thị Yến. Ảnh chụp màn hình

Kênh YouTube của bà Yến có gần 90.000 lượt theo dõi với hàng trăm video về tâm linh chỉ sau hơn 2 năm thành lập. Ngoài ra, trang Facebook của người này cũng đạt hơn 100.000 người theo dõi.

Chiều 22/3, người dân tại tại ngõ 13, P. Hồng Hải, TP Hạ Long vẫn chưa thôi xôn xao về thông tin bà Yến và các hoạt động ‘thỉnh vong’, ‘cúng oan gia trái chủ’, tổ chức giảng pháp tại chùa Ba Vàng.

Bà Nguyễn Thị Tám (SN 1958, Tổ phó Khu 5, P.Hồng Hải) cho biết: ‘Tôi không tiếp xúc nhiều với bà Yến vì người phụ nữ này rời địa phương đã lâu’.

Theo bà Tám, bà Phạm Thị Yến, 49 tuổi, nguyên quán tại xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Sau đó, gia đình bố mẹ đẻ của người này chuyển đến ở tại Cột 2, P.Hồng Hải. Năm 1989, bà Yến kết hôn với ông Phan Văn Đàm ở Tổ 13, P.Hồng Hải. Họ có với nhau 2 người con trai. Sau một thời gian dài ly thân, năm 2017, người phụ nữ này đã hoàn tất thủ tục ly hôn với chồng.

Tổ phó Khu 5, P. Hồng Hải cho biết: ‘Hai con trai của bà Yến (1 đang đi học đại học; 1 đã đi làm) đều học giỏi, ngoan ngoãn. Chồng bà Yến là người hiền lãnh, dễ gần, làm nghề xe ôm tại TP Hạ Long.

Ngôi nhà của bà Yến và chồng cũ tại Ngõ 13, P. Hồng Hải

Trước đây hai vợ chồng hay đi chùa, từ khi bà Yến đi chùa Ba Vàng, không hiểu lý do gì mà ông Đàm không đi nữa.

Ông Đàm cũng là người theo Phật, ăn chay trường. Tôi từng đi chùa Ba Vàng một lần với hai vợ chồng họ. Hôm đó, do bà Yến rủ nên tôi đi, sau đó tôi không gặp lại bà Yến thêm lần nào’.

‘Trước đây, cuộc sống của hai vợ chồng bà Yến cũng đầm ấm, hạnh phúc. Không giàu có nhưng cũng đủ ăn, đủ mặc. Sau đó giữa họ xảy ra nhiều bất đồng dẫn đến ly hôn’, bà Tám cho biết thêm.

Xuất thân là thợ may

Chiều 22/3, căn nhà của ông Phan Văn Đàm, chồng cũ của bà Yến, khóa trái cửa. Người đàn ông này đang đi làm nghề xe ôm tại TP. Hạ Long. Ông Đàm cho biết: ‘Chúng tôi không ở với nhau từ hơn chục năm nay. 3 năm trước, tôi và bà Yến đã hoàn tất thủ tục ly hôn. 

Hiện, tôi đang đi làm để nuôi con út học đại học năm thứ nhất. Con trai đầu của chúng tôi sinh năm 1990, đã lập gia đình, ra ở riêng’. Hằng ngày, ông Đàm đi làm từ sáng, đến tối người đàn ông này mới trở về căn nhà ở ngõ 13.

Ông Đàm cũng cho biết, bà Yến đã cắt khẩu tại địa phương từ lâu.

Nhiều người thắc mắc, chùa Ba Vàng quảng cáo là hoá giải được cả chuyện vợ chồng cãi nhau, nhưng thực tế, bà Yến lại không thể hoá giải được cuộc hôn nhân của chính mình.

Bà Trần Thị Lý (68 tuổi), hàng xóm phía sau nhà bà Yến, thông tin: ‘Bà Yến trước đây làm thợ may, chuyên nhận sửa quần áo tại một góc chợ Hạ Long 1. Trong thời gian này, bà Yến cũng thường đi lễ chùa. Sau đó, bà này nghỉ việc may quần áo và lên chùa Ba Vàng ở hẳn’.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với VietNamNet, đã giao cơ quan công an vào cuộc xác minh dấu hiệu hoạt động mê tín dị đoan và một số biểu hiện vi phạm khác diễn ra tại chùa Ba Vàng. Dự kiến sáng ngày 23/3, UBND TP Uông Bí sẽ làm việc với bà Phạm Thị Yến – Phật tử chùa Ba Vàng và Sư trụ trì chùa Ba Vàng.

Chân dung trụ trì chùa Ba Vàng

Quan tâm3222/03/2019    09:55 GMT+7

Đại đức Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng là cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, ông được giữ lại trường và làm giảng viên trong khoảng 2 năm.

Chùa Ba Vàng: ’40 tăng ni từng bỏ đi vì không chịu đựng được

Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ

Trụ trì chùa Ba Vàng lên tiếng về thông tin truyền bá vong báo oán, thu trăm tỷ: ‘Tôi có nhiều nhân chứng, vật chứng’

Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tại buổi livestream tối 21/3.

Những phản ánh gần đây của báo chí về chùa Ba Vàng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Mới đây, trụ trì ngôi chùa này – Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng lên tiếng nói rõ về sự việc.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh tên thật là Vũ Văn Hiếu, hiện là Uỷ viên dự khuyết Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Giáo hội). Ông cũng là Phó ban Thông tin truyền thông của Giáo hội, phó ban thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lai Châu, Uỷ viên thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, đồng thời là Trụ trì chùa Ba Vàng.

Chia sẻ với VietNamNet, Thượng toạ Thích Đạo Hiển – Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, Đại đức Thái Minh sinh năm 1967 tại Lương Tài, Bắc Ninh. Ông là cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân. 

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Bùi Đức Thọ – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: “Ông Vũ Văn Hiếu từng là sinh viên lớp Vật tư K26, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, ông là sinh viên xuất sắc của trường và là 1 trong 2 người được giữ lại giảng dạy tại khoa Vật tư năm đó. Ông là giảng viên của trường trong khoảng 2 năm”.

Theo Thượng toạ Thích Đạo Hiển, khi xuất gia, thầy Thái Minh tu tại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, theo pháp môn thiền của hoà thượng Thích Thanh Từ. Đến khoảng năm 2004-2005, ông được đưa ra làm tăng chúng, tu học tại chùa Lâm, Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, thầy rời Thiền viện Trúc Lâm và xin phép TP. Uông Bí ra trụ trì chùa Ba Vàng. 

Từ đó, thầy Thái Minh bắt đầu kêu gọi các nguồn lực xã hội hoá xây dựng chùa Ba Vàng. Thượng toạ Thích Đạo Hiển thừa nhận, thầy Thái Minh có công lao lớn trong việc tập trung nguồn lực xã hội hoá để trùng tu, xây dựng chùa Ba Vàng có quy mô lớn như ngày hôm nay. Giá trị vật chất để xây dựng chùa Ba Vàng được ước tính lên tới vài trăm tỷ đồng.

“Đại đức Thái Minh là một người năng động, làm kinh tế tốt, có lẽ cũng nhờ thầy xuất thân là người học kinh tế. Hoạt động trong Giáo hội của thầy Thái Minh bình thường, chưa có gì xuất sắc”, Thượng tọa Thích Đạo Hiển cho biết.

Khi được hỏi về cách thức huy động nguồn lực xã hội hoá của trụ trì chùa Ba Vàng, Thượng toạ Thích Đạo Hiển nói vui: “Thầy có nhiều cách thức để tập trung nguồn lực xây dựng chùa mà mấy chục năm nay tôi muốn học theo mà không học được”.

Trụ trì chùa Ba Vàng vẫn khẳng định oan gia trái chủ có thật

Quan tâm2522/03/2019    00:54 GMT+7

Bỏ qua hàng loạt văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bộ VHTTDL, trụ trì chùa Ba Vàng cho rằng, chùa đang bị “ganh ghét, đố kỵ”.C

Trụ trì chùa Ba Vàng – Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã có buổi livestream trực tiếp trên trang cá nhân Chùa Ba Vàng để nói rõ về việc gần đây, báo chí có những bài báo không hay về chùa. Trụ trì chùa Ba Vàng cho biết vừa qua Báo Lao Động và một số báo có viết bài liên quan đến chùa Ba Vàng, những bài báo này làm cho dư luận rất xôn xao và trở thành “bão mạng”.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho rằng, Ba Vàng là ngôi chùa lớn, có tiếng trong tỉnh cũng như trong cả nước. “Không ít đối tượng ganh ghét, đố kỵ, rồi tà đạo, ngoại đạo cũng muốn bôi nhọ, ác hại. Cho nên thầy cũng như các phật tử trên bước đường hành đạo phải chấp nhận chông gai”, đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

Trụ trì chùa Ba Vàng tại buổi livestream tối 21/3. 

Tại buổi livestream này, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đưa ra 3 vấn đề: Câu chuyện thế giới tâm linh có thật không? Vong linh có tác động gì đến con người không và pháp hội thỉnh giải oán kiếp, oan gia trái chủ của chùa Ba Vàng như thế nào?.

“Vong linh đi theo báo oán, báo thù rất nhiều, tác động vào chúng ta. Chùa ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để giải những oán kết này. Việc thỉnh giải oan gia trái chủ chỉ có đức của Phật từ bi mới làm được. Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán kiếp là do năng lực của đại chúng”, đại đức Thích Trúc Thái Minh giải thích.

Người đứng đầu chùa Ba Vàng vẫn khẳng định oan gia trái chủ hoàn toàn có thật và chùa Ba Vàng có lễ giải oán kết, giải oan gia trái chủ. Tiếp sau đó, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã mời rất nhiều phật tử ở các đạo tràng khác nhau lên để chia sẻ câu chuyện liên quan tới oan gia trái chủ của mình.

Tuy nhiên, trong chiều 21/3, trả lời báo chí, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định: Không có việc “thỉnh vong” để hóa giải nghiệp, oan gia. Bởi cái nghiệp của mình phải tự mình phải làm việc tốt để hóa giải nghiệp cho mình. Chứ việc “thỉnh vong” là hoàn toàn không đúng. Dẫn dắt con người đi theo con đường đó là không đúng theo chính pháp. Đây là dẫn dắt con người ta vào con đường tà kiến, mê lợi.

'Hành động không thể chấp nhận được ở chùa Ba Vàng'

‘Hành động không thể chấp nhận được ở chùa Ba Vàng’

Đó là ý kiến của Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam ….

Tình Lê



Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.