Vẫn chuyện :”Mua vui cũng được một vài phút giây “của mấy vị tiến sĩ bây giờ: cải cách chữ Việt (trong “ZÁO ZỤK”)

  • VÌ SAO THIÊN HẠ CHỬI ÔNG BÙI HIỀN?

    Chu Mộng Long: Tôi không ghét ông Bùi Hiền, nhưng xin nói thẳng: thiên hạ chửi ông có lý của thiên hạ. Ông đáng bị chửi. Và đáng bị chửi hơn là những kẻ bảo kê và ủng hộ cho “dự án cải cách tiếng Việt” gọi là “đầy tâm huyết” của ông ta!
    Phải nói là chưa có vụ nào dậy sóng dư luận mạnh mẽ như vụ này. Điều đó chứng tỏ cái món cải tiến cải lùi của ông Bùi Hiền đã gây chấn thương lớn đối với xã hội chứ không ngẫu nhiên.
    Riêng tôi ghét nhất là những nhà khoa học đạo mạo, dù không ủng hộ “dự án” của ông Bùi Hiền, nhưng lại tỏ ra đạo đức, chửi lại những người chửi Bùi Hiền là “vô học”, “vô văn hóa”, “bầy đàn”…
    Kẻ thóa mạ sự thóa mạ chỉ có thể là quân đạo đức giả, mắt nhìn dưới đáy quần nhưng cái đầu tỏ ra đứng cao hơn thiên hạ!
    Không ít người còn đòi thiên hạ “phải tôn trọng sáng kiến” của ông Bùi Hiền, vì “tâm huyết”, vì “khoa học”, cứ coi như là “một thí nghiệm”, cho dù thí nghiệm ấy có thể thành công hay thất bại!!!

    Đoàn Hương1

    (Ông hay) Bà Tiến Sĩ(?) Đoàn Hương


    Có kẻ còn biểu dương theo cái lý “cấp tiến”, rằng thì là, những tư tưởng lớn thường đi trước thời đại và thường bị thói quen hay sức ì của cộng đồng cản trở. Chừng như VTV với chương trình Café sáng đang mượn lời TSKH Đoàn Hương (xưng Kỳ quan thứ Tám) biến ông Bùi Hiền sắp thành vĩ nhân và chửi thiên hạ như là kẻ vô học đốt đền! Bà nói: không thể đem việc ấy ra hỏi “cái đám quần chúng thiếu hiểu biết ấy được.” (Cafe sáng VTV3, 28-11-2017).
    Trước hết, tôi muốn nói cái lý mà thiên hạ chửi ông Bùi Hiền.
    Một là, thiên hạ chửi ông Bùi Hiền vì ông là một người có học hàm học vị, chuyên gia về tiếng Việt, từng có vai vế đại diện cho quyền lực. Nếu là một người bình thường thì sai là hết sức bình thường. Như bọn teen vẫn sai chính tả, thậm chí tự sáng chế chữ viết theo cách của chúng để né tránh kiểm duyệt của người lớn. Điều người bình thường sai và bọn teen chơi nghịch không ảnh hưởng đến ai. Nhưng người có học hàm học vị, chuyên gia và vai vế như Bùi Hiền thì cái sai của ông có tác hại đến cả thế hệ, tác hại đến cộng đồng và văn hóa dân tộc. Ở đất nước dân trí lẫn quan trí thấp thì điều gì cũng có thể xảy ra. Nhiều người bắt chước làm theo rồi lẫn lộn giữa cũ và mới dẫn đến hiện tượng chập cheng như tôi ví dụ ở bài trước, trường học hóa ra thành trại tâm thần. Thậm chí ông quan nào đó nổi hứng biến “dự án” riêng của ông Bùi Hiền thành dự án cấp quốc gia tiêu tốn ngàn tỉ của dân thì ai chịu trách nhiệm?
    Tôi không tin, cái “dự án” đã nghiên cứu 20 hay 30 năm của ông Bùi Hiền như ông đã khoe không tiêu tốn đồng nào của dân?
    Hai là, thiên hạ chửi ông Bùi Hiền vì người ta đã quá nhạy cảm với những cải cách của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những dự án râu ông nọ cắm cằm bà kia, xa rời thực tiễn, ngốn hàng ngàn tỉ gây nợ nần chồng chất, nhưng càng cải cách càng rối loạn, thầy giáo và học sinh trở thành nạn nhân đã bao nhiêu năm. Còn nhớ cuộc cải cách chương trình và sách giáo khoa gần nhất, chỉ thay đổi mỗi việc học và viết chữ e đầu tiên mà đã sinh bao nhiêu rắc rối. Một lý luận dở hơi, rằng học chữ e đầu tiên thay cho chữ a hay chữ o vì trẻ em gọi ba cũng như gọi mẹ đầu tiên, đặc biệt là chữ e có một nét, nên dễ viết nhất. Hậu quả là, trẻ em càng ngày càng viết chữ xấu và viết sai chính tả. Do đó mới có hàng ngàn cái lò luyện chữ ra đời để tăng thu nhập cho giáo viên, mà lại luyện bài bản theo cách cũ của giáo dục Việt Nam cộng hòa. Đó là tôi chưa nói cải cách một hồi, sách giáo khoa sai tràn lan: “đám giỗ” thì viết là “đám dỗ”, “cây nêu” thì viết là “cây lêu”…
    Ba là, chửi là vũ khí hữu hiệu thể hiện sự phẫn nộ chính đáng của người dân thấp cổ bé họng khi không được ở tư thế làm chủ. “Ném đá” ư? Ném đá thật thời trung cổ thì hạ nhục và gây chết người, còn ném đá trên mạng thì lâu nay tôi chỉ thấy có ích. Nó có hạ nhục kẻ đáng bị hạ nhục, nhưng không gây chết ai, trừ bọn ngu dốt có quyền lực, bọn hồ đồ bán nước hại dân, phá hoại văn hóa dân tộc. Nếu nói chửi là vô văn hóa thì tôi đồ rằng nhân loại đã vô văn hóa từ khi có ngôn ngữ, tức từ hoang dã sang văn minh. Thay bằng dùng bạo lực, con người đã biết dùng ngôn ngữ để phản kháng. Khi những người thấp cổ bé họng không thể phản kháng bằng sức mạnh hay bằng lý lẽ, người ta chỉ có thể phản kháng bằng tiếng chửi. Các nhà nho xưa khi bất lực trước những vấn nạn của cuộc đời vẫn chửi. Nguyễn Du chửi. Hồ Xuân Hương chửi. Nguyễn Khuyến, Tú Xương chửi. Chửi nông chửi thâm đều là chửi, không cần phân biệt chị bán cá hay anh nhà văn. Nhưng những kẻ không vì bất lực, không vì thấp cổ bé họng, có học và sẵn quyền lực trong tay mà vì nhân danh đạo đức để chửi lại thiên hạ là “vô học”, “vô văn hóa”, “bầy đàn”… mới thực sự là kẻ đê tiện!
    Tóm lại, thiên hạ chửi ông Bùi Hiền là sự phẫn nộ chính đáng. Ở đâu không có dân chủ với tinh thần đối thoại cởi mở, ở đó có tiếng chửi. Nhưng kẻ có quyền, có học hàm học vị, tức đang làm chủ, mà không dùng được lý lẽ để bảo vệ chính kiến của mình, to mồm chửi lại thiên hạ đồ này đồ kia là kẻ đội lốt thầy tu, nhân danh đạo đức chửi thiên hạ, tức chửi dân, khác nào chửi kẻ sinh ra mình!
    Có cái lý nào các ngài có quyền chọc dân chửi rồi to mồm chửi lại dân hoặc cấm dân chửi?
    Tiếng Việt là tài sản của toàn dân hay là của riêng ông Bùi Hiền và mấy ông mang học hàm học vị ngồi trong phòng lạnh bốc phét với nhau?
    Thứ hai, tôi nói về cái gọi là “sáng kiến” hay “thí nghiệm khoa học” của ông Bùi Hiền. Sự phản khoa học của “dự án cải cách” này tôi đã nói rõ 5 điều ở trong bài viết trước. Ở đây chỉ nói thêm về cái quyền mà một số người bênh vực cho ông Bùi Hiền. Nếu là anh nông dân, qua thực tiễn đã sáng kiến ra các loại nông cụ để cải thiện, giải phóng sức lao động của mình thì khác. Trong trường hợp này, rõ ràng là cái quyền của anh nông dân, sáng kiến của anh nông dân có thể thành công hay thất bại, cho cá nhân anh ta hay nhân rộng ra cho mọi người đều không ảnh hưởng gì đến ai. Nhưng một người học hàm học vị đầy mình, một sáng kiến của anh đưa ra phải được xét duyệt và nghiệm thu trên tinh thần khoa học, đảm bảo tính khả thi và có ích cho cả cộng đồng. Có nghĩa là “thí nghiệm” của anh ta phải dựa vào hiểu biết tối thiểu về mặt khoa học chứ không phải là thí nghiệm bừa bãi như cưa bom giữa làng. Đem bảng quy ước mới về chữ cái tiếng Việt của Bùi Hiền ra quảng bá (chứ chưa cần áp dụng) cho chữ viết tiếng Việt khác nào cưa quả bom nguyên tử giữa cộng đồng mà sức nổ của nó có thể nổ tung văn hóa cả ngàn năm của dân tộc, nếu không gây chết người cũng có thể biến cả dân tộc thành tâm thần!
    Sự thật là quả bom ấy chưa nổ mà đã đe dọa cả cộng đồng. Nó nguy hiểm hơn cả Formosa xả thải ra biển. Mọi người lo lắng nó ảnh hưởng đến con cái mình, đến giáo dục, đến văn hóa của dân tộc cho nên phải chửi để ngăn chặn là hoàn toàn phải đạo! Và dù sao với “tư tưởng cấp tiến” như một số người biểu dương, danh ông Bùi Hiền cũng đang nổi như cồn bên kia dãy Trường Sơn Tây; thiên hạ chung chung thì không thể bất tử, nhưng kẻ đốt đền như ông cũng có thể thành bất tử!

    bò tiến sĩ


    ——–
    Bạn nào chưa đọc thì đọc để thấy cái sai của ông Bùi Hiền:

    HỎI GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM

    Trong một bài trả lời phỏng vấn về “công trình khoa học” của PGS.TS. Bùi Hiền, GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm đạo mạo phán, nguyên văn:
    “Tôi thực sự cảm thấy bất bình về những ý kiến miệt thị, xúc phạm, công kích công trình khoa học, cũng như cá nhân PGS.TS. Bùi Hiền.
    Người Việt Nam dường như rất khoái trá khi có đông người cùng hùa nhau làm việc gì đó, trong khi mỗi người trong số đó ít suy nghĩ thấu đáo về việc đó như thế nào.
    Cứ có một like là có hàng trăm cái like tiếp theo, hễ có một người ném đá thì sẽ có hàng tấn gạch đá ném theo. Cách ứng xử này gần như đã trở thành “đặc sản” tính cộng đồng làng xã của chúng ta và không biết đến bao giờ mới khắc phục được. Trong khi đó, mạng xã hội lại đang trở thành công cụ hữu hiệu tiếp tay cho thói xấu này.
    Điều này ở văn hóa phương Tây rất hiếm khi xảy ra, vì mỗi người khi nói, làm gì đều có bản lĩnh để suy nghĩ và chịu trách nhiệm cá nhân về ý kiến của mình”. (hết trích).
    Ông thuộc nhà khoa học mà tôi tôn trọng, cho nên mới hỏi ông một cách tử tế, chỉ 2 câu liên quan đến lời phán truyền của ông thôi:
    1) Trong công trình khoa học “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” của ông, ông hết sức ngợi ca văn hóa làng xã Việt Nam, rằng nó là bản sắc, nào là sự kính trên nhường dưới, nào là yêu thương nhau, đặc biệt là sự gắn kết cộng đồng làng xã của nền văn minh lúa nước. Nhưng ở đây, để bảo vệ cho “tính khoa học” của công trình cải tiến chữ viết tiếng Việt của ông Bùi Hiền, ông lại tỏ ra “bất bình” vì cái cộng đồng làng xã đó chửi các ông (chữ “ném đá” là ông dùng từ sai hoặc vu cáo trắng trợn vì có cục đá nào ném vào đầu các ông đâu?), thậm chí mỉa mai, mạt sát: “Cách ứng xử này gần như đã trở thành “đặc sản” tính cộng đồng làng xã của chúng ta và không biết đến bao giờ mới khắc phục được”. Hóa ra công trình tìm về bản sắc văn hóa dân tộc của ông là bịp bợm, không đúng với điều ông nghĩ tệ hại về dân tộc đã đẻ ra ông?
    2) Ông nói, “Điều này ở văn hóa phương Tây rất hiếm khi xảy ra, vì mỗi người khi nói, làm gì đều có bản lĩnh để suy nghĩ và chịu trách nhiệm cá nhân về ý kiến của mình”. Tôi không biết Tây mà ông ngợi ca là Tây nào? Cá nhân tôi biết chắc, bất cứ ở đâu, không cần Tây hay ta, không cần làng xã hay không làng xã, nơi nào không có dân chủ, tức người dân bị áp bức, ở đó có phản kháng. Hoặc phản kháng ở trình độ hoang dã thì đám đông bạo động, hoặc ở trình độ văn minh thì người ta dùng ngôn từ để chửi. Người ta từng biết chửi từ thời chiếm hữu nô lệ, phong kiến độc tài cho đến thời kỳ chủ nghĩa tư bản hoang dã, cho đến chủ nghĩa xã hội ưu việt của chúng ta. Không tin ông cứ đọc ông K. Marx, Hồ Chí Minh xem. K. Marx, Hồ Chí Minh chửi mạt sát từ bọn vua chúa độc tài ngu dốt, bọn tư bản hoang dã lang sói cho đến thánh thần bịp bợm mà không tiếc lời. Chửi một cách văn minh không xong, các ông ấy đã cổ vũ bạo động một cách hoang dã. Nói gọn thế này, nhờ đám đông hùa nhau làm cách mạng bạo lực hoang dã mà những người có học hàm học vị như các ông mới có chỗ ngồi sang trọng để phán tội đám đông hoang dã đấy!
    Hay là ông Thêm muốn tìm về bản sắc hoang dã? Thảo nào các lễ hội đâm trâu, chém heo, cướp giật, đồng bóng diễn ra với đám đông hoang dã mà không thấy ông với tư cách là nhà văn hóa lên tiếng phê phán.
    Ông tài cao học rộng, lại còn là thành viên Hội đồng lý luận trung ương, chắc chắn ông thông tuệ hơn người, mong ông giải đáp cho rõ. Giải đáp thông được hai câu hỏi trên, chắc chắn sẽ giải quyết được điều ông đang “bất bình” và mạt sát cả dân tộc hoang dã đã sinh ra ông.
    Riêng cá nhân tôi hiểu đơn giản. Khi nào có dân chủ đích thực, những kẻ có quyền lực và học thức như các ông không còn bất bình đến mức chơi trò trấn áp tiếng nói của dân mà biết đối thoại cởi mở thì khi đó sẽ hết tiếng chửi. Các nước văn minh phương Tây nhờ khôn ngoan biết tổ chức đối thoại cởi mở thì mới hết bị dân chửi đấy ông ạ. Chính quyền của họ ít khi còn vác mặt dày ra chọc dân chửi như các ông nhà ta nữa. Nhưng cũng mách cho ông biết: ngay hiện tại nước Mỹ văn minh, ông Trump còn bị dân chửi, đòi đái trên đầu và làm hình nộm cho mọi người thi nhau đá đít rầm rầm, ông Thêm hoặc không chịu đọc, hoặc mũ ni che tai nên không biết, không nghe, không thấy đấy thôi!
    Nói gọn thế này cho ông hiểu. Khi nào tôi trấn áp, bạo hành vợ tôi, vợ tôi nó chửi; khi biết nói chuyện cởi mở với nó, nó hết chửi. Nếu không chửi thì nó cũng đưa ra tòa ly hôn. Không biết ông đã trải nghiệm chưa?
    Đã không chịu đọc, không biết, không nghe, không thấy, thậm chí chưa trải nghiệm, thì không nên phán bừa mới là người hiểu biết, ông Thêm ạ. Có gì không đúng, mong ông giáo sư tiến sĩ khoa học chỉ bảo, tôi sẵn sàng cúi đầu thọ giáo!

    Chu Mộng Long

    Trương Đức Hạnh
    Trương Đức Hạnh

    VẼ VỜI VĂN

    Tiến sĩ cách tân thay thế chữ
    Giáo sư thất nghiệp vẽ vời văn
    (Thtk)
    TIẾN ngài khoái trội, bởi mần răng?
    diện mà chi có hiểu rằng:
    Cách mạng trao đời nhưng ấu trĩ
    TÂN trào hại trí phải lằng nhằng
    THAY vần láo nháo nghe tưng tửng
    THẾ nghĩa lù khù thấy nhập nhằng
    CHỮ viết là hồn người nước việt
    GIÁO SƯ THẤT NGHIỆP VẼ VỜI VĂN.!
    24058826_766839456833746_2142980816030092512_n
    Đức Hạnh
    28 11 2017

2 responses to “Vẫn chuyện :”Mua vui cũng được một vài phút giây “của mấy vị tiến sĩ bây giờ: cải cách chữ Việt (trong “ZÁO ZỤK”)

  1. .Diên phan

    …….Chắc mọi người chưa quên vụ cải cách chữ viết ít năm về trước ( chữ in thường thay chữ bình dân….)
    ……..Cho nên , dư luận lên tiếng vụ ” Bùi Hiển ” là một sự nhắc nhở cần thiết đối với những người có trọng trách
    ……..Thiết nghĩ , những người có trách nhiệm , có nhân cách , có chuyên môn sâu cần có tiếng nói trước công luận , thể hiện sự tôn trọng cần thiết đối với ” Đám quần chúng thiếu hiểu biết…..”

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s