Vẫn chuyện “thấu cảm”:bài văn tiếp thu thấu cảm-Chu Mộng Long

logo-con-bo-cu%cc%9bo%cc%9bi

BÀI VĂN VỀ THẤU CẢM

Lời dẫn: Trong bài phỏng vấn mới nhất, Đặng Hoàng Giang tự hào cho rằng Bộ Dục lấy văn mẫu của ông ra đề thì học sinh không thể học tủ mà phải sáng tạo. Ông nhấn mạnh, rằng văn chương không có chuyện đúng sai. Vậy học sinh làm bài như thế này thì với năng lực thấu cảm như ông sẽ cho nó mấy điểm?

Chu Mộng Long

Chu Mộng Long
———————–

khỉ mang kiến

Sau khi đọc hiểu bài văn về thấu cảm của soái ca Đặng Hoàng Giang, em bắt đầu thấy thấu đủ thứ.
Em bắt đầu biết nhìn bằng con mắt của kẻ trộm chó. Mỗi khi thấy các quán thịt chó đông người, em tin chắc là thịt chó thơm ngon, em muốn mỗi đêm bắt được nhiều chó để có được nhiều tiền. Bây giờ thì em biết đặt mình vào cuộc đời của kẻ trộm chó và cảm thấy thương xót cho thân phận của kẻ trộm chó. Thao thức, rình mò thâu đêm, lại bị dân đánh đến tan xác, trông kinh khủng hơn xác chó trong lò mổ. Giá mà dân biết đặt mình vào thân phận kẻ trộm chó thì đời kẻ trộm chó đâu ra nông nỗi?
Giống như cái lạnh đến thấu xương thấu tủy khi bị mắc gió, cảm lạnh, em đã hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn nỗi niềm lạnh lẽo của các đầy tớ nhà cao cửa rộng. Một đời bốc hốt đến thúi móng tay, hì hục đến lấm đầu lấm đít, nhưng đến khi nghỉ hưu phải sống cô đơn trong những ngôi biệt phủ kín cổng cao tường mà đéo đứa nào đến thăm, trừ bọn nhà báo rình mò chụp ảnh. Lại còn rủi ro bị cách nguyên chức nữa thì khác nào bị lột trần truồng, nhục như con trùng trục. Giá mà ai cũng hiểu biết thấu đáo, đối xử có lí có tình với đầy tớ thì đời các đầy tớ của ta đâu ra nông nỗi?
Em đã bắt đầu cảm được cảm xúc của anh cảnh sát đứng đường giữa cái nắng đổ lửa, mong sao xin đểu bọn tài xế thật nhiều tiền để cúng âm hồn trên cao và cuối tuần ăn nhậu một bữa xả láng. Em cũng cảm được niềm vui của bác sĩ khi vặt tiền biếu của bệnh nhân và vô cùng xót xa khi gây chết người hàng loạt. Em cũng cảm được cảm giác ăn rau sạch của người đầy tớ trung thành khi triệu tập các cô giáo trẻ đẹp hầu rượu vui vẻ. Và em cũng cảm được cái cảm giác buồn ngủ trong các cuộc họp dài ngày mà nội dung cuộc họp gần như đã quyết định trước để cảm thông chia sẻ với người vừa họp vừa ngủ mà không cần phán xét. Người ta buồn ngủ thì cứ ngửa cổ ra ngủ, làm đéo gì mà phán xét dữ vậy?
Cuối cùng, em đọc được tâm trí và tâm hồn của bè lũ Formosa khi ỉa ra môi trường cho dân ta phải ngửi. Tại mình ngửi bằng cái mũi mình thì mới thấy choáng chứ nếu ngửi bằng mũi của những kẻ hám tiền thì sẽ thấy rất thơm. Tâm hồn cặn bã thì không thể thấy mình là cặn bã mà là tinh hoa. Và trong lúc em làm bài thấu cảm thì nghe tin soái ca họ Tập xua quân tràn xuống Biển Đông. Em thật thấu cảm cho Tập soái ca mỗi khi cho tàu tấn công ngư dân ta. Tại bọn ích kỉ chỉ biết đứng về phía ngư dân ta mới thấy đau chứ nếu vị tha mà đứng về phía soái ca thì mới cảm thấy hết niềm vui chiến thắng. Phải đau lưỡi lắm soái ca mới lè cái lưỡi bò liếm hết Biển Đông và uốn lưỡi ngợi ca tình bốn tốt mười sáu chữ vàng. Thấu cảm đến thụt lưỡi nên hoặc là im lặng hoặc là hót theo soái ca mới thấu hiểu hết tình bốn tốt! Nếu ai cũng thấu cảm như em thì làm gì có chuyện những người nhân danh yêu nước xuống đường biểu tình chống soái ca?
Ôi thật là trắc ẩn. Ôi thấu đến tận xương tận tủy. Nếu thầy cô thấu cảm với em thì hãy cho em điểm tối đa bài văn này. Em hứa sau khi học hành thành đạt, em sẽ biến thấu cảm thành hành động như những kẻ mà em thấu cảm!

Hoa Tan Nguyen ‘s phầy búc

Đặng Hoàng Giang

TS(?) Bản sắc dân tộc Đặng Hoàng Giang

Sẳn đây cháu xin chia sẽ thêm tí xíu về chuyện thấu cảm của ông Giang. Ông Giang định nghĩa “thấu cảm” có vẻ ông ta dịch từ chữ Empathy (Empathy is the capacity to understand or feel what another person is experiencing from within the other person’s frame of reference, i.e., the capacity to place oneself in another’s position). Dịch empathy là thấu cảm là sai. Nhưng khoan nói về cách dùng từ. Những phân tích của ông Giang về khái niệm thấu cảm (empathy) là sai sót, không thể chấp nhận ở một người mang danh là tiến sĩ tâm lý học.
Thực ra empathy ( gọi theo ông Giang là thấu cảm) có 2 ý quan trọng: understanding ( hiểu) và feeling ( cảm nhận) tình huống của người khác, bằng cách đặt mình vào vị trí của người đó. Thực ra mặc dù empathy có nghĩa khá rộng, nhưng điểm nhấn của nó là emotion, tức cảm xúc cá nhân trước nỗi khổ của người khác.
Chúng ta hãy bắt đầu từ sympathy ( sự cảm thông) rồi tiến lên một bậc :compassion ( không biết dịch như thế nào, nhưng đó là sau khi cảm thông ( sympathy) nếu bạn bắt đầu mong muốn có hành động để giúp đỡ người khốn khó, thì như vậy bạn đang ở trạng thái compassion. Đó là điểm khác biệt giữa compassion và sympathy. Có 3 loại empathy: empathy tư duy ( cognitive), empathy cảm xúc ( emotional) và empathy thực thể ( somatic ). Xin lưu ý : cảm thông thực thể ( somatic empathy) là khác với ý bạn muốn hành động để cứu giúp người khốn khổ ( Sympathy). Somatic empathy là việc dùng thực thể của bạn (physical) để có được sự empathy. Tới đây bạn đã thấy ông Giang đã sai lệch trong việc giải thích khái niệm” thấu cảm” .
Khi ông ta viết ” thấu cảm ….và tất cả xảy ra mà không có sự phán xét” . Cái này nằm trong phần cảm thông cảm xúc ( emotional empathy) . Trong cảm thông cảm xúc ( emotional empathy) phân ra hai loại: có điều kiện và không có điều kiện . Ý của ông Giang khi viết ..không có sự phân xét ..” đó chính loai cảm thông cảm xúc không có điều kiện. Như vậy bạn thấy đó, ông ta giải thích không tới 1/6 ý của chữ empathy ( = thấu cảm- chữ dùng của ông Giang).

tabichloan660x398-1465368335130-10-0-347-660-crop-1465368404762.png-1

Bà MC(?) “làm từ thiện để làm gì….để làm gì…để làm gì ???

Tiến sĩ tâm lý hoc gì tệ quá. Chẳng thà ông là tiến sĩ về Mác Lê nin thì thông cảm. Đằng này ông là tiến sĩ về chuyên ngành của mình mà giải thích lơ mơ như thế, bị ông CML chê là viết tầm bậy là đúng quá rồi. Ah , sẵn ông Giang để cập đến chuyện ” thấu cảm…không phán xét” thì cháu xin chia sẽ thêm: nếu bạn chia sẽ giúp đỡ ai đó vì mục dịch vụ lợi cho bản thân bạn, chẳng hạn làm từ thiện không phải vì lòng trắc ẩn , mà vì muốn có tiếng tăm ví dụ vậy, thì bạn rơi vào Egotism.
Ngược lại với Egotism là Altruism ( sự rộng lượng, không ích kỷ – selflessness). Ông Giang thuộc loại Egotism ( chủ nghĩa cái tôi) .Ông Giang lên giong dạy người khác về lòng trắc ẩn, nhưng lại kết hợp với bà gì đó lên truyền hình đã phá việc làm từ thiện, cho là ” mất bản sắc dân tộc, nếu cho áo quần ấm trẻ em miền núi” . Ông Giang là điển hình cho loại đạo đức giả, và rất là egotism. Rồi có một bà nhà báo NGUYỄN THÚY HỒNG ngu nào đó lên tiếng bênh vực cho ông Giang, bày đặt phản biện mà chẳng biết viết một bài phản biện. Khổ thiệt. Bài viết của bà nhà báo này chỉ là nói theo, ăn theo , không có một chút tư duy nào cả. .
Rồi bộ giáo dục bắt các cháu thi, bình luận về cái thấu cảm của ông Giang. Đúng là ngu cả lũ
Nói chung : một lũ ngu dốt. Tụi nó ngu dốt thì kệ cha tụi nó đi .Chỉ thương mấy cháu học sinh bị tụi nó bắt phải ngu dốt theo.

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s