“Ngạc tộc thán”(lời tâm sự(than thở) của ca sấu)-Phạm Đình Lân (F.A.B.I)

 

TÀI LIỆU

logo nhật ký

NGẠC TỘC THÁN !

Phạm Đình Lân( F.A.B.I)

cá sấu

            Đại diện Ngạc tộc là một lão Cá Sấu sông Nile.  Trông lão nặng nề; da sần sùi; mỏ nhọn  ; miệng rộng để lộ hàm răng nhọn chơm chởm trông ghê rợn.  Trông lão không thân thiện với động vật nào cả.  Ngôn từ của lão rất thô lỗ và bất kính đối với mọi động vật cấp cao như Voi, Tê Giác, Hà Mã, Cọp, Sư Tử v.v.  Lão Cá Sấu sông Nile hầm hầm bước lên máy vi âm sau khi nghe ban nhạc Cricket trình bày bản Crocodile’s Tears (Nước Mắt Cá Sấu).  Bản nhạc này được một nhạc sĩ Dế soạn dựa trên cảm hứng của lời nói của sử gia Hy Lạp Plutarch được nhập tịch La Mã dưới tên Lucius Mestrius Plutarchus (46- 120 sau Tây Lịch).

****

          Tôi là đại lão Ngạc tộc sông Nile, đại diện hoàn cầu Ngạc tộc Phi Châu, Á Châu, Trung và Nam Mỹ Châu để trình bày với quí vị về nỗi lòng của Ngạc tộc chúng tôi.  Chúng tôi là loài bò sát to lớn sống dưới nước lẫn trên cạn; mình có vảy cứng sần sùi; đầu dài, mỏ nhọn; miệng rộng; răng dài và bén nhọn trông ghê rợn. 

            Loài người cho rằng chúng tôi có bà con với Long tộc tức anh, chị Rồng.  Tôi không biết anh, chị Rồng uy dũng như thế nào mà chỉ nghe loài người mô tả các anh chị ấy như là Rắn thêm chân có thêm móng vuốt, vi vảy và có cánh nên mới có chuyện Rồng bay.  Từ đó có thành Thăng Long tức Hà Nội bây giờ.

            Các nhà động vật học của loài người liệt chúng tôi vào loài bò sát, ăn thịt sống, đẻ trứng như bọn Chim Sẻ, Gà, Vịt, Rùa, Rắn v.v.  Cách phân loại này là một sự hạ nhục đáng kể đối với Ngạc tộc chúng tôi.

            Người Việt Nam gọi chúng tôi là Sấu hay Cá Sấu.  Tên gọi Hán- Việt là Ngạc.  Người Anh và Pháp đều gọi chúng tôi là Crocodile.  Ngoài ra chúng tôi còn có tên gọi thông thường khác như cayman, alligator.  Chữ crocodile (Sấu) do tiếng Hy Lạp Crocodilos tức là loài bò sát như Cắc Ké.  Ngạc tộc chúng tôi thuộc gia đình Crocodylidae.  Tên khoa học của dòng tộc Cá Sấu Sông Nile của chúng tôi là Crocodylus niloticus.  Dòng họ Ngạc tộc chúng tôi rất đông đảo.  Chúng tôi sống trong vùng nước ngọt, nước mặn, nước lợ, ngoài biển, ao hồ ở những vùng khí hậu nhiệt đới và bán nhiệt đới.  Chúng tôi không sống vùng khí hậu lạnh.  Ở Hoa Kỳ chúng tôi tập trung đông đảo ở các tiểu bang miền Nam nhất là Florida.  Chúng tôi sống ở miền bắc Úc Đại Lợi ở ven các hà khẩu có cây cối um tùm như loại bình bát chẳng hạn.  Tương truyền ngày xưa sông Sài Gòn, sông Thị Tính, sông Bé ở Nam Bộ đều có Sấu sinh sống.

            Sự phân biệt Sấu nam và Sấu nữ tương tối khó khăn vì bộ phận sinh dục của cả hai phái đều nằm bên trong.  Thoáng nhìn bề ngoài người ta đoán Sấu nam và Sấu nữ qua:

  1. chiều dài:  thông thường Sấu Nam dài hơn Sấu nữ.  Sấu nước mặn nam dài 5.30 m trong khi Sấu nữ dài 3.40 m.  Sấu nước mặn nam dài hơn Sấu nước mặn nữ 75%.  Sấu sông Nile nam dài hơn Sấu sông Nile nữ 30%.
  2. Sấu trông coi ổ trong thời kỳ ấp trứng là Sấu nữ.  Ít khi các anh Sấu làm công tác này.
  3. Sự phân biệt thực sự khả tín khi đụng vào phần dưới bụng của anh chị Sấu.  Dương vật của anh Sấu nằm khuất.  Các chị Sấu Không có bộ phận sinh dục nầy.Ngạc tộc chúng tôi có thị giác rất tốt.  Nhờ đó chúng tôi săn mồi ban đêm dễ dàng.  Khứu giác của chúng tôi rất tốt.  Khi lặn dưới nước hai lỗ của mũi chúng tôi khép lại.  Thính giác Ngạc tộc cũng tốt nên việc bắt mồi ít khi sai lệch.  Bao tử chúng tôi chua.  Chúng có khả năng nghiền nát xương, móng chân thú và sừng thú dễ dàng.  

sau2

            Đuôi Ngạc tộc nói lên sức mạnh của tộc này.   Ngạc tộc có hàm răng cứng cáp và bén nhọn.  Trung bình mỗi anh chị Sấu có từ 60 đến 80 cái răng bén nhọn. 

            Ngạc tộc có bốn chân với móng vuốt nhọn và cứng.  Vận tốc trung bình của Ngạc tộc khi bò nhanh lối 20 km- 30 km / giờ.

            Ngạc tộc là động vật có tuổi thọ rất cao.  Tuổi thọ trung bình xê dịch từ 30 đến 40 tuổi.  Tuổi thọ cao nhất xê dịch từ 60- 70 tuổi như tuổi thọ của loài người!  Sấu nước mặn Crocodylus porosus có thể sống đến 100 tuổi.  Chúng tôi là động vật ăn thịt sống.  Việc tìm kiếm mồi đối với chúng tôi không vất vả mấy.  Khác với các động vật có vú và ăn thịt sống trên mặt đất, chúng tôi không vất vả tìm mồi dưới nước và trên mặt đất.  Cá, sò, ốc, ếch nhái, rùa có dồi dào dưới sông, hồ, biển cả.  Trên đất liền có chim, động vật có vú kể cả nai, cọp, beo, sư tử và voi xuống sông, suối để uống nước thì bị Ngạc tộc chúng tôi tấn công.  Người ta cũng là mồi ngon của Ngạc tộc.  Những cuộc đấu đá dữ dội diễn ra dưới nước giữa Ngạc tộc và Hà Mã tộc vì cả hai động vật này đều thích sống dưới nước hơn là trên mặt đất.

            Dưới hội trường Kangaroo nói với Chồn: “Mấy thằng cha họ Ngạc này dữ lắm.  Mấy cha ấy không phải là bọn bò sát tầm thường.  Tôi có nhiều lần chạy trối chết vì bị mấy thằng cha họ Ngạc rượt.” Chồn lạnh lùng nói với Kangaroo: “Xứ Úc của tụi bây sao dễ sống quá.  Bọn Thỏ mới được đưa đến đó không bao lâu nay chúng phá sạch các đồng cỏ.  Vậy mày than cái gì?” Kangaroo im lặng.  Đại lão Ngạc tộc sông Nile tiếp tục đọc bài tham luận của mình.

            Thanh thế dòng họ Ngạc rất lớn.  Bốn gia đình lớn của Ngạc tộc là: Crocodylidae, Caimanninae, GaviallidaeAlligatoridae.  Kích thước và trọng lượng của các anh chị Sấu khác nhau.  Sấu dài nhất đo được 7 m và cân nặng 900 ki-lô.  Sấu lùn Phi Châu dài từ 1.50- 2 m.  Sấu nước ngọt ở Việt Nam, Mã Lai, Thái Lan, Indonesia mang tên khoa học Crocodylus siamensis.  Sấu nam dài nhất đo được 4 m và cân nặng 350 ki- lô; Sấu nữ dài nhất là 3m và cân nặng 150 ki-lô.

  1. Sấu lùn Phi Châu và Nam Mỹ được gọi là caiman hay cayman dài lối 2m.  Nhiều loại Sấu Lùn ngày nay bị xem là tuyệt chủng.  Tên khoa học của Sấu Lùn là Paleosuchus palpebrosus.
  2. Sấu ở Florida, vùng Vịnh Mễ Tây Cơ và Trung Hoa được gọi là alligator.  Tên gọi nầy xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha El lagarto.  Tên khoa học của loại Sấu này là Alligator mississippiansis.  Sấu alligator dài lối 5 m; miệng rộng.
  3. Sấu crocodile Phi Châu, Nam Á, Đông Nam Á, bắc Úc Đại Lợi là sấu nước mặn, nước lợ và nước ngọt.  Gia đình Ngạc tộc Crocodylidae là gia đình đông thành viên nhất trên thế giới.  Sấu nước mặn Crocodylus porosus dài 7 m và cân nặng đến 900 ki- lô.  Đó là loại Sấu to, nặng nề, da có vảy sần sùi màu đen.
  4. Sấu gavial là Sấu to lớn ở Ấn Độ, Pakistan và Miến Điện.  Sấu dài 7 m và cân nặng trên 900 ki- lô.  Đặc điểm của Sấu gavial là có mõm nhỏ và dài.  Đầu mõm có cục thịt tròn như trái banh tơ- nít màu đen.  Các anh chị Sấu này được tìm thấy trên sông Gange, Indus hay Irrawady.  Tên khoa học gợi lại tên của sông Gange (Hằng Hà), Gavials gangeticus thuộc gia đình Gavialidae.

           Nam, nữ Ngạc tộc bắt đầu yêu đương khi:

–   lên 08 đến 10 tuổi.  Đó là số tuổi hơi cao đối với động vật nhưng Ngạc độc có tuổi thọ cao.

–   nam Ngạc tộc nước mặn có mỏ dài 160 cm và nữ có mỏ dài 110 cm.  Đối với Sấu nước ngọt thì mỏ của Sấu nam dài 2 m và mỏ Sấu nữ dài 1.50 m.

            Những cuộc ái ân của Ngạc tộc diễn ra dưới nước trong nhiều ngày liên tiếp.  Một Sấu nam bắt cặp với nhiều Sấu nữ.  Xã hội Ngac tộc là xã hội đa thê và phụ hệ.  Các anh Sấu không có bổn phận chăm sóc trứng hay Sấu con.  Trước ngày sinh sản các chị Sấu đào ở dưới cát ổ to và sâu dưới đất .  Chung quanh có chướng ngại vật để phòng ngừa các động vật khác đến ăn trứng hay ăn Sấu con mới nở.  Mỗi chị Sấu sinh từ 20- 40 trứng.  Trứng to dài từ 20- 25 cm.  Trứng ấp dưới cát lối 80 ngày mới nở.  Sấu mẹ bảo vệ con và trở nên bạo tợn khi bảo vệ ổ vì nhịn đói.  Trứng nở Sấu nam hay nữ tùy vào nhiệt độ.  Nhiệt độ cao sẽ có nhiều trứng nở ra Sấu nam.

sau4

Nhiệt Độ C Nhiệt Độ F Sấu Nam Sấu Nữ
30 độ C 86 độ F   Nữ nhiều hơn
30 độ C 86 độ F Nam  Nữ (bằng nhau)
33 độ C 91 độ F Nam nhiều hơn  


Sấu mẹ chăm sóc con trong một năm thì bắt đầu cuộc yêu thương và mang thai cho lứa Sấu con mới.

            Ngạc tộc chúng tôi là loài bò sát to lớn có thể giết chết các loài động vật khác sống trên đất liền khi bị chúng tôi cắn và kéo xuống nước.  Nhưng không vì thế mà chúng tôi không có đối thủ, không có kẻ thù.  Sức mạnh của chúng tôi là hàm răng và cái đuôi dài với vô số vảy cứng và nhọn.  Lợi thế của chúng tôi là sống nửa đất nửa nước nhưng ưu thế quan trọng là nước.  Trên bờ chúng tôi bị thất thế vì chậm chạp so với bọn Cọp, Beo, Sư Tử.  Beo rất lợi hại đối với chúng tôi vì chúng nhanh nhẹn, võ thuật cao lại có thể lội dưới nước.  Đôi khi Ngạc tộc chúng tôi bị bọn Beo giết hại thê thảm.  Kẻ thù đáng ghét của chúng tôi là mấy thằng Hà Mã, mắt to, miệng rộng; răng dài, tai, mắt nhỏ trông xấu xí nhưng không kém phần hung bạo.  Ngạc tộc chúng tôi sống có đàn.  Bọn Hà Mã cũng có đàn đông đảo dưới các sông lớn ở Phi Châu.  Loài người ghét chúng tôi không bằng ghét Hà Mã vì bọn nầy phá rẫy bắp, hoa màu của họ.  Hà Mã và Ngạc tộc đấu tranh nhau để giành địa bàn sống dưới nước.  Hà Mã thắng, thân xác chúng tôi vẫn nguyên vẹn.  Nếu chúng thua chúng tôi ăn thịt chúng.

          Đối thủ đáng sợ của chúng tôi là Trăn.  Nhưng hiếm khi xảy ra những trận thư hùng giữa Sấu và Trăn vì chúng tôi thường ngâm mình dưới nước và ít khi lên bờ.  Phải công nhận rằng Trăn có sức mạnh ghê gớm.  Xương cốt tụi nó dịu và cứng cáp lạ thường.  Bị chúng nó vật thì chỉ biết chết mà thôi.

          Nhưng kẻ thù đáng sợ nhất vẫn là loài người.  Loài động vật này không to lớn, đi hai chân; thằng thì tóc đen; thằng thì tóc cuộn tròn; thằng thì tóc vàng; thằng thì tóc trắng như vôi.  Đứa thì da trắng; đứa da đen; đứa da vàng như bị bịnh đau gan; đứa có da như cà phê sữa; đứa có da như bàn ghế mới đánh vét- ni. Tụi này nguy hiểm lắm.  Chúng nó không sợ Sấu ăn thịt chúng mà gặp Sấu ở đâu thì chúng tìm cách rượt bắt cho bằng được.  Chúng cột miệng mồm không cho chúng tôi la thét.  Chúng trói chúng tôi bằng dây rồi khiêng đi như đã đánh bắt được một kẻ thù khủng khiếp.  Có ngờ đâu Sấu chúng tôi chỉ vào nhà chúng bắt đỡ Gà, Vịt ăn cho đỡ đói chớ có làm gì mà gọi chúng tôi là kẻ thù khủng khiếp. 

 sau6 sau6a 
 sau6b  sau6c


Ngày nay khắp nơi trên thế giới loài người đều lập trại chăn nuôi Ngạc tộc.  Các trại nuôi Ngạc tộc nhan nhãn mọc lên ở Úc Đại Lợi, Thái Lan, Phi Luật Tân, các tiểu bang trong Vịnh Mễ Tây Cơ của Hoa Kỳ, Madagascar v.v.  Họ nuôi Ngạc tộc chúng tôi để bán thịt cho các nhà hàng và lấy da làm giày, dây thắt lưng, bóp, túi xách đắt tiền của phụ nữ v.v.  Thức ăn dành để nuôi chúng tôi trong các trại chăn nuôi phải là thức ăn tương đối đắt tiền như thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá.  Thức ăn phải bổ dưỡng, có nhiều protein và có chất vôi như xương heo, bò, gà.  Nếu ăn cá nhiều quá các anh chị Sấu thiếu sinh tố E.  Xem như thế việc nuôi Sấu rất tốn kém và nguy hiểm trong trường hợp các anh chị Sấu trốn trại để dọa cư dân ở gần trại!  Thịt Sấu được bán ở các chợ và nhà hàng ở Mũi Né, Việt Nam và ở các thành phố ven biển ở Phi Châu.  Ở French Market, New Orleans, tiểu bang Louisiana, có bán xúc- xích làm bằng thịt Sấu.  Thịt sấu có nhiều protein, chất béo, cholesterol, phosphorus, potassium, sinh tố B12, niacin, ac- xit béo.  Bóp hay giày da Sấu rất đắt tiến vì chi phí nuôi Sấu rất cao.

          Loài người là động vật rắc rối nhất trên trái đất này.  Người phương Tây và phương Đông đều có ý nghĩ rằng Ngạc tộc chúng tôi là thân thuộc với các anh chị Rồng.  Những người phương Tây xem Rồng là động vật gây tác họa.  Trong Cựu Ước Kinh sách Isaih 27:1; Job 41:1- 34; Hebrews 12:23; Psalm 74: 14, 104: 26; Amos 9:3 gọi Ngạc tộc chúng tôi là Leviathan, quái vật dưới biển.  Trong trường hợp nầy Ngạc tộc chúng tôi được xem như được đồng hoá với Rồng.    

           Trong thời kỳ mông muội lịch sử loài người có những động vật có sức mạnh và hung tợn.  Người Việt Nam tự nhận mình là con Rồng cháu Tiên mặc dù Rồng đâu chẳng thấy chỉ thấy các loại bò sát có sức mạnh khủng khiếp là Sấu, Trăn, Thuồng Luồng.  Vua chúa mặc áo có thêu Rồng năm móng, mắt tròn xoe trông không thấy nét hiền hòa.  Mặt Rồng (theo hình vẽ) có gì đẹp đẽ mà mặt vua được gọi là LONG NHAN?  Như vậy người lãnh đạo tối cao chỉ muốn làm cho người ta sợ hơn là làm cho người ta thương.  Triết lý nhỏ nầy nói lên một khái niệm chánh trị khác biệt giữa Đông và Tây. 

          Ngày xưa vùng châu thổ sông Hồng bây giờ được gọi là Giao Chỉ.  Có người cho rằng gọi như thế vì dân cư trên châu thổ có ngón chân cái và ngón trỏ bẹt ra do ảnh hưởng của bùn sình trong công việc trồng lúa dưới ruộng lầy.  Giả thuyết này nghe hơi lạ khiến Ngạc tộc chúng tôi không khỏi ngạc nhiên.  Tại sao?  Nếu cho rằng dân Giao Chỉ có hai nón chân bẹt ra do bùn sình gây ra.  Nếu vậy thì tất cả các dân tộc cấy lúa đều có hai ngón chân như thế.  Không lý nào dân Giao Chỉ đi chân không xuống ruộng cấy lúa trong khi nông dân Trung Hoa mang giày xuống ruộng lầy cấy lúa nên ngón cái và trỏ của họ không bị bẹt ra?

          Có giả thuyết cho rằng Giao Chỉ là xứ của Giao Long và Sấu.  Thuyết này nghe có vẻ thuyết phục vì cách đây mấy ngàn năm châu thổ sông Hồng có nhiều lau sậy, cói.  Đó là vùng có nhiều Sấu, Rùa, Rắn, Trăn, Thuồng Luồng.  Chuyện Rồng, Rắn, Sấu vẫn thường nghe trong lịch sử Việt Nam.  Nào là Con Rồng Cháu Tiên; nào là Vịnh Hạ Long; nào là Thần Kim Qui; nào là chuông Qui Điền; nào là Rắn Thần Báo Oán; Nào là Văn Tế Cá Sấu trên sông Phù Lương của Nguyễn Thuyên (đổi thành Hàn Thuyên) năm 1282; nào là Chữ Đồng Tử trao vuốt Rồng vàng cho Triệu Quang Phục; nào là Lý Thái Tổ thấy Rồng Bay nên mới có tên Thăng Long (1010) v.v.

sau5

            Người Việt chọn quốc hiệu VĂN LANG; các vua đầu tiên đều có chữ HÙNG.  Lang là Chó Sói, một loại ăn thịt sống hung tợn, có sức mạnh tập thể nhờ sống theo đàn và đoàn kết chặt chẽ.  Vài người học cao hiểu rộng của loài người cho rằng Văn Lang là xứ của những người xâm mình và ăn trầu.  Nghe qua cũng oai phong lắm vì người Việt Nam ngạo những kẻ nhát gan, anh hùng rơm, mới xâm nửa con Rồng không vi, không vảy đã bỏ chạy vì đau nhức!  Hùng là con Gấu biết trèo cây để ăn ổ ong và biết lặn dưới nước để bắt cá.

           Ai bảo Ngạc tộc chúng tôi thô lỗ, dốt nát?  Nếu chúng tôi thô lỗ, dốt nát làm sao chúng tôi cảm thông được cái bài văn tế uyên thâm của Hàn Dũ và Nguyễn Thuyên được?  Như vậy Ngạc tộc có văn hóa và biết nghe lẽ phải, chuộng công lý và sự công bằng đấy chứ!

            Thế mà mấy học giả Tây Phương đưa ra cụm từ Nước Mắt Cá Sấu để nói chúng tôi thiếu chân thật, đạo đức giả, diện mạo khô khan như khúc gỗ.  Nhân danh Ngạc tộc thế giới chúng tôi bác bỏ cụm từ Crocodile’s tears xấu xa mà loài người gán cho dòng tộc chúng tôi.  Chúng tôi có khóc bao giờ mà có nước mắt?  Răng chúng tôi nhiều, bén, nhọn mọc lởm chởm nhưng chúng tôi có nhai bao giờ đâu.  Chúng tôi ăn tươi, nuốt sống.  Vậy mà xương cốt gì cũng tiêu hóa nhanh.  Có gì mà phải khóc?

          Ở Ai Cập có thành phố Crocodilopolis (Ngạc Phố) với đền thờ Sấu.  Người Ai Cập có cầu xin Ngạc tộc chúng tôi che chở cho họ.  Thần Sobek là Thần mang lại sự phì nhiêu và thịnh vượng cho xứ Ai Cập.  Người Ai Cập liên hệ Thần thịnh vượng Sobek với Sấu vì hàng năm sông Nile mang phù sa cho châu thổ sông Nile và làm cho đất sa mạc có nước nên sự canh tác được thuận lợi dễ dàng sau những trận lụt hàng năm.  Lụt của sông Nile có lợi cho nông dân chớ không gây tàn phá như nạn lụt ở những nơi khác.  Trong mưa lụt Sấu sông Nile Crocodylus niloticus xuất hiện.  Vì vậy người ta liên hệ Thần Sobek với Sấu.  Thần Sobek được chạm trổ với thân người, đầu Sấu.  Ở Crocodilopolis người ta nuôi Sấu. Ngày xưa, khi Sấu chết người ta cử hành tang lễ trọng thể.  Thân Sấu được bỏ vào quan tài được chạm trổ tỉ mỉ và được chôn trong một nghĩa địa đặc biệt.  Nhiều anh, chị Sấu chết được tẩm thuốc để giữ nguyên hình.   

          Ngày xưa các thầy thuốc Ai Cập hòa mỡ Sấu với phân Sấu để trị bịnh nhiễm trùng lãi Onchocerca volvulus do Ruồi Đen Simulium trifasciatum chích và truyền sang.  Bịnh này thường thấy ở Phi Châu.  Đó là chứng bịnh Onchocerciasis hay bịnh Robles hay bịnh mù sông Nile (River blindness).  Người Ai Cập cổ cho rằng bịnh này do Sấu gây ra nên chữa như cách trên.  Bịnh gây ngứa da dữ dội, mắt mù.  Bịnh trở nặng, đầu gối và chân sưng phù như chân voi.    

            Người ta cũng tin rằng ăn thịt Ngạc tộc chúng tôi thì hết bịnh ho gà.  Nhiều nơi trên thế giới người ta dùng da Sấu đốt cháy thành than trộn với giấm để làm giảm đau nhức.  Cho đến cuối thế kỷ XIX ở Hoa Kỳ người ta khuyên người bịnh lao nên uống dầu mỡ Sấu.

            Vài bộ lạc ở Phi Châu mang dây chuyền làm bằng răng Sấu như một thứ bùa khiến cho Sấu không tấn công họ.  

            Ở Peru, Nam Mỹ, người ta mang răng Sấu trong người để tránh thuốc độc.

            Ở New Guinea người ta tin rằng loài người là con cháu của Sấu.    

            Ở Đông Phi Châu có một bộ lạc tự xưng là con cháu của Sấu.

            Qua hình ảnh Ngạc tộc chúng tôi loài người làm ra tàu lặn và xe tăng chạy dưới nước lẫn trên bờ vì Ngạc tộc chúng tôi sống nửa đất, nửa nước.

            Người Việt Nam phân biệt Ngạc tộc chúng tôi qua màu sắc và thức ăn.  Do đó có:  Sấu Cá vì các anh chị ấy ăn Cá; Sấu Mun vì các anh chị ấy đen ngòm; Sấu Gấm vì các anh chị ấy có nhiều màu khác nhau và Sấu Hoa vì các anh chị ấy có đốm trắng và đốm đen xen kẽ nhau.

            Ngoài chuyện văn tế Cá Sấu trên sông Phù Lương của Nguyễn Thuyên ở Việt Nam còn có chuyện một ông võ trạng đi giết Sấu như sau:

            Ngày xưa có một người nông dân suốt ngày không làm gì cả mà chỉ đi rong quanh rừng để kiếm nấm, trái cây rừng hay bắn chim bằng cung.  Một hôm anh ta bắt một con chim bị bịnh ngã xuống đất và lấy mũi tên ghim xuyên qua thân hình con chim rồi vất bỏ trong rừng.  Hôm ấy nhà vua tổ chức săn bắn trong rừng.  Anh ta được tin ấy nhưng giả vờ không hay biết gì cả.  Anh ta cầm cung đi quanh rừng ra vẻ tìm kiếm một vật gì.

            Vua thấy một con chim bị bắn, mũi tên xuyên qua thân mình con chìm nên không tiếc lời khen tài thiện xạ của người thợ săn.  Gặp người nông dân nhà vua cất tiếng hỏi:  “Nhà người kiếm cái gì?”

“Thưa ông, tôi kiếm con chìm vừa bắn những không biết rớt ở đâu?” người nông dân đáp.

“Hỗn láo!  Nhà ngươi nói chuyện với nhà vua như vậy à?”  một lính hầu quát to.

Người nông dân sợ quá vội quì xuống tạ tội.

“Đứng dậy!  Kẻ không biết thì không có tội!” nhà vua phán.

Rồi nhà vua hỏi:

“Có phải con chim này không?”

“ Thưa phải.”   Người nông dân đáp một cách yếu ớt và sợ sệt.

            Nhà vua khen ngợi tài bắn cung của người nông dân và phong cho anh ta chức nguyên súy tại chỗ tương đương với võ trạng nguyên.  Người nông dân vừa mừng vừa sợ.  Mừng vì anh sẽ có địa vị cao sang.  Sợ vì khả năng của anh ta không tương xứng với lời khen ngợi của vua.

            Một hôm có một anh Sấu vào sống tại kinh đô.  Sấu to lớn và hung tợn.  Anh giết hại những người tắm, giặt trên sông và những người câu cá trên thuyền.  Nhà vua ra lịnh cho các quan văn võ trong triều tìm cách diệt Sấu.  Quan văn thì nói làm văn tế năn nỉ anh Sấu đi cho xa.  Một quan văn khác đề nghị làm văn tế đe dọa anh Sấu.  Quan võ tán thành ý kiến này với chủ trương “lấy răng chống răng”,” lấy mắt chống mắt” hay “ lấy độc trị độc”.  Vua đồng ý sai các võ quân đi diệt Sấu.  Lần lượt nhà vua chỉ nhận thuần là tin buồn.  Nào là ông võ quan này bị Sấu nuốt.  Nào là ông võ quan kia bị Sấu dùng đuôi đập chết tốt.  Tóm lại nhà vua chỉ nghe hung tin.  Dân chúng trong kinh đô hoang mang.  Vua lo sợ họ lợi dụng cơ hội này để nổi loạn nên phải nghĩ đến vị tướng thiện xạ mà nhà vua phong chức trong lúc đi săn thú ven rừng.   Viên tướng được lịnh vua truyền đi diệt Sấu thì sợ lắm.  Ông ta nghĩ đời ông ta đến đây là hết.  Ông ta mang một gói thuốc độc thật to và lên đường đi diệt Sấu.  Đến bờ sông ông dõng dạc quát to:  “Sấu mau lên đây chịu tội!”.  Ông ta cố nói to để tự trấn an mình.  Không ngờ anh Sấu trồi lên mặt nước, há to miệng rộng với 70- 80 cái răng nhọn lởm chởm.  Anh Sấu tiến về bờ sông nơi ông tướng đứng.  Ông tướng sợ quá định lấy gói thuốc độc để quyên sinh.  Vì lụp chụp gói thuốc rớt xuống sông.  Anh Sấu hung hăng đớp lấy gói thuốc độc và dãy dụa trên mặt nước hàng chục phút trước khi chết.  Anh Sấu chết.  Dân chúng ở kinh đô tung hô công đức diệt Sấu của ông tướng đã đem lại sự an bình như xưa.

          Quí vị thấy không, loài người lúc trọng, lúc khinh, lúc sợ, lúc chê bai ghét bỏ, lúc ăn trứng, lột da Ngạc tộc chúng tôi, xẻ thịt chúng tôi nấu nướng thành thức ăn ngon ở các tửu lâu.  Họ lột da Ngạc tộc chúng tôi làm dây thắt lưng, túi xách của phụ nữ, bóp đựng tiền.  Họ trân quí mọi vật làm bằng da Sấu.  Áo thun, nón có hình Ngạc tộc chúng tôi thì bán giá cao.  Loài người há không dùng hình ảnh và sinh hoạt của chúng tôi để làm tiềm thủy đỉnh hay xe tăng lội nước?  Khi thì họ xem chúng tôi như có liên hệ đến Rồng.  Khi thì họ hạ thấp chúng tôi xuống hàng Cắc Ké.  Thật đáng ghét.        

          Trong ngành tinh tú học cổ Ai Cập có chòm sao Ngạc Tinh.  Theo tinh tú học Tây Phương sao Đại Ngạc tương ứng với sao Hydra ( Rắn nước) và sao Tiểu Ngạc tương ứng với sao Cancer (Con Cua).  Chòm sao Lacerta (Cắc Ké) gần chòm sao Cygnus (Thiên Nga) và Andromeda tạm xem là hình ảnh của Ngạc tộc vậy.

            Trong thực vật học có:  

–   cây Sấu Sandoricum indicum thuộc gia đình Meliaceae

–   cây Sấu Trắng tức Long Cốc Dracontomelon duperranum thuộc gia đình Anacardiaceae.        

–   Alligator apple (Ngạc Na) là trái bình bát nước (Ngạc Na) Annona glabra thuộc gia đình Annonaceae.

–   Alligator pepper (Hồ Tiêu Ngạc) là Bạch Đậu Khấu Phi Châu Aframomum melegueta thuộc gia đình Zingiberaceae.

            Có một loài chim sống nhờ thức ăn dính trên răng Sấu được gọi là crocodile bird (điều ngạc).  Điểu ngạc còn được gọi là Egyptian plover (Choi Choi Ai Cập) mang tên khoa học Pluvianus aegyptius thuộc gia đình Pluvianidae.

            Ở Nam Phi có sông Ngạc Giang (Crocodile River) tức là sông Limpopo dài 1,600 km.    

            Trong biển Caribbean có quần đảo Cayman Islands.  Quần đảo này có 03 đảo chánh rộng 269 km2.  Đảo Cayman đặt dưới sự kiểm soát của người Anh.

 sau7a  sau7b
 sau7c  sau7d


Thưa quí vị, Ngạc tộc chúng tôi không nể nang Cop, Beo, Voi, Tê Giác hay Hà Mã chi cả.  Thằng Cọp biết lội nhưng không thể lặn dưới nước.  Nó có sức mạnh trên bộ hơn là dưới nước.  Nó có hàm răng mạnh nhưng Ngạc tộc chúng tôi có hàm răng to, nhiều răng bén lại có sức mạnh của cái đuôi đầy lợi hại.  Thằng Voi bị tụi tôi cắn đứt vòi thì chỉ chờ chết dần mòn mà thôi.  Vậy mà chúng tôi sợ loài người.  Cách đây vài ngàn năm bọn họ kính trọng và tôn thờ chúng tôi bao nhiêu thì bây giờ bọn họ khinh rẻ chúng tôi bấy nhiêu.  Họ lập trại tập trung giam cầm chúng tôi.  Kẻ bị nhốt trong sở thú; kẻ khác bị giam trong các trại tập trung ở Thái Lan, Madagascar, Phi Luật Tân, miền Nam Hoa Kỳ, Trung và Nam Mỹ… Thịt chúng tôi họ ăn.  Nội tạng dùng làm thuốc.  Da dùng làm giày, bóp, túi xách đắt tiền.  Răng và móng vuốt làm dây chuyền đeo trong người với hy vọng tà ma xa lánh.  Đã vậy họ cũng chưa hài lòng.  Họ dùng ngôn từ độc địa gán cho Ngạc tộc chúng tôi.  Nào là nước mắt Cá Sấu.  Nào là mặt như mặt Cá Sấu.  Nào là thằng vô dụng đáng được câu Sấu.  Tôi yêu cầu hủy bỏ vĩnh viễn bản nhạc Crocodile’s Tears và nghiêm khắc cảnh cáo nhạc sĩ Dế soạn ra bản nhạc quái dị này.

            Để chấm dứt bài tham luận hôm nay mời quí vị nghe ban quân nhạc Sấu Nước Mặn trình tấu bài Dạ Hành Ngạc Tộc.

            Trân trọng kính chào toàn thể quí vị hiện diện.

sau2

            Đại Lão Ngạc Tộc Sông Nile Crocodylus niloticus

PHẠM ĐÌNH LÂN

     (F.A.B.I)

art2all

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s