“Con gà,con khỉ…” Trần Mạnh Hảo phê bình sách giáo khoa văn của các NGND soạn cho học trò trường XHCN hôm nay !?

logo viết

VỀ BÀI THƠ “MỜI TRẦU” CỦA HỒ XUÂN HƯƠNG

TRONG BÀI VĂN MẪU DO GS. NGUYỄN ĐĂNG MẠNH SOẠN

Trần Mạnh Hảo

Trần Mạnh Hảo.

Trên báo GĐ&XH số 100, trong bài “ Những phát hiện của Trần Mạnh Hảo chỉ đáng tầm dọn vườn” GS. Nguyễn Đăng Mạnh bảo chúng tôi là “con khỉ” mượn “oai hùm”. Trong báo GĐ&XH số 107, ngày 6-9-2003 , TS. Đỗ Ngọc Thống học trò của GS. Mạnh, bắt chước GS, lại gọi chúng tôi là “con gà” trong bài “Có con gà cứ tưởng tiếng gáy của mình làm trời sáng”. Trên báo “Ngày Nay”, số 17, ngày 5-9-2003, ông Văn Giá gọi chúng tôi là diều, là quạ…Cứ đà này, cuộc tranh luận giữa chúng tôi và các GS, GS.TS có thể còn biến Trần Mạnh Hảo thành những con bò con trâu, thậm chí chó, mèo, dê, ngựa, rắn, thỏ, ngan, ngỗng… không chừng. Thảo nào, trên báo “Văn Nghệ Trẻ”số 23, ngày 7-6-2003, ông Đỗ Ngọc Thống với tư duy coi người khác là “con gà” con qué, đã ví văn Nguyễn Tuân là loại văn cao sang với món thịt chó ! Chính vì để giúp ông GS. Mạnh và ông TS.Thống ( nghe nói ông này đã được phong hàm GS.) khỏi phải tranh luận với “con khỉ”, “con gà”, chúng tôi gửi đăng báo bài phê bình cách bình văn còn nhiều sai sót của hai ông GS. Mạnh và ông TS.Thống, mong hai vị trao đổi lại; một là để thay đổi không khí, hai là để chứng minh rằng chân lý bao giờ cũng cụ thể; xin mời hai ông trở lại với học thuật, thay vì cứ phải mắng người khác là khỉ, là gà, làm độc giả nghĩ không hay về giới cầm bút, về cách ăn nói hàm hồ tầm bậy của các vị GS.TS trong ngành giáo dục đang bị mất giáo dục nhất.

Đây là tập văn mẫu dùng cho học sinh trung học : “217 ĐỀ VÀ BÀI VĂN ” của 4 đồng tác giả do GS. Nguyễn Đăng Mạnh ( chủ biên), TS. Đỗ Ngọc Thống, TS. Hà Bình Trị, Chu Văn Sơn, dày 627 trang, do NXB Đại học quốc gia Hà Nội tái bản với số lượng lớn năm 2000, là một cuốn sách còn quá nhiều vấn đề phải bàn lại. Ngay việc tung ra hàng trăm bài văn mẫu cho học sinh, liệu có khiến triệt tiêu hết khả năng sáng tạo độc lập của các em khi tiếp nhận thẩm mỹ văn chương hay không, cũng là điều cần phải làm cho rõ. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn trao đổi với GS. Nguyễn Đăng Mạnh cùng các tác giả tập văn mẫu về bài : ” Phân tích bài thơ mời trầu của Hồ Xuân Hương” từ trang 53 đến trang 59 ( sách đã dẫn).

Hồ Xuân Hương1

Hồ Xuân Hương

MỜI TRẦU
Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi
Này của Xuân Hương mới quệt rồi
Có phải duyên nhau thì thắm lại
Đừng xanh như lá bạc như vôi.

Trước khi phân tích bài thơ, tác giả bài văn mẫu mở bài quá dài, với một số khái quát về thơ Hồ Xuân Hương chưa chuẩn xác. Khi tác giả nói Hồ Xuân Hương tuyên chiến với thói trọng nam khinh nữ của xã hội phong kiến thì đúng. Nhưng khi tác giả bài văn mẫu viết như thế này về thơ Hồ Xuân Hương thì chưa đúng, không đúng : “… Hồ Xuân Hương tuyên chiến với một thứ khuôn phép, chuẩn mực của xã hội đẳng cấp phong kiến đã trở thành trái tự nhiên, phi đạo lý, bằng những vần thơ ngang ngược, oái oăm, bằng cái tôi ngông nghênh kiêu ngạo của mình :” Khéo khéo đi đâu lũ ngẩn ngơ – Lại đây cho chị dạy làm thơ “; “Ghé mắt trông sang thấy bảng treo – Kìa đền thái thú đứng cheo leo – Ví đây đổi phận làm trai được – Thì sự anh hùng há bấy nhiêu ” ( chữ nghiêng đậm trong bài do TMH nhấn mạnh )…

Mấy câu thơ trích dẫn trên không dính dáng gì đến kết luận của tác giả . Hai câu đầu là bài thơ nữ sĩ diễu đám học trò nhỏ học hành không ra sao, lại hay ghẹo gái; tuy là diễu nhưng vẫn thông cảm, ưu ái. Bốn câu thơ sau là bài thơ chê bai, thậm chí chửi xéo Sầm Nghi Đống, thái thú của quân xâm lược nhà Thanh là quân hèn nhát.

Tác giả Nguyễn Đăng Mạnh khái quát thơ Hồ Xuân Hương là “ngang ngược, oái oăm, ngông nghênh kiêu ngạo ” là áp đặt, là chưa hiểu thơ bà. Ngay khi dẫn câu thơ trong bài “Dỗ người đàn bà khóc chồng ” : ” Nín đi kẻo thẹn với non sông”, tác giả bài văn mẫu tỏ ra không hiểu chính bài thơ và câu thơ này bằng một lời bình lạc lõng : “… Thậm chí thách thức với cả vũ trụ càn khôn”.(!!)

Do chưa nắm được bản chất nghệ thuật thơ Hồ Xuân Hương như những đánh giá vừa dẫn, tác giả lại đưa ra những kết luận vừa suy diễn, vừa theo kiểu phê bình xã hội học dung tục, nâng tiếng thơ trào lộng trữ tình bi hài của cá nhân bà thành phong trào quần chúng và những ấm ức cần giải toả của lịch sử dân tộc, của xã hội theo quan niệm vô thức xã hội của Carl Jung, bằng những lời đao to búa lớn như sau : ” Tuy nhiên, nếu Hồ Xuân Hương là tiếng nói đanh thép, dõng dạc của phong trào quần chúng hùng mạnh, quyết liệt nhất thì đồng thời cũng là sự thể hiện nỗi ấm ức, bực bội không giải toả được của lịch sử một dân tộc tuy khủng hoảng sâu sắc nhưng chưa tìm ra lối thoát “. Viết như thế, hoá ra Hồ Xuân Hương bỗng trở thành biểu tượng giải phóng xã hội và dân tộc, thành nhà cải cách của quần chúng (!)

Phần mở bài đã được tác giả viết quá dài, quá linh tinh, gần một nửa bài viết, toàn đưa ra những kết luận không đúng về thơ Hồ Xuân Hương. Khi vào thân bài, tác giả lại lạc đề gần hết một trang, đưa ra nhiều nhận định không đúng khác , ví như kết luận rất sai về Thơ Đuờng như sau : ” Thơ Đường thường thiên về tính trừu tượng khái quát, ít khi miêu tả chi tiết cụ thể. Do đó Thơ Đường cũng ít dùng đến những màu sắc cụ thể đập mạnh vào cảm giác người đọc. Thơ Đường thiên về trí tuệ nên thường chỉ gợi liên tưởng chứ ít miêu tả trực tiếp”.

Chỉ cần đọc ba bài thơ thu của Nguyễn Khuyến, cũng đủ thấy kết luận trên về Thơ Đường của tác giả bài văn mẫu này là một kết luận không đúng.

Khi tác giả viết như dưới đây thì có vẻ như đã thẩm được bài thơ “Mời trầu ” : ” Cho nên đọc kỹ, lắng kỹ từng câu thơ Mời trầu mà xem, có phải đằng sau cái đanh đá, đáo để, vẫn còn một tấm lòng khát khao tha thiết và một giọng khiêm tốn nhún nhường ( Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi – Này của Xuân Hương mới quệt rồi ) và không phải không có một cái gì như xót xa cay đắng mà nhà thơ không hoàn toàn che dấu nổi ( Có phải duyên nhau thì thắm lại – Đừng xanh như lá bạc như vôi)..

Bài thơ “Mời trầu” khá dễ hiểu, tình cảm và ý tưởng của nữ sĩ hầu như đã là một vỉa quặng lộ thiên. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tác giả bài văn mẫu này là các ông GS. Nguyễn Đăng Mạnh, Đỗ Ngọc Thống, Chu Văn Sơn tỏ ra không muốn hiểu bài thơ, lại đưa ra những lời phân tích áp đặt, sai lạc tinh thần bài thơ đến cỡ thế này là cùng : “… Mời trầu người ta, lẽ ra thì phải mềm mỏng, dịu dàng và phải bẽn lẽn một chút, Xuân Hương không thế, cái tôi dõng dạc xưng tên :” Này của Xuân Hương mới quệt rồi…”…”…Vậy mà nhà thơ nữ của chúng ta dõng dạc :” Này của Xuân Hương”. Rõ ràng là một sự thách thức táo bạo trước dư luận xã hội. Đã thế lại còn đóng dấu ấn cá nhân vào miếng trầu đưa cho người một cách rất ít mềm mỏng : ” Này của Xuân Hương mới quệt rồi”. Quệt cũng như têm thôi (têm trầu), nhưng quệt tỏ ra suồng sã hơn, bướng bỉnh và ngang ngược hơn, không muốn khiêm tốn một chút nào. “Có phải duyên nhau thì thắm lại”. Nhau tuy có giọng thân mật đấy nhưng hoàn toàn bình đẳng. Đến câu tiếp theo không còn là giọng mời chào nữa, mà là một lời mắng hẳn hoi. Mời ăn trầu mà cứ như mắng người ta, dù là mắng yêu đi nữa, thì cũng chỉ có Xuân Hương thôi :” “đừng xanh như lá bạc như vôi !” ( hết trích)

Tác giả bài văn mẫu sợ người đọc chưa tiếp nhận được “phát kiến” mới của mình trong việc giải mã câu cuối bài thơ, bèn tuyên bố một lần nữa, như muốn khép lại bài phân tích thơ một cách hùng hồn rằng :” “Đừng xanh như lá bạc như vôi ” . Đúng thế, mời mà như mắng người ta “.

Viết như thế, các tác giả bài luận văn trên quả là không hiểu bài thơ “Mời trầu”, một bài thơ trữ tình dịu dàng và tình cảm nhất của Hồ Xuân Hương. Từ “Mời trầu”, tác giả bài văn mẫu đã chuyển hệ cho Hồ Xuân Hương sang kênh “mắng trầu”, có thể biến nữ sĩ trở thành hình ảnh của kẻ vô duyên, bỗ bã, nhố nhăng ? Bình thơ như trên, phải chăng là mẫu mực của nghệ thuật giảng văn trong nhà trường trung học, nơi “các ông vua” soạn văn mẫu là Nguyễn Đăng Mạnh, Đỗ Ngọc Thống, Chu Văn Sơn sinh ra để làm hỏng môn văn, nhồi nhét vào đầu học sinh cả nước những “kiến văn” bậy bạ, láo lếu, cốt bán sách văn mẫu lấy tiền. Riêng việc các ông thầy phản văn, phản giáo dục này sinh ra thứ VĂN MẪU đã là một đòn chí mạng đánh vào việc dạy văn vậy !

Chúng tôi xin mượn lời của GSTS Trần Đình Sử in trên trang 8, cột 1, dòng thứ 18 đến dòng thứ 22 viết trong bài “Chúng ta đang tụt hậu” trên tờ “An Ninh thế giới cuối tháng 8-2003” nói về cách làm văn phản văn như kiểu GS. Mạnh, TS. Thống và 2 đồng tác giả khác bình bài thơ “Mời trầu” trên, như sau :” Tôi nói không thể chấp nhận chương trình làm văn như thế. Bởi vì việc làm văn như thế khác nào bắt các em quay mặt vào văn học, quay lưng lại với đời sống…”.,.

Trần Mạnh.Hảo.

Ảnh từ trái sang phải : ba ông vua viết văn mẫu bán lấy tiền cho học trò cả nước, viết cả cuốn văn mẫu bậy bạ, phản văn, phản giáo dục nhất từ xưa đến nay : Nguyễn Đăng Mạnh, Chu Văn Sơn, Đỗ Ngọc Thống – góp phần giết chết môn văn trong nhà trường phổ thông và đại học.

Image may contain: 1 person, closeup
GS/TS Nguyễn Đăng Mạnh !
Image may contain: 1 person, smiling, closeup
GS/TS Chu văn Sơn !
phê bình bài thơ Thôn Vỹ Dạ của Hàn Mặc Tử (?)là thơ thác loạn(TMH)
Image may contain: 1 person, eyeglasses and closeup
GS/TS Đỗ Ngọc Thống !
* Ông Hảo” quên” nà trong nãnh vực lào cũng phải có tư duy “duy vật biện chứng và duy vật sử quan ” chứ -TC

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s