Tin tức “xe cán chó;chó cán xe “tại Tây Nguyên(Lắk-Kon-Ku)

baby reading newspaper

Tin Daknong(Quảng Đức cũ)

Hối lộ thời @ :không đưa tiền mặt mà chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng

Đắk Nông: Nguyên Phó chánh thanh tra giao thông nhận hối lộ – Tại sao lọt lưới lực lượng liên ngành?

Luật sư bào chữa cho bị cáo thắc mắc: Tại sao Trọng có thể bỏ qua trót lọt các xe vi phạm trong khi có sự tham gia của nhiều lực lượng liên ngành tại trạm cân?.

Các bị can tại phiên tòa

Ngày 19.8, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với vụ án Lê Đình Trọng (40 tuổi, nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông) về hành vi nhận hối lộ.

Các bị cáo khác, như: Nguyễn Xuân Chung (47 tuổi, ngụ P.Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Nguyễn Trọng Toàn (36 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, H.Tây Sơn, Bình Định) cũng bị xét xử về hành vi đưa hối lộ.

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ tháng 3 – 10.2014, với cương vị là Trạm trưởng trạm cân lưu động số 56 ( đặt trên Quốc lộ 14), Lê Đình Trọng đã có hành vi vòi vĩnh yêu cầu Doanh nghiệp kinh doanh vận tải Hiệp Toàn (trụ sở tại Q.9, TP.HCM) đưa tiền “bồi dưỡng” để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm xe chở quá tải trọng.

Doanh nghiệp Hiệp Toàn đã hai lần chuyển vào tài khoản của Trọng với số tiền 20 triệu đồng để nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của doanh nghiệp vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Từ tháng 3 – 10.2014, Công ty Hiệp Toàn vận chuyển gần 200 chuyến xe container gỗ và dầu ăn từ Đắk Nông về TP.HCM và ngược lại, đều quá tải trọng nhưng được Trọng “làm ngơ”, không kiểm tra xử lý theo quy định.

Trong phần tranh tụng tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng còn nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ. Cụ thể, tại sao Trọng có thể bỏ qua trót lọt các xe vi phạm trong khi có sự tham gia của nhiều lực lượng liên ngành tại trạm cân.

Ngay sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung vụ án.

>>Đắk Nông: Phó chánh thanh tra giao thông chối tội nhận hối lộ

>>Đắk Nông: Điều tra bổ sung vụ Phó Chánh Thanh tra giao thông nhận hối lộ

Tin Lâm Đồng:

Mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, 3 cá nhân bị phạt 130 triệu đồng

Ngày 19/8, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa ra quyết định xử phạt 3 cá nhân vì có hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Ảnh minh họa

Các cá nhân bị xử phạt gồm: ông Thái Anh Tuấn (37 tuổi, trú tại: Tổ 22, phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc), ông Vũ Quốc Bảo (35 tuổi, trú tại: Tổ 9, khu II, thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm) và ông Trương Đình Ngọc (31 tuổi, trú tại: Thôn 7, xã Tân Châu, Di Linh).

Các cá nhân trên phải thực hiện nộp phạt tổng số tiền 130 triệu đồng.

Trước đó, cơ quan chức năng đã bắt quả tang 3 cá nhân trên có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép 1.386 thanh trụ tiêu có khối lượng 29,658 m3 gỗ tròn, chủng loại gỗ Giổi (thuộc nhóm III).

Riêng trường hợp ông Thái Anh Tuấn bị Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm lập biên bản vi phạm về hành vi vận chuyển lâm sản trái phép nên ngoài hình phạt tiền là 40 triệu đồng, cơ quan chức năng còn tịch thu sung công quỹ 1 xe ô tô tải hiệu Hino biển kiểm soát 85T-2096 cùng toàn bộ giấy tờ xe.

>>Dừng hoạt động cơ sở bánh mì gây ngộ độc ở Đà Lạt

>>Lâm Đồng: Xe máy tông vào ô tô đậu bên đường, 1 người chết

>>Lâm Đồng: Bảo đảm an toàn hàng không Sân bay Liên Khương

Tin Kon Tum:

Lật xe tải trên đèo Lò Xo, 2 người thiệt mạng

Chiếc xe ô tô tải đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh thì bị lật ngửa khiến hai người tử vong tại chỗ.

Hiện trường chiếc ô tô tải bị lật ngữa trên đèo lò xo

CSGT công an tỉnh Kon Tum cho biết vào lúc 23h30 tối ngày 18/8 tại km 1422+500 đường Hồ Chí Minh, đoạn đèo Lo Xo (xã Đắk Man, huyện Đắk Glei) đã xảy ra một vụ TNGT khiến 2 người tử vong tại chỗ. Thời điểm này, chiếc ô tô tải BKS: 81L-0747 do tài xế Thái Quang Thạch (27 tuổi ở huyện Ea Hleo, tỉnh Đăk Lăk) điều khiển lưu thông hướng Kon Tum – Đà Nẵng đã bất ngờ tông vào taluy dương (phía sát núi) của con đường và bị lật ngửa. Trên xe lúc này có ông Chế Văn Lập (52 tuổi, ở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) cùng trong buồng lái.

Hậu quả, 2 người trên xe là Thái Quang Thạch và Chế Văn Lập tử vong tại chỗ, xe ô tô hư hỏng nặng. Qua thông tin ban đầu kiểm tra tai hiện trường thì xe ô tô tải mất lái, các vết phanh nhiều chứng tỏ ô tô phóng nhanh, không làm chủ tốc độ nên đã tự gây tai nạn.

Được biết, đoạn đèo lò xo trên đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Kon Tum và Quảng Nam có những góc cua hẹp, rất nguy hiểm. Các đơn vị CSGT thường xuyên nhắc nhở các tài xế cần phải kiểm soát tốc độ và tập trung quan sát. Thế nhưng, hằng năm vẫn xảy ra TNGT, nguyên nhân chủ yếu là do lái xe không làm chủ tốc độ. Đến khi mất kiểm soát lại thường đạp phanh liên tục, bộ phận phanh quá nóng khiến không làm chủ được phương tiện.

Hiện lực lượng công an tỉnh Kon Tum tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ TNGT trên.

>>Mô tô, “hung thần” gây tai nạn ở Kon Tum

>>Kon Tum: Xe bồn tông xe máy, 2 người nhập viện cấp cứu

>>Nghịch lý ở Kon Tum: Đường đẹp, tai nạn giao thông tăng cao

 Cầu treo vắt vẻo bên “hố tử thần” ở Kon Tum

Hàng loạt cầu treo tại Kon Tum không bảo đảm ATGT, nhưng người dân vẫn phải “đánh đu” trên cầu để qua sông.

nhoc-nhan-cau-treo-2-0410

Run rẩy cụ già dắt cháu qua cầu trên dòng nước lũ

Theo thống kê chưa đầy đủ , hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 270 cầu treo. Trong đó, hiện mới chỉ có 162 cầu đảm bảo an toàn trong việc đi lại (chiếm tỷ lệ 60%) và vẫn còn đến 108 cầu chưa đảm bảo an toàn (chiếm tỷ lệ 40%).

Điều đáng nói là những cầu treo chưa đảm bảo an toàn là do xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp. Biết là nguy hiểm mỗi khi đi qua những chiếc cầu treo không bảo đảm an toàn nhưng người dân vẫn phải đối mặt với sự thật đó. Bởi đó là lối đi duy nhất để qua nương, rẫy và khu sản xuất.

Mới đây nhất, chiếc cầu treo bắc ngang sông Đắk Bka tại thôn 12 của xã này vừa bị đứt một dây cáp vào chiều ngày 9/6. Lúc chiếc cầu treo bị đứt có 2 người dân đang đi làm đồng và dắt theo 2 con bò. Chiếc cầu treo bị đứt cáp, lật nghiêng khiến cho cả người và bò rời xuống sông Đắk Bla.

mg_0078-0418

Chiếc cầu treo bắc ngang sông Đắk Bka bị đứt một dây cáp vào chiều 9/6

Dưới lòng sông nước chảy xiết, và rất nhiều đá. Rất may 2 người bị rơi xuống nước không bị thương, nhưng một trong 2 con bò rơi xuống dòng sông đã bị chết, một con khác bị thương.

Dưới đây là một số hình ảnh nguy hiểm khi qua cầu treo do PV ghi lại:

moi-lan-di-qua-cau-treo-cua-nguoi-dan-thon-kon-kuong-xa-ngoc-linh-danh-de-mac-cho-so-phan-1-0409

Người dân thôn Kon Kuông phải đi qua cầu treo tạm bợ này

viec-di-nguoi-khong-da-vat-va-chu-chua-noi-gi-den-viec-mang-vac-nong-san-ben-kia-cau-cua-nguoi-dan-thon-kon-rieng-xa-dak-choong-huyen-dak-glei2-0426

Việc đi người không đã vất vả chứ chưa nói gì đến việc mang vác qua cầu treo

chiec-cau-treo-nay-la-loi-di-duy-nhat-cua-hang-chuc-ho-dan-thon-kon-kuong-xa-ngoc-linh-de-den-voi-trung-tam-xa-2-0430

Chiếc cầu treo này là lối đi duy nhất của hàng chụchộ dân thôn Kon Kuông xa Ngọc Linh huyện Đăk Glei để đến với trung tâm xã

nhieu-chiec-cau-treo-chi-duoc-nguoi-dan-tu-lam-tho-so-nhu-the-nay-lieu-co-bao-dam-an-toan-trong-mua-mua-bao-1-0410

Nhiều chiếc cầu treo được người dân tự làm thô, cột dây vào gốc cây

nhung-chiec-cau-treo-nhu-the-nay-kho-co-the-noi-truoc-dieu-gi-khi-co-mua-bao-keo-dai-tren-dong-suong-dak-psi-1-0410

Nhưng chiếc cầu treo như thế này TNGT xảy ra bất cứ lúc nào

du-rat-nguy-hiem-nhung-nguoi-dan-thon-3-xa-dak-psi-huyen-dak-ha-van-phai-di-qua-lam-cau-rung-lac-manh-2-0420

Dù nguy hiểm ,nhưng người dân thôn 3 xã Đăk Psi vẫn cứ đi xe máy qua chiếc cầu treo tạm bợ kiểu này!

>>Kon Tum: Bắt đối tượng truy nã

Kon Tum: Khu tái định cư vắng bóng người

Mặc dù đã được bố trí tái định cư ra vùng thuận lợi nhưng hàng ngàn hộ dân tại Kon Tum vẫn bất chấp nguy hiểm sống trong vùng sạt lở khi mùa mưa bão cận kề.

Chúng tôi đi qua khu tái định cư Đắk Đoát, xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum thuộc dự án bố trí, sắp xếp dân cư ở vùng thiên tai, sạt lở ra vùng an toàn vào một ngày đầu tháng 8. Thế nhưng, trước mắt chúng tôi là cảnh tượng hoang tàn, mái tôn một số nhà bị gió thổi tung, cửa kính vỡ từng mảng, cỏ dại phủ kín các sân nhà. Cả khu tái định cư cho 73 hộ dân nhưng tìm mỏi mắt cũng không thấy một bóng người.

Xây nhà rồi bỏ hoang

Năm 2010, UBND tỉnh Kon Tum thực hiện các dự án bố trí, sắp xếp dân cư ở vùng thiên tai, sạt lở ra vùng an toàn cho hàng ngàn hộ dân ở các huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông, Đắk Glei, Sa Thầy… Mục tiêu của dự án là để các hộ dân ở vùng dự án sớm ổn định cuộc sống và sản xuất, thực hiện tốt chủ trương bố trí các khu dân cư một cách phù hợp với điều kiện sinh sống, phòng tránh được thiên tai và phát triển sản xuất của người dân.Tuy nhiên, qua 5 năm thực hiện dự án, nhiều khu tái định cư không có dân về ở, gây lãng phí lớn.

Tại huyện Đắk Glei, dự án thực hiện bố trí sắp xếp, di dời và tái định cư cho 5 điểm là các thôn Kon Riêng, xã Đắk Choong; thôn Đông Thượng, Đắk Đoát, xã Đăk Pét; thôn Đông Nây, xã Đắk Man và thôn Đắk Sút, xã Đắk Kroong với 268 hộ, 1.064 người dân tộc thiểu số. Tổng kinh phí lên tới hàng chục tỉ đồng bằng nguồn vốn nhà nước và do nhân dân đóng góp.

Tại huyện Tu Mơ Rông, trong vòng 5 năm qua đã đầu tư gần 100 tỉ đồng để thực hiện di dời 1.300 hộ dân thuộc 23 thôn làng nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm về nơi tái định cư an toàn. Tuy nhiên, nhiều làng tái định cư, người dân không chịu về ở hoặc về ở rất ít, như các khu tại xã Đắk Sao, Văn Xuôi, Măng Ri… Điển hình khu tái định cư làng Ba Khen – Long Tro, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông có tổng cộng 72 hộ dân nhưng hiện chỉ có 3 hộ dân ở ổn định, lâu dài. Khi chúng tôi đến, cả khu tái định cư rộng lớn cỏ mọc um tùm, không một bóng người, nhiều ngôi nhà cửa mở toang như nhiều tháng không có người ở.

Các khu tái định cư trên địa bàn các huyện Kon Plông, Sa Thầy, Đắk Hà… cũng chưa ổn định cuộc sống.

Khu tái định cư tại làng Đắk Đoát, xã Đắc Pét, huyện Đắk Glei xuống cấp

Bất hợp lý

Tại khu tái định cư Kon Riêng, xã Đắk Choong, huyện Đắk Glei, nhiều người dân phản ánh do khu tái định cư được xây trên đồi cao nên gió rất mạnh, dễ sạt lở vào mùa mưa; đã có 2 ngôi nhà bị sụp xuống vực… Vì vậy, dù đã ra ở nhưng nhiều người dân rất lo ngại nên vào mùa sản xuất, họ vẫn quay về làng cũ.

Ông A La – làng Ba Khen, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông – cho biết nguyên nhân ông và những hộ dân khác vẫn ở lại làng cũ mà không chịu về làng tái định cư là do xa đường lớn, nhà được xây thấp nên rất nóng, xa nơi sản xuất. Hơn nữa, giếng nước do nhà nước đầu tư bị đục không thể sử dụng được, không có công trình phụ. “Vì không có người ở nên mới đây, đường điện tại khu tái định cư cũng đã bị cắt luôn rồi” – ông La cho biết thêm.

Theo UBND huyện Tu Mơ Rông, nguyên nhân một số khu tái định cư người dân không về ở hoặc về ở rất ít là do theo phong tục, người dân trước đây ở nhà sàn tre nứa, mái lợp tranh, chuồng trại chăn nuôi ở dưới sàn nhà. Trong thời gian mùa vụ, các hộ dân ở tạm thời tại làng cũ để thuận tiện việc canh tác, sản xuất; trước mùa mưa bão, các hộ dân này chuyển về ở tại khu tái định cư để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản trong mùa mưa. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền một số xã chưa quyết liệt trong công tác vận động, tuyên truyền nên hiệu quả chưa cao.

“Tôi vừa đi vào làng cũ xem bà con đã về ở lại chưa, nếu chưa về thì chỉ đạo thôn trưởng vận động bà con về để cho học sinh bước vào năm học mới và mùa mưa bão đang tới gần” – ông Cao Minh Luyến, Phó Chủ tịch xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, nói.

Theo UBND tỉnh Kon Tum, tính đến cuối năm 2014, các dự án bố trí dân cư đã sắp xếp ổn định cho 1.910 hộ với 8.284 nhân khẩu, đạt 83% tổng số hộ so với mục tiêu các dự án được duyệt.

>>Công an tỉnh không tổ chức tiếp khách, nhận hoa chúc mừng tại trụ sở !!!

Tin Kon Tum:

Chuyện một sắc tộc chỉ có hơn 400 người trên toàn lãnh thổ

Mờ sáng, mở mắt ra đã thấy 2 cuộc gọi nhỡ. Hóa ra đầu dây bên kia từ ngã ba Đông Dương, từ làng Đăk Mế, là Nàng Pan. “Bà lại sắp xuống Hà Nội hội thảo cháu ạ, đâu như về du lịch cộng đồng. Cháu ở Hà Nội chứ? Bao giờ bà xuống, bà gặp. Nhé!”. Tiếng vẫn khỏe, nhịp vẫn vang, dù năm nay, bà Pan đã bước sang tuổi 86. Cuộc gặp “trên sóng” làm sống lại những “thước phim” về một dân tộc mà dân số chỉ có hơn 400 người trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Dân tộc Brâu.

Góc nhỏ làng Brâu bên đại ngàn Chư Mo Ray, cách làng Đăk Mế ở xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum hơn 20 cây số.

Cúng rẫy lúa

Tôi cứ ám ảnh mãi đôi bàn chân của bà Y Pan. Đôi bàn chân đã đi qua bao nhiêu bến nước trong hơn 2/3 thế kỷ, vẫn chưa muốn dừng lại. Đôi bàn chân đã đưa chúng tôi vượt chặng đường gần 20 cây số đi xa khỏi làng Đăk Mế… để tìm hiểu về cuộc sống của người Brâu. Hành trình băng qua lớp lớp những đồi “bát úp” xếp dài trên thảo nguyên. Cũng có lúc đầu gối chạm cằm, ở nơi mà hai “chiếc bát” giao nhau, vách dựng. Tháng Bảy, Tây Nguyên, nắng nổ nứa. Vậy mà bà Pan vẫn cứ phăm phăm, không chút mệt nhọc. Sâu hút tầm nhìn là đại ngàn Chư Mom Ray. Hơn 3 giờ đồng hồ thì tới nơi. Trước mặt, ngút ngàn rừng lồ ô. Một làng nhỏ hiện ra, chỉ lúp xúp mươi nóc nhà xếp kế nhau như cánh cung. “Bọn con gái đang theo người đàn bà lên rẫy. Bọn con trai đang theo người đàn ông lên rừng”, bà Pan bảo.

Ở bên này con suối, nếp mới dậy mùi. Đôi bàn tay không thể chai sạn hơn của Nàng Xon thoăn thoắt tuốt từng bông lúa. Những hạt thóc còn căng sữa mới được chọn. Đã gần được lưng gùi. Đứa con gái nhỏ của chị mới học mẹ chọn nếp. Cũng đã nửa gùi. Ở bên kia con suối, bọn con trai cũng vừa xốc những cây lồ ô lên vai. Những tấm lưng trần thoắt ẩn thoắt hiện dưới bóng rừng. Khi mặt trời vừa đứng trên đỉnh núi thì mọi người về tới khoảng sân rộng bao quanh bởi những ngôi nhà lấp xấp. Nổi lửa! Bọn con trai hò nhau bắt heo, bắt gà. Bọn con gái đổ những gùi nếp sữa vào chảo. Lúc này, Nàng Xon mới rảnh rang ngậm tẩu. Tất cả những người phụ nữ Brâu đều ngậm tẩu. Thế nên, nhà của người Brâu được dựng lên ở đâu thì ở đó có cây thuốc lá.

Vạt nắng vừa được kéo sang bên kia lưng núi thì những mẻ nếp rang đầu tiên được đổ vào cối. Giai điệu giã cốm nổi lên. Đó là những thanh âm bắt đầu lễ Chong õ bơn h’lư, tức là lễ mừng lúa mới. Nàng Xon khoác gùi trở lại rẫy để dâng thần. Này là máu gà, này là “ngải” Brâu. “Hôm nay, tôi giết con heo, tôi giết con gà, cúng Giàng. Cầu cho được nhiều lúa, cầu cho được ăn no”. Nàng Xon vừa lẩm rẩm như thế vừa hiến thần bằng cách bôi máu lên những thân cây lúa. Hết cúng ở trên rẫy thì lại cúng ở làng. Hai ché rượu, thịt heo, thịt gà đã được bày sẵn ra khoảng sân. Chỉ chờ Nàng Xon mang những bông lúa chín về thì những người đàn ông lại lẩm rẩm khấn: “Xin Giàng trời, Giàng đất chứng giám cho. Chúng tôi hôm nay giết con lợn, giết con gà. Hãy về ăn. Hãy về uống rượu. Hãy cho kho lúa được đầy, cho chúng tôi được no đủ. Hãy cho người già, trẻ con được khỏe mạnh”. Những bông lúa trĩu trên tay người đàn ông được huơ đi huơ lại, rồi chuyền sang tay những người đàn bà trước khi được cất lại vào gùi. Bốn chiếc gùi bày ra, tượng trưng cho những kho lúa mong ước được đầy…

Chiêng Tha, chiêng Goong giờ vẫn đang được người Brâu gìn giữ như những báu vật.

Đêm giữa rừng

Bóng nắng lịm hẳn thì dứt những lời xin Giàng. Lửa bập bùng. Cả đàn bà, đàn ông, cả bọn con trai, con gái quây quanh ché rượu. Cứ hết một hơi rượu lại chuyện trò. Khi ấy, Nàng Pan mới bắt đầu: “Rừng lồ ô ở đâu thì làng ở đấy. Cây lồ ô cho chúng tôi từ cái lạt buộc đến cái cột, cái kèo. Nhà của người Brâu tất thảy đều từ cây lồ ô. Rẫy ở đâu thì lễ mừng lúa mới ở đấy. Không phải như Đăk Mế bây giờ. Những người vào đây dựng làng, dựng nhà vì… nhớ buôn làng ngày xưa”. Nói rồi, đôi mắt bà Pan cứ nhìn về phía đại ngàn Chư Mom Ray, đang chìm trong thăm thẳm màn đêm. Là bà đang nhớ về cội nguồn của mình.

Gốc gác của những người Brâu trên vùng cao nguyên này, trên lãnh thổ Việt Nam mới bắt đầu hơn 100 năm nay. Còn bên kia biên giới, ở Nam Lào, ở Bắc Campuchia, lịch sử của họ bắt đầu xa hơn thế. Trong trí những của những người già, hành trình của những người người Brâu từ đất nước triệu voi, qua xứ sở tháp Payon vào Việt Nam từ những ngày đầu thế kỷ XX. Những người đàn ông mang họ Thao, đàn bà mang họ Nàng. Đến bây giờ, người Brâu vẫn chỉ có 2 họ để phân biệt đàn ông, đàn bà như thế. Nàng Pu, người vừa theo Giàng ở tuổi hơn 100 vào năm ngoái, khi còn sống kể lại: “Cứ đi xuyên rừng. Bọn trẻ con bị tóe máu ở bàn chân. Chỗ nào có rừng lồ ô thì lập làng”. Chuyện này được kể đi kể lại trong mỗi đêm đốt lửa. Bọn trẻ con chăm chú nghe và chỉ nhớ gốc gác của mình là từ trong rừng!

Lịch sử của người Brâu trên lãnh thổ Việt Nam là lịch sử của những bước chân di cư. Theo một tài liệu của TS Bùi Ngọc Quang – Viện KHXH Việt Nam, người Brâu đã 6 lần chuyển làng. Ngay cả Nàng Pu cũng không còn nhớ là tại sao? Có người giải thích là do dịch bệnh. Đó chỉ là phỏng đoán. Nhưng có thực tế là người Brâu đã từng đứng trước họa… diệt vong! Theo những tài liệu ghi nhận được thì năm 1979, dân số Brâu chỉ có 96 người. Và đã có thời điểm, tỉ lệ tử cao hơn tỉ lệ sinh, nghĩa là quy mô dân số bị teo lại. Mối họa đó đã bị đẩy lùi. Người Brâu cứ sinh sôi thêm và cho đến giờ, dân số đã tăng lên 441 nhân khẩu. Đôi mắt đã nhằng nhịt nếp nhăn của bà Pan rực lên trong ánh lửa khi nhắc tới điều này. Tôi cũng bắt gặp niềm vui của những người làng Đăk Mế, khi có thêm một đứa trẻ ở nhà Nàng Ô. Người Brâu đã đi qua hiểm họa. Nhưng cuộc sống của họ đã có nhiều đổi khác.

Nàng Pu (bìa trái), người đàn bà đã 86 tuổi vẫn cần mẫn sưu tầm và truyền bá văn hóa người Brâu.

Báu vật

Đăk Mế bây giờ không giống làng Brâu. Lần thứ 3 trở lại ngã ba Đông Dương, tôi được thầy cúng Thao Đỗ kể cho nghe về những ký ức bung biêng, không liền mạch của ông. “Đăk Mế bây giờ như phố thị. Làng tôi xưa tròn như cái bánh xe”. Rồi ông vạch liền trên nền đất. “Đây này, cái làng nó tròn như thế. Cái nhà rông ở giữa, già làng sống ở giữa. Ban ngày, bọn thanh niên vẫn xúm vào nhà rông tụ tập. Còn nhà ở của chúng tôi xếp vòng xung quanh. Cả làng được rào quây tròn lại. Có cả cổng làng, duy nhất một cái cổng thôi. Đó là đường ra bến nước. Khi cúng lúa mới, cúng mở kho thóc, cúng cầu sức khỏe mọi người đều phải vào nhà rông. Cúng Giàng ở nhà rông. Đâm trâu ở nhà rông. Đàn ông, đàn bà nhảy múa… như thế… như thế”. Đôi bàn chân xòa trên sân đất, ông Đỗ sống lại một vũ điệu ngày mùa…

Nhưng đã lâu rồi, ông Đỗ không còn ra nhà rông. Rất nhiều người Brâu ở Đăk Mế cũng không còn ra nhà rông. Vì làng đã khác, nhà rông đã khác. “Đận những năm 90, hỏa hoạn thiêu rụi “chiếc bánh xe” cuối cùng. Thế là những người Brâu được đưa đến định cư ở làng Đăk Mế bây giờ. Làng mới được thiết kế ô bàn cờ, như phố. Nhà rông cũng được kiên cố hóa bằng cốt thép, bêtông ở đầu làng. Sau đận bị sét đánh rụi, lại một nhà rông bằng gỗ được dựng lên, cũng ở đầu làng”, trưởng thôn Thao Lợi kể. Ông Đỗ cứ bung biêng ngẫm ngợi, rồi chắc nịch: “Nhà rông khác quá!”. Những người Brâu quây quần bên ché rượu ở làng nhỏ ven rừng Chư Mom Ray cũng cứ như tiếc nuối: “Đăk Mế bây giờ khác quá!”.

Một người đàn bà còn giữ tục căng tai bằng ngà voi như ngày xưa.

Duy nhất một thứ vẫn đang được gìn giữ như những báu vật – những bộ chiêng. Tôi đã thấy âm điệu buồn bã của chiêng goong trong đám ma tiễn biệt Thao Pú về với ông bà, tiếng chiêng hoan hỉ đón chào thành viên mới ở nhà Nàng Ô. Và cả tiếng chiêng linh thiêng của chiêng Tha. Bộ chiêng chỉ có 2 chiếc, người Brâu còn gọi là chiêng Vợ – chiêng Chồng. Những người già vẫn kể, các cụ đời trước phải đổi mấy chục con trâu mới có được. Già làng Thao Lăng cung kính mời chiêng Tha “ăn” trước khi treo lên giá gỗ. Người Brâu tin rằng tiếng chiêng Tha có thể giao cảm với Giàng, giúp họ tồn tại được rồi cứ sinh sôi ra mãi. Nhưng những người biết diễn tấu chiêng goong, chiêng Tha thì cứ ngày một ít đi. Cả bà Pan, lần nào tiễn tôi về xuôi, cũng cứ hỏi: “Nay mai, đôi bàn chân bà không còn dẻo dai nữa, thì ai ra thủ đô, để kể chuyện về người Brâu nữa, cháu nhỉ?”…

(Còn tiếp )

Người đọc báo

DSCN1893_2

“Trợ lý” Già Làng Konrơ Bang KT

Để lại lời nhắn

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.